Tag

Lâm Đồng: Đường bê tông 80 tỷ chưa bàn giao đã sụt lún nghiêm trọng

Bạn đọc 21/10/2019 11:17
aa
TTTĐ – Mặc dù chưa bàn giao đưa vào sử dụng, thế nhưng tuyến đường Đạ Pal – Tôn K’Long có kinh phí đầu tư lên tới 80 tỷ đồng đã bị sụt lún, nứt toác, gãy rời, tạo thành những hố sâu tại nhiều vị trí chỉ sau vài trận mưa.

Lâm Đồng: Đường bê tông 80 tỷ chưa bàn giao đã sụt lún nghiêm trọng

Một đoạn đường nứt gãy nham nhở

Bài liên quan

Tiếp bài “Hàng chục km đường sụt lún ở Ninh Bình”: Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương khắc phục!

Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình: Hàng chục km đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng!

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Đáng nói hơn, thông tin về chất lượng tuyến đường này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, qua quan sát bằng “mắt thường” của đoàn kiểm tra thì tuyến đường hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu chất lượng và nguyên nhân sự cố được xác định là do thiên tai. (?!)

Lộ rõ bất cập

Dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) được kỳ vọng là sẽ giúp cho việc đi lại của người dân nơi đây được thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, khi niềm vui của người dân chưa kịp trọn thì đã phải lắc đầu ngao ngán vì đường chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng.

Theo phản ánh của người dân sống trên tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long cho biết, hầu hết trên toàn tuyến đường đều xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún, nứt gãy, tạo thành nhiều rãnh sâu lộ rõ phần móng “mỏng manh”.

Con đường bị nứt toác
Con đường bị nứt toác

Để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh, ngày 20/9, PV đã trực tiếp đến con đường Đạ Pal - Tôn K’Long ghi nhận thực tế. Theo đó, toàn bộ 12 km đường đều chưa được lắp lan can bảo vệ dù nằm kề bên vực thẳm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.

Tại nhiều điểm, đất đá sạt lở che lấp đến 2/3 phần đường, nhiều nơi sụt lún, đứt đoạn. Đặc biệt, các đoạn thuộc Cây đa 1, và Cây đa 2 (thôn Tôn K’Long), các mảng bê tông bị sụt lún, gãy đôi rộng hơn nửa mét, nhiều nơi tạo thành rãnh sâu.

Một đoạn đường bị sụt lún
Một đoạn đường bị sụt lún

Theo người dân tại khu vực này cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc con đường bê tông bị đứt gãy, sụt lún là do hai bên đường không có mương thoát nước. Vì vậy, sau các trận mưa lớn, nước ngập đã khiến con đường bị xuống cấp nặng.

Lỗi tại “ông trời”?

Theo hồ sơ PV nhận được, dự án xây dựng tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 (Quyết định số 2323). Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh (TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh), nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách Trung ương.

Theo thông tin công bố thì dự án được khởi công ngày 1/11/2016, Công ty TNHH Xây dựng Nam Long làm đơn vị thi công, Công ty TNHH Khánh Sơn là đơn vị giám sát và đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông thủy lợi Lâm Đồng.

Thông tin về dự án và một đoạn đường bị đất đá sạt lở
Thông tin về dự án và một đoạn đường bị đất đá sạt lở

Đây là dự án đường bê tông nối từ suối Đạ Kho (thôn Xuân Thượng) lên thôn Tôn K’Long, xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh), nối liền với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) có chiều dài 12km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, cấp C tại các vị trí có độ dốc dọc lớn nhằm giảm khối lượng đào đắp; Nền đường thiết kế theo đường cấp VI miền núi. Cụ thể, bề rộng nền đường 6 m, bề rộng mặt bê tông rộng 3,5m, dày 20cm. Nền đường lu lèn K98 dày 30cm, lớp móng cấp phối đá 0x4 dày 10cm.

Mặc dù được thiết kế khá chi tiết, vững chắc như vậy nhưng vì sao chỉ sau vài trận mưa đã hư hỏng nặng? Để giải thích vấn đề này, PV đã liên hệ UBND huyện Đạ Tẻh để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo lãnh đạo huyện cho biết, dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long được giao cho TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh làm chủ đầu tư nên đề nghị PV liên hệ với Trung tâm.

Công ty TNHH Xây dựng Nam Long là đơn vị thi công
Công ty TNHH Xây dựng Nam Long là đơn vị thi công

Theo hướng dẫn của huyện Đạ Tẻh, PV tiếp tục liên hệ tới TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh để tìm hiểu vụ việc. Sau rất nhiều lần liên hệ tới Trung tâm nhưng không được sắp xếp làm việc, mãi đến ngày 4/10, PV đã được gặp và trao đổi với ông Vũ Văn Trượng – Phó Giám đốc TTQL KTCTCC huyện Đạ Tẻh.

Tại buổi trao đổi, ông Trượng khẳng định, sau khi xảy ra sự cố sạt lở tại tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh, Trung tâm cùng với lãnh đạo huyện đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại tình hình dự án.

Theo ông Trượng, theo đánh giá ban đầu qua quan sát bằng “mắt thường” của đoàn kiểm tra thì tuyến đường hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu chất lượng và nguyên nhân sự cố được xác định là do thiên tai.

Khi được hỏi về vấn đề vì sao theo thiết kế móng của đường Đạ Pal - Tôn K’Long được trải đá dày tới 10cm nhưng nhiều đoạn lại chỉ có một lớp đá mỏng thì ông Trượng không trả lời được.

Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh
Chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh

Liên quan đến các báo cáo, biên bản kiểm tra cũng như hồ sơ dự án và hồ sơ năng lực các đơn vị liên quan dự án, ông Trượng cho biết hiện phía Trung tâm chưa thể cung cấp theo đề nghị của PV với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện.

Cũng liên quan đến vấn đề sụt lún, gãy nứt của đường Đạ Pal - Tôn K’Long, ngày 3/10, PV đã liên hệ với Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lâm Đồng thì được biết, hiện đơn vị này vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào từ huyện Đạ Tẻh cũng như từ chủ đầu tư.

Nhiều đoạn sụt lún khiến con đường trông rất nham nhở
Nhiều đoạn sụt lún khiến con đường trông rất nham nhở

Tiếp tục làm rõ thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lam Đồng và đã nhận được văn bản số 6634/UBND-VX2 đề ngày 11/10/2019. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến giao cho UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo đơn vị liên quan cung cấp thông tin liên quan đến tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long. Đồng thời, kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và chất lượng công trình theo phản ánh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/10.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm