Tag

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết

Xã hội 28/01/2021 14:57
aa
TTTĐ - Đến Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) những ngày này, không khí làm hương đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết, màu đỏ hồng của tăm hương phủ khắp lối, mùi trầm hương tỏa theo gió thơm ngào ngạt. Những con đường làng như rực rỡ hơn khi được nhuộm hồng bởi những bó tăm hương.

Làm nghề, giữ nghề với cái tâm trọn vẹn nhất

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) là nơi duy nhất còn giữ gìn nghề làm hương tăm truyền thống. Với tâm niệm hương nhang là để dâng lên tỏ lòng thành kính với đấng tối cao, người dân nơi đây luôn làm nghề với cái tâm trọn vẹn nhất của mình để những bó hương trăm năm rồi vẫn không đổi thay, vẹn nguyên linh hồn.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Những bó tăm hương được phơi trên con đường liên xã

Tìm đến thôn Xà Kiều (Xà Cầu) những ngày cuối năm Canh Tý, có thể dễ dàng cảm nhận thấy không khí làm nghề khẩn trương, tất bật của người dân nơi đây. Dọc trục đường chính dẫn vào thôn, hai bên đường là la liệt những bó tre, nứa đang được người dân chặt, vót để làm tăm hương.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Hầu hết các hộ dân ở địa phương giờ đều làm hương bằng máy với năng suất cao hơn, chất lượng hương cũng ổn định hơn

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Nghiêm - thợ làm hương thôn Xà Cầu cho biết: Người dân nơi đây ai ai cũng thuộc lòng quy trình làm ra một bó hương truyền thống. Từ công đoạn cắt nhỏ vầu, tre hay nứa để vót tăm hương đến vo hương, phơi hương rồi chọn những nén đẹp nhất, đều nhất cho vào từng gói giao đến người dùng.

"Người làng Xà Cầu thường làm hai loại là hương vàng và hương đen, mỗi loại có một mùi hương khác biệt nhưng đều là những nguyên liệu tự nhiên từ nhựa trám, than đen, mùn cưa, nụ trầm, thảo mộc thiên nhiên, không phẩm màu, chất hóa học hay cả những chất tạo tàn vòng độc hại cho sức khỏe", chị Nghiêm nói.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Người dân phơi hương dưới nắng

Tre, vầu để vót tăm hương cũng được người dân tuyển chọn nhập về từ Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thanh Hóa... để đảm bảo chất lượng. Điểm đặc trưng nhất và cũng là bí quyết làm nên thương hiệu hương Quảng Phú Cầu có lẽ là công thức pha trộn nguyên liệu độc nhất làm nên mùi hương thơm đặc biệt. Hơn cả thế, sau trăm năm, những nét truyền thống trong quy trình làm hương, cái tâm và sự tỉ mỉ đặt vào từng sản phẩm của người dân vẫn vẹn nguyên.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Hương đen rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng...

Chị Nguyễn Thị Thủy - chủ cơ sở sản xuất hương Thủy Xuân Tiên chia sẻ: “Ngày nay, công nghệ phát triển hiện đại nên người dân có áp dụng vào một số khâu trong sản xuất để tiết kiệm thời gian và sức lao động nhưng không vì thế mà chất lượng hương Quảng Phú Cầu bị mai một.

Từng nén hương đều được đảm bảo cả hình thức lẫn chất lượng, chọn lựa thủ công kỹ càng trước khi đóng gói xuất đi. Máy móc chỉ áp dụng được một phần nhỏ, con người vẫn là nhân tố quan trọng nhất làm nên chất lượng từng nén nhang. Có nhiều khâu không thể dùng tới máy móc vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hương”.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết

Cũng bởi thế mà về Quảng Phú Cầu, nơi đâu ta cũng thấy những công nhân đang miệt mài tay thoăn thoắt xòe hàng trăm bó hương tăm rực rỡ dưới nắng, những giàn phơi hương trải dài khắp đường làng.Hương Quảng Phú Cầu nhất định phải được phơi dưới nắng mặt trời mới đủ thơm và chắc. Máy sấy tuy nhanh, không mất nhiều sức lao động và nhân công nhưng lại chẳng giữ được nguyên vẹn mùi hương.

Thời gian phơi hương kéo dài từ 1 đến 2 ngày đến khi hương ngả màu hơi nâu, cầm trên tay không còn thấy ẩm ướt mới là đạt. Nhiều khi trời mưa bất chợt, thời tiết thất thường khiến việc sản xuất vất vả bội phần nhưng người dân nơi đây cũng không quản ngại chỉ vì mong làm ra được những nén nhang chất lượng tốt nhất từ làng Quảng Phú Cầu.

