Lâm Đồng: Hơn 18.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Phú -Bảo Lộc
| Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương |
![]() |
| Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, khi đi vào vận hành, sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và TP Đà Lạt |
Ngày 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký Quyết định số 1189/QĐ-UBND chính thức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có ý nghĩa bổ trợ chiến lược, giúp phát huy tối đa hiệu quả khai thác các đoạn cao tốc liên quan như Dầu Giây - Tân Phú và Bảo Lộc - Liên Khương, hình thành mạng lưới cao tốc đồng bộ và liên thông phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.
Theo đó, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài gần 66km, đi qua huyện Tân Phú (Đồng Nai) và các địa phương như Đạ Huoai, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Điểm đầu dự án tại Km59+798,33 giao với quốc lộ 20 (cuối tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), điểm cuối tại Km125+675, cách quốc lộ 55 khoảng 130m.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ hơn 18.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng (gồm ngân sách Trung ương và địa phương), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
![]() |
| Một đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn (Ảnh CTV) |
Tuyến đường giai đoạn phân kỳ được xây dựng quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 22m.
Đồng thời, toàn tuyến có 31 cầu chính, 10 cầu vượt ngang, 1 cầu trên đường gom, 2 trạm thu phí và nhiều công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành giao thông, trạm cứu hộ cứu nạn, hệ thống ITS thông minh…
Tại dự án, dọc theo tuyến từ 4 - 5km sẽ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp trong cùng chiều chạy. Bên cạnh đó sẽ có 3 nút giao, 7 cây cầu trên các tuyến đường ngang qua cao tốc. Ngoài ra, dự án dự kiến bố trí 30 hầm chui dân sinh dọc tuyến để tạo thuận lợi cho việc lưu thông giữa khu vực hai bên của tuyến cao tốc.
Cũng tại tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, dự kiến 1 trạm dừng chân sẽ được đặt tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (khoảng giữa tuyến cao tốc).
Dự kiến, tổng diện tích sử dụng đất cho dự án khoảng 500 ha, bao gồm 86 ha tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và hơn 414 ha tại tỉnh Lâm Đồng. Dự án hướng đến mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2027.
Trước đó, cuối tháng 3/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã phê duyệt Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến này dài hơn 73 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), điểm cuối kết nối với cao tốc Liên Khương - Prenn tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách
Giao thông
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ
Giao thông
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê
Giao thông
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Giao thông
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Giao thông
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng
Giao thông
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm
Giao thông
Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện
Giao thông




