Tag

Lạm dụng thuốc Đông y dẫn đến men gan tăng gấp hơn 1.000 lần

Tin Y tế 30/07/2024 17:06
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc uống không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng bài thuốc cổ truyền.
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thể nặng, men gan tăng 400 lần Miễn phí xét nghiệm men gan Kiểm tra đường máu, men gan chỉ với 39.000 đồng Trẻ bị nôn chớ, tiêu chảy, phụ huynh có nên đưa con đi xét nghiệm men gan?

Men gan cao, tỉ lệ tử vong đến 80%

Cụ thể như trường hợp bệnh nhân N.V.T (nam 57 tuổi ở Hà Nội) có tiền sử bệnh gout mạn tính trên 10 năm kèm tăng huyết áp và đái tháo đường nhưng không điều trị thường xuyên.

Thời gian gần đây, do thấy mệt mỏi kéo dài, bệnh nhân đã tự tìm mua thuốc Đông y dạng viên cô đặc trên mạng để điều trị với liệu trình 4 tháng. Sau khi uống thuốc, ông đã phải nhập viện điều trị do mệt mỏi, vàng da và vàng mắt.

Nhập viện với men gan tăng gấp hơn 1000 lần
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do tự ý dùng thuốc đông y

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán: Viêm gan nhiễm độc cấp (ngộ độc thuốc) và suy thận cấp. Mặc dù đã lọc huyết tương 4 lần và men gan có giảm nhưng chỉ số vàng da không cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Qua các xét nghiệm, các chỉ số cho thấy tình trạng ứ mật dẫn đến vàng da của bệnh nhân cao hơn 20 lần so với người bình thường; do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc đã gây tổn thương gan, làm suy giảm chức năng gan.

Đang mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường nhiều năm đã khiến cơ thể ông T càng bị suy yếu, kém đáp ứng điều trị, nguy cơ biến chứng và nguy cơ tử vong cũng tăng cao.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam T. L (59 tuổi, ở Hà Nội). Hai tuần gần đây cảm thấy mệt mỏi, vàng da, vàng mắt tăng dần và nói chuyện thiếu minh mẫn. Sau 10 ngày điều trị tại cơ sở y tế không cải thiện, bệnh nhân tự đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được chẩn đoán là suy gan cấp cùng với phát hiện viêm gan B lần đầu.

Các xét nghiệm cho thấy men gan của bệnh nhân tăng gấp hơn 1000 lần so với mức bình thường, tình trạng ứ mật dẫn đến vàng da và vàng mắt tăng gấp hơn 30 lần so với bình thường, chỉ số đông máu cũng rất thấp.

Khai thác bệnh sử cho thấy ông và gia đình không biết về tình trạng viêm gan B trước đây do không đi khám định kỳ và tầm soát viêm gan. Gia đình cũng cho biết 2 năm gần đây ông đã uống hoa đu đủ ngâm mật ong để chữa bệnh.

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Bệnh nhân L đang được chẩn đoán: tình trạng suy gan cấp và bùng phát hoạt động của vi rút viêm gan B.

Với tình trạng như hiện tại, tỷ lệ tử vong lên đến 80%. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm hơn bệnh viêm gan B qua các đợt tầm soát và kiểm tra định kỳ và được quản lý bệnh tốt, tình trạng nghiêm trọng này có thể đã được ngăn ngừa.

Người có bệnh lý nền không nên tự ý sử dụng thuốc

Bác sĩ Giang chia sẻ thêm, cả hai bệnh nhân trên đều mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Người thì sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, người dùng bài thuốc cổ truyền không đúng cách, đúng hướng dẫn của chuyên khoa dẫn đến tình trạng men gan tăng cao và ứ mật nặng.

Đây là vấn đề thực sự nguy hiểm, đặc biệt với những người có các bệnh lý nền. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ, tầm soát căn nguyên viêm gan vi rút và tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ là rất quan trọng; qua đó sẽ phát hiện và quản lý bệnh kịp thời, tránh các hậu quả đáng tiếc.

"Người dân tránh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng các thuốc được chứng nhận từ các cơ sở y tế uy tín. Khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền cần phải tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để chỉ định liều lượng phù hợp.

Đặc biệt các bệnh nhân có bệnh lý nền như tăng huyết áp và đái tháo đường cần theo dõi và điều trị kịp thời để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng", bác sĩ Giang cho biết.

Hình ảnh bác sĩ CKII Đỗ Đức Dũng đang thăm khám người bệnh lạm dụng thuốc nam
Bác sĩ thăm khám người bệnh lạm dụng thuốc đông y

Trước đó, các bệnh viện khác cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị viêm gan, suy gan cấp, suy đa tạng do lạm dụng thuốc Đông y. Một số người bệnh chưa hiểu rõ mối nguy hại của việc điều trị bệnh theo truyền miệng, theo các bài thuốc đông y không rõ nguồn gốc nên đã lạm dụng thuốc loại này để điều trị bệnh thay vì đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong cơ thể con người, gan được ví như nhà máy thải độc khổng lồ của cơ thể. Nhiều loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc có thể có độc tính cao, khi sử dụng trong thời gian dài, gan không thể thải độc hết nên bị tổn thương khiến các độc tố tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều, làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời gan có thể bị tổn thương nặng nề và không thể phục hồi có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, người dân không nên tự ý điều trị theo truyền miệng, đặc biệt là sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh, mà cần đi khám tại các cơ sở y tế để được đánh giá rõ về tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Đọc thêm

Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường Tin Y tế

Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thuốc giả Cefixim 200, trong đó đề nghị phối hợp với các cơ quan điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Cefixim 200 giả, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...
Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 3 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.
Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Thời gian qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) luôn tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc phối hợp với ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Hà Nội tổ chức đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội tổ chức đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 19 - 26/7) toàn thành phố ghi nhận 125 trường hợp mắc sốt xuất huyết.
Nâng cao chỉ số hài lòng trong dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Nâng cao chỉ số hài lòng trong dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 3419/KH-SYT về nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động Tin Y tế

Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động

TTTĐ - Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt 107 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 2 tháng vì dính hàng loạt vi phạm.
Làm rõ các quảng cáo thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+ Tin Y tế

Làm rõ các quảng cáo thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay, trên các website và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp… Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.
Bộ Y tế khen ngợi bác sĩ hỗ trợ cứu cháu bé đuối nước Tin Y tế

Bộ Y tế khen ngợi bác sĩ hỗ trợ cứu cháu bé đuối nước

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen ngợi BS Phan Nhân Hậu, Trưởng Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu Tin Y tế

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 3268/KH-SYT tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Xem thêm