Tag
Đạo diễn Mai Thanh Tùng:

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả

Văn hóa 19/08/2023 14:40
aa
TTTĐ - Đó là tâm niệm của đạo diễn Mai Thanh Tùng - tác giả của chuỗi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” gắn với tên tuổi anh từ năm 2017 đến nay.
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp, khắc sâu đạo hiếu hạnh Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - lan tỏa thông điệp về đạo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - chương trình nghệ thuật ý nghĩa mùa Vu lan báo hiếu

Tha thiết với đạo hiếu

Cứ mỗi mùa Vu lan đến, người người đều dâng lên trong tim, khắc sâu trong cõi lòng lời tự nhắc cần phải thể hiện lòng biết ơn, tình yêu thương với cha mẹ nhiều hơn. Dù biết rằng đạo hiếu là điều thường trực trong mỗi con người Việt Nam nhưng tháng 7 Âm lịch chính là lúc chúng ta dù ở bất cứ đâu cũng hướng về cha mẹ, muốn được trở về gia đình nhiều hơn, để được còn nhìn thấy, chăm sóc, đem lại niềm vui cho đấng sinh thành.

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả
Đạo diễn Mai Thanh Tùng phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí về chương trình "Ơn nghĩa sinh thành năm 2023"

Vì thế, phải làm như thế nào để mẹ cha cảm nhận được trọn vẹn tình yêu thương và lòng biết ơn ấy? Làm thế nào để những người con đang mải mê với cuộc sống bộn bề ngoài kia mà sao lãng bổn phận làm con, nhạt phai sự kết nối với gia đình, thậm chí quên đi công ơn dưỡng dục, sinh thành? Đó là điều mà đạo diễn Mai Thanh Tùng ngày đêm đau đáu.

Mai Thanh Tùng không muốn nói nhiều về việc anh mồ côi từ sớm và cũng không muốn lấy đó làm lí do để người ta nhắc đến mình nhiều hơn hay “tranh thủ” sự đồng cảm của khán giả. Song, không thể phủ nhận được rằng, đó là lí do khiến anh luôn tâm huyết và thôi thúc anh thực hiện các chương trình nghệ thuật với nội dung ca ngợi tình cảm gia đình, lòng biết ơn của con cái với cha mẹ.

Bởi theo như Mai Thanh Tùng, nghệ thuật có sức mạnh rất diệu kỳ. Hết sức mềm mại và nhiều cách thể hiện khác nhau, những bài ca, giọng hát, những tiểu phẩm, bài thơ… nhiều khi không đề cập trực diện nhưng gợi lên trong lòng người xem những nhận thức, cảm xúc bất ngờ.

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả
Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2022 để lại những dư âm lắng đọng

Một buổi chiều xa quê nào đó, nghe tiếng hát văng vẳng đâu đó, ta bỗng dưng nhận ra mình đã mải vui với cuộc đời mà quên hình bóng cha mẹ già đang mòn mỏi chờ đợi ở quê nhà. Nghe một câu thoại của người con bất hiếu nào đó, ta bỗng thấy liệu đó có phải là hình bóng của mình?...

Vì thế, “Ơn nghĩa sinh thành” trả lời được tất cả các câu hỏi mà Mai Thanh Tùng đặt ra. Mỗi người có những cách thể hiện tình cảm với cha mẹ mình theo cách khác nhau. Người có điều kiện thì mua biếu bố mẹ nhiều thứ bổ dưỡng quý hiếm, gửi tặng ông bà những chuyến du lịch, chăm sóc, khám chữa bệnh hạng sang. Người ít điều kiện hơn thì chỉ là một chuyến về thăm nhà, cùng ngồi chung vui bữa cơm gia đình.

Dù là người giàu hay người nghèo, dù thuộc thành phần nào trong xã hội thì giây phút được ngồi bên nhau, thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật khắc sâu đạo nghĩa hiếu hạnh cũng là những gì chạm đến cảm xúc của chúng ta nhất, giúp mỗi gia đình thêm gắn bó yêu thương. Ở đó, tất cả mọi người đều bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn. Ở đó, chỉ có nghệ thuật và tình yêu thương bao trùm lên một không gian của tình yêu thương, của lắng đọng và lưu giữ bền lâu trong trái tim mỗi người.

Cứ làm nghệ thuật bằng cả trái tim thì sẽ chạm đến cảm xúc khán giả

Cũng ở đó, những người còn cha mẹ thì cảm thấy cần trân trọng hơn những phút giây quý báu này. Những người không may mắn, mẹ cha đã khuất núi thì như được trở về bên tình yêu thương bao la của đấng sinh thành, được thêm một lần bé lại để được làm con, như thuở còn thơ bé, không còn phải lo lắng về những bão giông cuộc đời.

