Tag

Lạng Sơn: Phạt rồi cho ngang nhiên khai thác đất trái phép ngay cạnh Quốc lộ 1A

Bạn đọc 22/12/2018 10:23
aa
TTTĐ - Bất cứ ai đi qua Quốc lộ 1A đoạn qua xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) thời gian qua đều dễ dàng quan sát thấy 2 quả đồi bị đào bới nham nhở.

Lạng Sơn: Phạt rồi cho ngang nhiên khai thác đất trái phép ngay cạnh Quốc lộ 1A

Quả đồi bị khai thác nham nhở

Bài liên quan

Những quả đồi “biến mất” tại Bắc Giang - Kỳ 6: Trách nhiệm thuộc về ai?

Những quả đồi “biến mất” tại Bắc Giang – Kỳ 7: Thừa nhận hàng chục nghìn khối đất bị “đánh cắp” tại Tân Yên

Lạng Sơn: 32 điểm di tích bị xâm phạm

Bắc Giang: Đang điều tra vụ án người phụ nữ bị sát hại khi đi chợ sớm

Theo phản ánh của người dân thôn Nà Háo, hoạt động khai thác đất đồi diễn ra công khai ở khu vực này khoảng một năm nay. Hàng chục nghìn khối đất ở đây đã được vận chuyển đi nơi khác; gần một tháng trở lại đây thì công khai và rầm rộ nhất.

“Việc khai thác đất này diễn ra từ năm ngoái, nhưng gần đây thì rầm rộ lắm, họ cho máy múc đến múc đất đồi rồi cho cả chục xe ben đến chở đất, còn mang đi đâu thì tôi không rõ. Nhiều khi chở còn không che chắn, đất cứ rơi vãi khắp đường, bụi mù mịt, mưa thì lầy lội đường thì đông xe, rất nguy hiểm nhưng có thấy ai xử lý đâu” – một người dân ở thôn Nà Háo bức xúc.

Hiện trường nơi người dân phản ánh
Hiện trường nơi người dân phản ánh

Ghi nhận phản ánh của người dân, ngày 17/12/2018, phóng viên đã có mặt tại thôn Nà Háo, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Trước mắt phóng viên có 2 quả đồi (cách nhau khoảng 100 mét, ngay cạnh quốc lộ 1A) đang bị những chiếc máy múc liên tục đào bới, sau đó múc đất lên các xe ben đang chờ sẵn. Khi đất đã được chất đầy thì những chiếc xe này di chuyển ra quốc lộ 1A rồi chạy ngược theo hướng Hà Nội – Đồng Đăng.

Lạng Sơn: Phạt rồi cho ngang nhiên khai thác đất trái phép ngay cạnh Quốc lộ 1A
"Công cuộc" đào bới vẫn đang tiếp diễn khi phóng viên có mặt

Bám theo các xe tải ben mang biển kiểm soát: 12C – 057.xx; 89C – 129.xx; 12C – 067.xx… chở đầy đất, kéo theo bụi mù mịt, phóng viên ghi nhận, số đất trên xe được đổ ngay cạnh bờ sông Kỳ Cùng (đoạn gần cầu Mai Pha, thuộc thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, Tp.Lạng Sơn). Tại khu vực này, hàng trăm nghìn khối đất đồi đã được những chiếc máy múc và máy ủi san gạt tạo thành mặt bằng với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Đã có phần đồi bị san phẳng
Đã có phần đồi bị san phẳng

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Yên Trạch thừa nhận có tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Nà Háo và vận chuyển đất ra khỏi khu vực này. Theo ông Đông, một khu đất là của ông Trần Văn Dục, trú tại thôn Bắc Đông 2, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đứng tên. Khu đất còn lại là của ông Vũ Trường Sinh, còn địa chỉ ông Sinh thì ông Đông cũng không nắm được. Cả 2 khu đất này có tổng diện tích gần 9.000 mét vuông, từ năm 2018 đã chuyển đổi sang đất ở.

Cũng theo vị Chủ tịch xã, hoạt động khai thác đất trái phép đã diễn ra từ tháng 10/2017, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu ông Dục và ông Sinh dừng san ủi, khai thác. Tuy nhiên, 2 ông này không chấp hành, sau đó vẫn tiếp tục san ủi đất trái phép. Tháng 5/2018, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã xử phạt hành chính ông Dục với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. “Chúng tôi cũng chỉ lập biên bản thôi, còn thu máy móc thì không được phép. Những vấn đề vượt thẩm quyền xã đã báo cáo lên huyện” – Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết.

Khai thác đất giữa ban ngày, ngay cạnh quốc lộ 1A
Khai thác đất giữa ban ngày, ngay cạnh quốc lộ 1A

Theo ông Lương Văn Nhất - Phó Trưởng phòng Quản lý tài nguyên Nước và Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn), việc khai thác đất tại thôn Nà Háo hiện chưa có giấy phép khai thác.

Chính quyền và ngành chức năng hẳn là đã biết việc khai thác tài nguyên quốc gia một cách vô tội vạ, nhưng không xử lý dứt điểm. Không những thế, chỉ phạt cho có với số tiền ít hơn rất nhiều lần so với số tiền mang lại nhờ hoạt động khai thác đất trái phép. Đáng nói hơn, hoạt động này đã diễn ra hàng năm trời, đặc biệt có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây mà không thấy có động thái gì từ chính quyền cơ sở và ngành chức năng. Điều này khiến từng ngày, từng giờ tài nguyên khoáng sản của quốc gia bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng…

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm