Tag

Làm mẹ thông thái: Không nên quan niệm "ăn gấp đôi" khi mang thai

Sức khỏe 06/01/2022 15:11
aa
TTTĐ - Trong quá trình mang thai, nhiều bà mẹ cho rằng “ăn gấp đôi” sẽ là phương pháp nạp dinh dưỡng hiệu quả giúp cả mình và con cùng khỏe mạnh. Đây là một quan niệm sai lầm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
Ra mắt bộ sách thai sản và nuôi con đầy đủ nhất Chế độ dinh dưỡng khi mang thai - Chìa khóa vàng cho sự phát triển của trẻ Á hậu Tường San mặc váy xuyên thấu khoe bụng bầu, hé lộ đang mang thai bé gái Cần Thơ ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai
Mẹ bầu cần dung nạp lượng calo phù hợp để mang lại sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé
Mẹ bầu cần dung nạp lượng calo phù hợp để mang lại sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé

Khi bước vào thời kỳ mang thai, việc dung nạp lượng calo phù hợp trong mỗi giai đoạn luôn là điều mà chị em cần lưu ý. Theo quy tắc căn bản, trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ không cần tăng lượng thức ăn so với trước đây. Tuy nhiên các chị em cần ăn uống đầy đủ để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và giữ được thể trạng tốt nhất.

Trong 3 tháng tiếp theo, trung bình mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung thêm khoảng 340 calories và trong 3 tháng cuối cùng là 450 calories. Duy trì tốt lượng calo phù hợp dung nạp vào cơ thể, mẹ và bé sẽ luôn đạt được thể trạng sức khỏe cân đối, thay vì cứ mãi vận dụng quan niệm "ăn nhiều là tốt" khi mang thai.

Thực tế, với quan niệm “ăn gấp đôi”, mẹ tăng cân nhưng con vẫn thiếu chất là tình trạng mà không ít các mẹ bầu mắc phải. Tình trạng mẹ tăng cân quá mức có thể sẽ dẫn đến những hệ luỵ vô cùng nguy hiểm như: sinh non, tiểu đường, thai chết lưu...

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khi mang thai các mẹ bầu chỉ nên tăng cân từ 9 - 12 kg. Khi thể trạng tăng hơn 15kg, các mẹ bầu nên theo dõi để điều chỉnh hàm lượng dinh dưỡng phù hợp. Việc tăng cân quá mức có thể là một trong những nguy cơ dẫn đến đến tình trạng cao huyết áp ở chị em trong 3 tháng cuối thai kỳ - điều này là vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Theo The American College of Obstetricians and Gynecologists (ACOG) từng đưa tin vào năm 2020: tăng huyết áp là nguyên nhân của 26% trường hợp tử vong mẹ ở châu Mỹ và ở châu Á là 9%.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp và khoa học sẽ giúp mẹ và bé phát triển tốt nhất trong suốt giai đoạn thai kỳ
Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp và khoa học sẽ giúp mẹ và bé phát triển tốt nhất trong suốt giai đoạn thai kỳ

Một nghiên cứu về tình trạng hấp thụ dinh dưỡng của mẹ bầu được đăng tải trên tạp chí của Hội đồng Nghiên cứu Y học (MRC), kết luận rằng: “Trong khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ dễ dàng hấp thụ năng lượng và dự trữ chất béo hơn bình thường, do đó dễ dẫn đến tình trạng khó giảm cân sau sinh”.

Tiến sĩ Joe McNamara, Trưởng khoa Dân số và Hệ thống Y học tại MRC, cho biết thêm: “Ăn gấp đôi khi mang thai là không cần thiết và hơn nữa có thể gây nguy hại. Chế độ ăn uống không khoa học của người mẹ có thể ảnh hưởng đến xu hướng bị béo phì của đứa trẻ trong cuộc sống sau này”.

Đứng trước những hệ lụy trên, có thể thấy việc ăn nhiều không phải là cách hữu hiệu giúp mẹ và bé phát triển toàn diện. Thay vì “chọn nhiều” chị em hãy bắt đầu xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học trong quá trình mang thai bằng việc "chọn đúng" thực phẩm cho mẹ bầu.

Nhiều nghiên cứu cho rằng thực phẩm hữu cơ luôn mang lại giá trị dinh dưỡng vượt trội cho thai kỳ
Nhiều nghiên cứu cho rằng thực phẩm hữu cơ luôn mang lại giá trị dinh dưỡng vượt trội cho thai kỳ

Trong ba tháng đầu tiên, hệ thống thần kinh của trẻ được phát triển mạnh mẽ. Một trong những lựa chọn mà chị em cần cân nhắc chính là sử dụng thực phẩm hữu cơ để hạn chế tối đa những nguồn thực phẩm dư lượng thuốc trừ sâu, hormone tăng trưởng và kháng sinh. Việc sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ giúp bé phát triển vượt trội về nhận thức và trí tuệ, tránh được những ảnh hưởng xấu lên hệ miễn dịch và loại bỏ nguy cơ thể trạng suy yếu.

Trong những năm gần đây, việc lựa chọn sữa tươi organic làm nguồn dinh dưỡng bổ sung trong quá trình mang thai được các mẹ bầu hiện đại ưa chuộng. Có thể kể đến sữa tươi Vinamilk 100% Organic, đây là nguồn sữa được lấy từ đàn bò được nuôi theo chuẩn organic, không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh và không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học. Ngoài ra sữa tươi Vinamilk 100% Organic còn là nguồn dinh dưỡng không bổ sung đường sacaroza giúp mẹ tránh tình trạng tiểu đường.

Sữa tươi Vinamilk Organic không đường (*) là một lựa chọn an toàn, phù hợp với mẹ bầu và cả trẻ nhỏ
Sữa tươi Vinamilk Organic không đường (*) là một lựa chọn an toàn, phù hợp với mẹ bầu và cả trẻ nhỏ

Nhìn chung, sữa organic hay sữa tươi Vinamilk 100% Organic nói riêng luôn phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Do đó, đây có thể được xem là “mảnh ghép” tuyệt vời cho “cẩm nang” thực phẩm trong cả quá trình mang thai của các mẹ - hành trình đầu tiên gửi gắm tình yêu đến con của mình!

Có thể thấy, thay vì cố gắng “nhồi nhét” thức ăn vào cơ thể, các mẹ bầu hoàn toàn có thể đưa ra các lựa chọn phù hợp và khoa học hơn để có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất suốt giai đoạn thai kỳ. Và với lựa chọn sữa cũng vậy, mẹ càng chú trọng trong mỗi quyết định, mẹ càng yên tâm đồng hành cùng con khỏe mạnh mỗi ngày trong suốt những tháng đầu đời.

(*) Không bổ sung đường sacaroza

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm