Tag

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”?

Điện ảnh - Âm nhạc 31/01/2024 22:00
aa
TTTĐ - Sự kết hợp giữa sân khấu thực cảnh, mỹ thuật sắp đặt và các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng công nghệ trình chiếu đã làm nên nét đặc sắc, cuốn hút của chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”.
Sinh viên thích thú trải nghiệm "Tinh hoa Bắc Bộ" Trải nghiệm “địa chỉ đỏ” bằng thực tế ảo VR360 Học sinh Hàn Quốc trải nghiệm văn hóa, giáo dục tại Hà Nội

Quyết tâm “biến” di sản thành tài sản

Tối 31/1, tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý Di tích danh thắng Hà Nội đã ra mắt chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”.

Tham dự chương trình có PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội Đỗ Đình Hồng và lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng nhiều chuyên gia văn hóa, du lịch, đơn vị lữ hành, đông đảo du khách.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cùng các đại biểu tham dự chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình trải nghiệm, Tiến sĩ Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội cho hay, “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí” là chương trình nhằm thực hiện Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy Hà Nội về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành Uỷ Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Di tích Quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm là viên ngọc sáng lấp lánh giữa lòng Thủ đô, là biểu tượng thiêng liêng cho tinh thần hiếu học, tinh thần thượng võ, ý chí quật cường bảo vệ Tổ quốc, là biểu trưng cho đạo trung trinh, mẫn cán của người dân Việt Nam.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Tiến sĩ Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội phát biểu

“Từ nghị quyết 09 của Thành Uỷ, Ban Quản lý Di tích danh thắng Hà Nội nhận thức được rằng, di sản dù giá trị đến mấy, vẫn mới chỉ là “tài nguyên”. Muốn tạo nên sức hấp dẫn để thu hút khách du lịch, phát huy tối đa giá trị di sản thì cần biến giá trị di sản đó thành sản phẩm văn hóa, từ đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, xây dựng môi trường xã hội Việt Nam lành mạnh, xây dựng nhân cách con người Việt Nam hiện đại, có văn hóa.

Để hiện thực hóa nhận thức đó, Ban Quản lý Di tích danh thắng đã xây dựng chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”, TS Nguyễn Doãn Văn cho biết.

Chương trình là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ kính của di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn và các nghi lễ, truyền thuyết dân gian được lưu truyền tại di tích. Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình chiếu 3D mapping hiện đại, chương trình truyền tải đến du khách những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam theo một cách mới mẻ`nhất.

Một sản phẩm du lịch độc đáo

Chương trình được xây dựng trên các dữ liệu lịch sử có thật và các huyền thoại đã lưu truyền và tiếp nối qua hàng thế kỷ tại đền Ngọc Sơn.

“Ngọc Sơn - đêm huyền bí” được chia làm năm chủ đề chính, tương ứng với các khu vực kiến trúc riêng biệt của di tích đền Ngọc Sơn. Bao gồm: Lễ ban chữ thánh hiền - tại khu vực Tháp Bút; Nghi thức đón linh khí của trời đất - tại khu vực cầu Thê Húc và Đắc Nguyệt Lâu; Truyền thuyết Lê Lợi trả gươm diễn ra tại khu vực mặt hồ phía trước đình Trấn Ba; Nghi lễ cầu an diễn ra trong khu vực đền chính; Tham quan phòng trưng bày tiêu bản rùa Hồ Gươm và vãn cảnh đền.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Các đại biểu cắt băng ra mắt chương trình trải nghiệm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí"

TS Nguyễn Doãn Văn cho biết, Ban Quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội đã rất kỳ công và kỹ lưỡng tạo dựng nên một không gian độc đáo có một không hai để phục vụ khán giả cùng du khách trong nước và quốc tế.

Một đội ngũ các chuyên gia và nghệ sĩ có uy tín đã tham gia sáng tạo và dàn dựng chương trình dưới sự tư vấn và chỉ đạo của GS Lê Văn Lan, TS Nguyễn Doãn Văn, đạo diễn Lê Quý Dương và NSUT Đặng Tố Như, cùng nhiều lãnh đạo và giới chuyên môn của thành phố Hà Nội.

Tham gia vào hành trình trải nghiệm, du khách sẽ đi từ Tháp Bút, dọc theo đường Trường Lắng, tham quan những hình ảnh và thông tin chi tiết giới thiệu lịch sử của ngôi đền thiêng.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Ánh sáng lung linh tại Tháp Bút

Qua màn sương khói huyền ảo của cổng Đài nghiên, khán giả và du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh đền Ngọc Sơn với cây cầu Thê Húc tươi đỏ, nơi đón nắng bạn mai mỗi ngày, là nhân chứng lịch sử không thể thiếu được theo dòng chảy thời gian.