Những que tăm không được tròn, than không đều rồi bị vỡ cũng đều được loại bỏ hoặc tái chế. Có thể coi như mất cả công sức và nguyên liệu làm ra những que hương ấy nhưng không thể giao đến cho khách hàng một sản phẩm không toàn vẹn, ảnh hưởng đến danh tiếng trăm năm ông cha dày công gây dựng.

Không ngừng cải tiến để phát triển làng nghề giữa thị trường bấp bênh

Cũng như nhiều làng nghề khác hiện nay, người dân Quảng Phú Cầu đang không ngừng vận động để chuyển mình thay đổi, thích nghi với thời đại mới, để phát triển và mở rộng làng nghề mà vẫn giữ trọn vẹn nét truyền thống.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết

Chị Thủy cho biết: “Cải tiến công nghệ không phải là yếu tố duy nhất để phát triển được làng nghề, đầu ra tiêu thụ của sản phẩm và thị trường cũng là yếu tố quan trọng. Từ giá thành sản phẩm đến chi phí thuê nhân công, phí vận chuyển, nhập nguyên liệu đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Đặc biệt, giữ gìn được giá trị thương hiệu hương thơm đặc biệt từ làng nghề truyền thống luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, một nguồn nguyên liệu ổn định cung cấp cho các hộ sản xuất cũng sẽ giúp người dân yên tâm trong quá trình làm hương".

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Sau khi phơi khô, người dân sẽ bó hương thành từng bó theo định lượng quy định để xuất đi

Hương Quảng Phú Cầu được tin dùng không chỉ ở Hà Nội mà còn xuất đi các vùng miền trên cả nước. Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác cũng là những thị trường tiềm năng của sản phẩm này. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều bấp bênh.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Mỗi bó hương có khoảng từ 95-100 nén hương

Chị Thủy cho biết: “Những năm gầm đây, hương xuất khẩu đi các nước có xu hướng giảm. Năm nay thêm cả dịch bệnh hoành hành nhưng rất may thị trường trong nước vẫn ổn định nhờ vào chính sách phòng chống dịch bệnh kịp thời và dập dịch nhanh chóng của Nhà nước”.

Sau trăm năm, từ một nghề chỉ tận dụng thời gian lúc nông nhàn, làm hương đã trở thành nghề chính của hầu hết các hộ dân nơi đây, mang lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn nhân khẩu.

Làng hương trăm năm Quảng Phú Cầu nhuộm màu hồng đón Tết
Không chỉ sản xuất hương tăm truyền thống, người dân còn nhận làm hương theo yêu cầu với những cây hương khổng lồ, có thể cháy được vài ngày

Nhờ nghề làm hương mà cuộc sống của người dân như đã có nhiều khởi sắc. Đường liên xã bê tông hóa lúc nào cũng tấp nập xe vận chuyển, người phơi tăm hương, tiếng máy móc rồi tiếng thương lái mua bán quanh năm, nuôi sống người dân Quảng Phú Cầu.

Những chính sách tập trung phát triển, gìn giữ làng nghề cùng với sự phát triển và quan tâm của hợp tác xã sẽ là những động lực giúp người dân nơi đây gắn bó mãi và sống khỏe với nghề.

Vĩnh Phúc: Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường tặng quà Tết các gia đình chính sách tại xã Phú Đa Chợ Tết nhân đạo - Tết ấm yêu thương “Về nhà ăn Tết” cùng chương trình “Xuân trao yêu thương”

Đọc thêm

BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 598.771 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Sẻ chia với học trò khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc Xã hội

Sẻ chia với học trò khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Đoàn công tác của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, do TS. Vũ Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn đã hành trình tới mảnh đất địa đầu Tổ quốc - tỉnh Hà Giang và trao quà tới học trò các trường còn nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu Xã hội

Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu

TTTĐ - Sáng 2/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 7 phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tới thăm, tặng quà, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Chương trình là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Sáng 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn.
Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, từ ngày 9/9 đến ngày 30/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phối hợp với 10 trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho gần 15.000 học sinh và 1000 giáo viên trên địa bàn quận.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tồn tại 216 đơn vị sử dụng lao động có số chậm tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền chậm đóng là gần 21,8 tỷ đồng.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Ngày 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 dự lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Xem thêm