Bên cạnh đó, đạo hiếu cũng cần phải nhắc đi nhắc lại bởi ở đâu đó trong xã hội vẫn còn những việc phiền lòng của những kẻ không trưởng thành nổi khi không biết trân trọng gốc rễ của mình.

Luôn tìm tòi cái mới để chuyển tải hết tâm huyết

Là người làm nghệ thuật, đạo diễn Mai Thanh Tùng hiểu rõ, dù chương trình ý nghĩa đến đâu cũng không được phép lặp lại và nhàm chán. Do đó, anh luôn tìm tòi, khai thác, sáng tạo nên những điểm mới mẻ để mang đến những chương trình thực sự xúc động cho người xem. Điều này cũng là để tri ân những khán giả đã quá quen thuộc, ủng hộ và đi cùng anh từ những mùa “Ơn nghĩa sinh thành” đầu tiên cho đến nay.

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả
Đạo diễn Mai Thanh Tùng với các hoạt động trao tặng quà ý nghĩa bên lề chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"

Vì thế, với “Ơn nghĩa sinh thành 2023”, Mai Thanh Tùng mang đến một “món ăn tinh thần” mới, đó là tiểu phẩm “Báo hiếu” do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn đề cập đến tình trạng rất đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Vấn đề này chưa bao giờ là cũ và vẫn luôn nhức nhối trong xã hội. Thông qua tiểu phẩm này, những người thực hiện chương trình muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo nghĩa, tình cảm gia đình để mỗi người xem sẽ rút ra những bài học cho riêng mình.

Đặc biệt, biểu trưng “Ơn nghĩa sinh thành” cũng được anh lên ý tưởng, ấp ủ thực hiện trong gần 1 năm. Nhà điêu khắc nổi tiếng Lưu Thanh Lan bằng thiên tính nữ dịu dàng và bàn tay tài hoa đã thổi hồn để tác phẩm thể hiện được nhiều tầng nghĩa sâu sắc mà ekip thực hiện chương trình gửi gắm tới công chúng.

Cứ làm nghệ thuật bằng cả trái tim thì sẽ chạm đến cảm xúc khán giả

Biểu trưng khắc họa tình cảm gia đình với 3 nhân vật đại diện cho cha, mẹ và con. Nếu người mẹ dịu dàng, đầy yêu thương, rạng ngời hạnh phúc thì người cha rắn rỏi nhưng không kém phần nhân từ, vững chãi, là trụ cột cho cả gia đình. Đứa con bé bỏng nằm trong vòng tay chở che của phụ mẫu, tận hưởng bầu sữa mẹ ngọt lành.

Một mái ấm vượt qua không gian và thời gian, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, không giới hạn quê hương, xuất xứ. Một kí ức êm đềm mà bất cứ ai cũng chùng dạ khi da diết nhớ về.

Biểu trưng “Ơn nghĩa sinh thành” muốn truyền đi thông điệp rất giản dị: Chúng ta đều từng được sinh ra và lớn lên trong vòng tay đấng sinh thành. Gia đình là nguồn sáng chiếu rọi tâm hồn, là động lực đưa ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, là bến đỗ bình yên sau mọi chông gai của đường đời. Để rồi đến lượt chúng ta lại làm cha, làm mẹ, lại vất vả sớm chiều nuôi nấng, dạy dỗ các con thơ như cha mẹ ta khi xưa.

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả
Biểu trưng "Ơn nghĩa sinh thành"

Vòng đời cứ mải miết quay như thế, chợt một lúc nào đó khi ta phương trưởng, ngoảnh lại, người thì may mắn còn cây cao bóng cả nhưng mẹ cha cũng đã tóc bạc, da mồi, mắt mờ chân chậm. Người tủi thân vì đấng sinh thành đã khất núi, nhìn đâu cũng thấy trống vắng, chỉ còn lại chúng ta đương đầu với sóng gió cuộc đời.

Khi cầm biểu trưng này trên tay, ta hãy một lần nữa rọi soi vào sâu thẳm nơi trái tim mình. Ta sẽ gặp lại mình ở đây, níu giữ ấu thơ, được nhỏ bé lại trong vòng tay bao dung như ôm cả đất trời của cha, của mẹ.

Để rồi, không chỉ với mùa Vu lan mà bất cứ ngày nào, khi nhìn vào tác phẩm này, chúng ta thêm một lần nữa tự nhắc nhớ: Luôn báo hiếu mẹ cha cho trọn vẹn Ơn nghĩa sinh thành!

Bởi vậy, đến với “Ơn nghĩa sinh thành 2023” vào tối 24/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), chắc chắn một lần nữa khán giả sẽ được chìm đắm vào không gian của yêu thương, của hạnh phúc vô bờ.

Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Xem thêm