Tại đây, ca khúc Người Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi vang lên và đưa người tham dự chương trình vào cảm xúc sục sôi và hào hùng gắn với những hồi ức không thể nào quên về Hà Nội những năm kháng chiến.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Giai điệu "Người Hà Nội"" hào hùng vang lên, hòa quyện trong sắc màu rực rỡ của cầu Thê Húc

Tiếp đến, cầu Thê Húc dẫn bước đại biểu và du khách đến với Đắc Nguyệt Lâu, lầu được trăng. Ánh trăng vàng rực rỡ hiện lên qua nghệ thuật trình chiếu, trong tiếng ca trù văng vẳng kể câu chuyện sự tích Hồ Gươm qua tiếng hát của NNND Quách Thị Hồ.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Sự hòa quyện giữa âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình chiếu và câu chuyện lịch sử đã làm nên nét đặc sắc của chương trình

Tác giả kịch bản, đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ, phải mất tới 2 tháng để ê kíp thực hiện và hoàn thiện sản phẩm này. “Cái khó của ê kíp đó là làm sao để tìm ra được ngôn ngữ đạo diễn và cách xử lý không gian cho hợp lý nhất.

Bởi lẽ, không như những quảng trường hay không gian khác, với di tích đền Ngọc Sơn, chúng tôi phải nâng niu, không được xâm phạm và tổn hại đến di tích. Cuối cùng, tôi quyết định theo hướng, khán giả sẽ là một dòng chảy, chảy qua các điểm như Tháp Bút, cầu Thê Húc, Đắc Nguyệt Lâu... để tạo nên một hành trình trải nghiệm hấp dẫn, thú vị”.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Tái hiện truyền thuyết Lê Lợi trả gươm diễn ra tại khu vực mặt hồ phía trước đình Trấn Ba

Tham gia vào hành trình trải nghiệm, TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đánh giá: “Đây là một chương trình rất tuyệt vời, không chỉ nói chuyện huyền thoại mà đưa con người ta về cuộc sống thực.

Từ âm thanh, ánh sáng, tiết tấu của chương trình đều hay dù rất ngắn gọn. Tháp bút, huyền thoại Hồ Gươm rất hay, tiêu bản 2 cụ rùa - tất cả đều lung linh, huyền ảo, vừa thực vừa mơ. Tôi tin rằng, du khách trong nước sẽ rất thích thú khi được trải nghiệm”.

Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
Các đại biểu tham gia trải nghiệm hành trình...
Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
... và xem tiêu bản cụ rùa...
Kỳ vọng gì ở chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”?
... cùng thưởng thức trình diễn nghi thức dân gian trong đền Ngọc Sơn

Đọc thêm

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội

TTTĐ - Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.
Đa dạng nội dung phim phục vụ khán giả trong mùa hè Điện ảnh - Âm nhạc

Đa dạng nội dung phim phục vụ khán giả trong mùa hè

TTTĐ - Truyền hình K+ tăng cường hàng loạt gói sản phẩm hấp dẫn cùng những nội dung phim ảnh đỉnh cao, đa dạng, phục vụ mọi lứa tuổi trong mùa hè này.
“Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò” Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò”

TTTĐ - Công ty TNHH Idemitsu Việt Nam vừa đồng hành cùng nghệ sĩ dương cầm đẳng cấp thế giới GS.NSND Đặng Thái Sơn thành công mang buổi hoà nhạc “Thanh âm bất tận – Chương I: Đặng Thái Sơn và các học trò” đến với khán giả tại Hà Nội.
NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Hướng tới chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Qua giọng hát có sự đồng cảm, đồng điệu giữa nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và NSƯT Hoàng Tùng khiến cho bài hát mang nhiều cung bậc, ngấm đọng trong sự cảm nhận của người nghe.
Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng Văn hóa

Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng

TTTĐ - Amee đã chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone Up Your Heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới kết hợp cùng giọng hát mang màu sắc trong trẻo và ngọt ngào đặc trưng của AMEE.
Cô gái trẻ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc lớn Điện ảnh - Âm nhạc

Cô gái trẻ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc lớn

TTTĐ - Với tài năng và ý chí quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc, Lê Thị Tuyết Ánh - nữ sinh Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam liên tiếp giành được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế thời gian qua.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại” Điện ảnh - Âm nhạc

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức diễn ra tối 31/5 tại Cảng Sài Gòn khiến khán giả vô cùng xúc động và tự hào vì lịch sử của đất nước mình.
Xem thêm