Lâm Đồng: Đường bê tông 80 tỷ chưa bàn giao đã sụt lún nghiêm trọng
Một đoạn đường nứt gãy nham nhở
Bài liên quan
Tiếp bài “Hàng chục km đường sụt lún ở Ninh Bình”: Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương khắc phục!
Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình: Hàng chục km đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng!
Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng
Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”
Đáng nói hơn, thông tin về chất lượng tuyến đường này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, qua quan sát bằng “mắt thường” của đoàn kiểm tra thì tuyến đường hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu chất lượng và nguyên nhân sự cố được xác định là do thiên tai. (?!)
Lộ rõ bất cập
Dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) được kỳ vọng là sẽ giúp cho việc đi lại của người dân nơi đây được thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, khi niềm vui của người dân chưa kịp trọn thì đã phải lắc đầu ngao ngán vì đường chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng.
Theo phản ánh của người dân sống trên tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long cho biết, hầu hết trên toàn tuyến đường đều xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún, nứt gãy, tạo thành nhiều rãnh sâu lộ rõ phần móng “mỏng manh”.
Con đường bị nứt toác |
Để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh, ngày 20/9, PV đã trực tiếp đến con đường Đạ Pal - Tôn K’Long ghi nhận thực tế. Theo đó, toàn bộ 12 km đường đều chưa được lắp lan can bảo vệ dù nằm kề bên vực thẳm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.
Tại nhiều điểm, đất đá sạt lở che lấp đến 2/3 phần đường, nhiều nơi sụt lún, đứt đoạn. Đặc biệt, các đoạn thuộc Cây đa 1, và Cây đa 2 (thôn Tôn K’Long), các mảng bê tông bị sụt lún, gãy đôi rộng hơn nửa mét, nhiều nơi tạo thành rãnh sâu.
Một đoạn đường bị sụt lún |
Theo người dân tại khu vực này cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc con đường bê tông bị đứt gãy, sụt lún là do hai bên đường không có mương thoát nước. Vì vậy, sau các trận mưa lớn, nước ngập đã khiến con đường bị xuống cấp nặng.
Lỗi tại “ông trời”?
Theo hồ sơ PV nhận được, dự án xây dựng tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 (Quyết định số 2323). Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh (TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh), nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách Trung ương.
Theo thông tin công bố thì dự án được khởi công ngày 1/11/2016, Công ty TNHH Xây dựng Nam Long làm đơn vị thi công, Công ty TNHH Khánh Sơn là đơn vị giám sát và đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông thủy lợi Lâm Đồng.
Thông tin về dự án và một đoạn đường bị đất đá sạt lở |
Đây là dự án đường bê tông nối từ suối Đạ Kho (thôn Xuân Thượng) lên thôn Tôn K’Long, xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh), nối liền với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) có chiều dài 12km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, cấp C tại các vị trí có độ dốc dọc lớn nhằm giảm khối lượng đào đắp; Nền đường thiết kế theo đường cấp VI miền núi. Cụ thể, bề rộng nền đường 6 m, bề rộng mặt bê tông rộng 3,5m, dày 20cm. Nền đường lu lèn K98 dày 30cm, lớp móng cấp phối đá 0x4 dày 10cm.
Mặc dù được thiết kế khá chi tiết, vững chắc như vậy nhưng vì sao chỉ sau vài trận mưa đã hư hỏng nặng? Để giải thích vấn đề này, PV đã liên hệ UBND huyện Đạ Tẻh để tìm hiểu nguyên nhân.
Theo lãnh đạo huyện cho biết, dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long được giao cho TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh làm chủ đầu tư nên đề nghị PV liên hệ với Trung tâm.
Công ty TNHH Xây dựng Nam Long là đơn vị thi công |
Theo hướng dẫn của huyện Đạ Tẻh, PV tiếp tục liên hệ tới TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh để tìm hiểu vụ việc. Sau rất nhiều lần liên hệ tới Trung tâm nhưng không được sắp xếp làm việc, mãi đến ngày 4/10, PV đã được gặp và trao đổi với ông Vũ Văn Trượng – Phó Giám đốc TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh.
Tại buổi trao đổi, ông Trượng khẳng định, sau khi xảy ra sự cố sạt lở tại tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh, Trung tâm cùng với lãnh đạo huyện đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại tình hình dự án.
Theo ông Trượng, theo đánh giá ban đầu qua quan sát bằng “mắt thường” của đoàn kiểm tra thì tuyến đường hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu chất lượng và nguyên nhân sự cố được xác định là do thiên tai.
Khi được hỏi về vấn đề vì sao theo thiết kế móng của đường Đạ Pal - Tôn K’Long được trải đá dày tới 10cm nhưng nhiều đoạn lại chỉ có một lớp đá mỏng thì ông Trượng không trả lời được.
Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh |
Liên quan đến các báo cáo, biên bản kiểm tra cũng như hồ sơ dự án và hồ sơ năng lực các đơn vị liên quan dự án, ông Trượng cho biết hiện phía Trung tâm chưa thể cung cấp theo đề nghị của PV với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện.
Cũng liên quan đến vấn đề sụt lún, gãy nứt của đường Đạ Pal - Tôn K’Long, ngày 3/10, PV đã liên hệ với Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lâm Đồng thì được biết, hiện đơn vị này vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào từ huyện Đạ Tẻh cũng như từ chủ đầu tư.
Nhiều đoạn sụt lún khiến con đường trông rất nham nhở |
Tiếp tục làm rõ thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lam Đồng và đã nhận được văn bản số 6634/UBND-VX2 đề ngày 11/10/2019. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến giao cho UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo đơn vị liên quan cung cấp thông tin liên quan đến tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long. Đồng thời, kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và chất lượng công trình theo phản ánh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/10.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.