Tag

Kỳ vọng những quyết sách căn cơ, sáng suốt với vấn đề trọng đại quốc gia

Bình luận 21/10/2023 20:22
aa
TTTĐ - Kỳ họp thứ 6 được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết sách căn cơ, đúng đắn, sáng suốt đối với những vấn đề trọng đại của quốc gia thuộc phạm vi, thẩm quyền của Quốc hội...
Phát triển hạ tầng số phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh ngay đầu kỳ họp thứ 6

Khối lượng công việc của kỳ họp là rất lớn

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và chính thức khai mạc trọng thể vào sáng 23/10 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Kỳ họp thứ 6 được tiến hành theo 2 đợt. Cụ thể, đợt 1 (15 ngày), từ ngày 23/10 - 10/11; đợt 2 (7 ngày), từ ngày 20 - 28/11/2023. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp là 22 ngày.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV thực hiện khối lượng công việc rất lớn, xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cụ thể, tại kỳ họp, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, 2 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu 8 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; tiến hành giám sát tối cao; chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong đó, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Kỳ vọng những quyết sách căn cơ, sáng suốt với vấn đề trọng đại quốc gia
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ…

Đặc biệt, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; quyết định một số vấn đề quan trọng khác…

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá, đây là kỳ họp đánh dấu mốc giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá việc thực hiện các kế hoạch 5 năm cũng như hằng năm.

Đáng chú ý, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp này có điểm khác biệt tập trung xem xét việc thực hiện các cam kết của các Bộ trưởng, trưởng ngành, cũng như việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề của nhiệm kỳ khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay.

Do vậy, nội dung chất vấn rất rộng, bao quát nhiều vấn đề, khía cạnh của đời sống kinh tế, xã hội.

Chờ đợi những quyết sách căn cơ, sáng suốt

Đánh giá về việc chuẩn bị kỳ họp lần này, đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang) cho biết, công tác phục vụ kỳ họp ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các vị đại biểu Quốc hội tham dự kỳ họp.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, Chính phủ, các cơ quan có liên quan và các cơ quan của Quốc hội đã rất tích cực, chủ động để gửi tài liệu, nội dung cho ý kiến tại kỳ họp để các đại biểu sớm tiếp cận, đảm bảo thời gian nghiên cứu trước thảo luận.

Kỳ vọng những quyết sách căn cơ, sáng suốt với vấn đề trọng đại quốc gia
Đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang)

Ở kỳ họp này, bà Lê Thị Thanh Lam kỳ vọng các vị đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy tốt tinh thần trách nhiệm cao, tham gia đóng góp các ý kiến thật sự chất lượng nhằm hoàn thiện các báo cáo, các dự án luật, nghị quyết.

Trong đó, bà Lê Thị Thanh Lam cho rằng, từng đại biểu phải công tâm, khách quan trong việc xem xét, đánh giá nhân sự của công tác lấy phiếu tín nhiệm người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Đồng thời, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục có những ý kiến đóng góp quan trọng vào những dự án luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần này đang được cử tri và Nhân dân quan tâm, tham gia chất lượng các giải pháp về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống cũng như sự kỳ vọng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

"Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm huyết, trách nhiệm, các đại biểu sẽ tập trung trí tuệ để thảo luận và đưa ra được những quyết sách căn cơ, đúng đắn, sáng suốt đối với những vấn đề trọng đại của đất nước thuộc phạm vi, thẩm quyền của Quốc hội", bà Lê Thị Thanh Lam chia sẻ.

Tương tự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cũng đánh giá, kỳ họp thứ 6 lần này được chuẩn bị rất chu đáo.

Một trong những điểm đổi mới của kỳ họp là việc Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội đã rất tích cực, chủ động để gửi tài liệu đến các đại biểu Quốc hội sớm.

Qua đó, các đại biểu Quốc hội sẽ có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, điều này góp phần quan trọng vào chất lượng của các phiên họp nói riêng và của cả kỳ họp nói chung.

Bên cạnh đó, kỳ họp thứ 6 vẫn tổ chức làm 2 đợt họp tập trung, có một thời gian nghỉ giữa hai đợt họp để các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ có thời gian tổng hợp, tiếp thu và giải trình những vấn đề mà các đại biểu có ý kiến, sự linh hoạt này góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội và Chính phủ đều nỗ lực chuẩn bị từ sớm, từ xa. Ví dụ với các dự án luật trình lần đầu, các bộ ngành và các cơ quan liên quan đã tổ chức rất nhiều các cuộc hội thảo, thảo luận để xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại biểu Quốc hội.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm