Lấy con người làm trung tâm trong xây dựng văn hóa giao thông
Tài xế xe tải đột quỵ được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời |
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, khi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, đất nước cũng đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đồng thời, 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị ban hành sẽ là những trụ cột thể chế, nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước tiến lên, đòi hỏi lực lượng CSGT cần góp phần tham gia; đảm bảo an toàn, thông suốt "mạch máu" của nền kinh tế.
![]() |
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) |
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí. Chỉ số an toàn giao thông được tính theo quy định mới, cho thấy nhiều địa phương đã làm tốt. Với sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, tư duy và trách nhiệm của CSGT thời gian tới sẽ phải đáp ứng 3 mục tiêu.
Thứ nhất, phấn đấu giảm tai nạn bền vững. Đây là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho người dân.
Thứ hai, xây dựng lực lượng vững mạnh bước vào giai đoạn mới. Đặc biệt khi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành.
Thứ ba, tham mưu để phát triển hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế vận tải, đảm bảo cân đối, hài hòa giữa các loại hình vận tải.
Để làm được những điều đó, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho rằng, ý thức tham gia giao thông - vốn là một bộ phận của ý thức xã hội - cần phải có sự thay đổi. Cần xác định con người là yếu tố quan trọng nhất, là chủ thể để xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.
![]() |
Chiến sĩ CSGT tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh |
Theo các con số thống kê, hiện nay ở Việt Nam, tai nạn trên cao tốc chủ yếu do không giữ khoảng cách, dẫn tới đâm từ phía sau. Nhưng ở trên các tuyến đường bộ khác, cơ bản là đâm trực diện.
Đối với ô tô, nguyên nhân chủ yếu là xe phía sau buộc phải chiếm phần đường của xe đối diện để vượt. Điều này phần nào cho thấy văn hóa nhường đường của chúng ta chưa thật sự phổ biến.
Hiện nay, trách nhiệm của người lái xe để bảo vệ chính họ cũng đặt ra nhiều vấn đề, ngay cả đối với xe kinh doanh vận tải - vốn là loại hình kinh doanh có điều kiện, có giám sát và quản lý. Nguyên nhân của việc này do ý thức của lái xe hay do áp lực công việc, tới đây CSGT sẽ phải nghiên cứu rõ ràng, trả lời sòng phẳng và có giải pháp căn cơ từ gốc.
Còn đối với xe máy - loại hình phương tiện đang chiếm khoảng 60% số vụ tai nạn, đang đặt ra bài toán về nâng cao kỹ năng cho người lái. Tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa, kiến thức về lái xe an toàn, xử lý tình huống khi có sự cố… chưa thật sự được chú trọng.
Bên cạnh đó, vấn đề ùn tắc giao thông cũng đặt ra yêu cầu cần từ khâu quy hoạch, sắp xếp dân cư tới phân làn trên các tuyến đường. Khi triển khai cần rõ căn cứ, có phân tích để dư luận hiểu và đồng tình. Kèm theo đó phải đầy đủ cơ sở vật chất như camera giám sát, biển báo để CSGT không cần phải đứng để chỉ dẫn từng xe, chấm dứt tình trạng giao thông hỗn hợp.
Về hạ tầng, nguyên tắc lòng đường là dành cho xe đi lại, nhưng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang rất thiếu hạ tầng cho giao thông tĩnh, bãi đỗ xe… Trong khi đó, vỉa hè lại không còn là nơi dành riêng cho người đi bộ. Một bộ phận người kinh doanh đang biến vỉa hè từ cái chung thành cái riêng.
Do đó, lực lượng CSGT cần tham mưu sao cho việc phát triển và quản lý hạ tầng có tầm nhìn lâu dài, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn, tạo nên nguồn lực của nền kinh tế.
Tin liên quan
Đọc thêm

Các dự án giao thông trọng điểm tại TP Đà Nẵng bứt tốc về đích

Khởi công cầu Rạch Tôm nối liền TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh

Số hoá giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh

Đắk Lắk: Xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án cao tốc

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm

Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt
