Tag

Lấy ý kiến về dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT

Giáo dục 19/10/2024 12:33
aa
TTTĐ - Quy chế tuyển sinh THCS và THPT là căn cứ để các địa phương triển khai công tác chuẩn bị cho các kỳ thi.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế Từ năm 2025, thời gian thi tốt nghiệp THPT dự kiến được rút ngắn

Năm học 2024 - 2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này thi tuyển sinh lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã dự thảo và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi xã hội về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

ha-noi-tap-trung-to-chuc-tot-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội

Theo kế hoạch, việc ban hành quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên, học sinh trong quá trình dạy - học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

3 nguyên tắc cốt lõi xây dựng dự thảo quy chế

Dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT được xây dựng từ 3 quan điểm, nguyên tắc cốt lõi:

Thứ nhất, gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém. Đây là quan điểm xuyên suốt được nhấn mạnh trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo; nhất là ở nội dung về đổi mới kiểm tra đánh giá. Quan điểm này tiếp tục được thể hiện trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Thứ hai, phải thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên THPT; nếu chuyển đổi phân luồng, học nghề cũng có được nền tảng về phẩm chất, năng lực để học, thực hành nghề nghiệp ngay.

Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá cuối kỳ; giúp học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với xu thế đổi mới và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT ban hành quy định khung quy chế, bảo đảm mặt bằng chung để phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THCS, THPT.

Dự kiến phương thức tuyển sinh THCS

Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp trường THCS có số học sinh đăng kí vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì được thực hiện tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học hoặc chương trình xóa mù chữ của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học hướng dẫn việc tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Đối với việc tổ chức thi tuyển, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, dự thảo quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31 tháng 3 hằng năm.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Về thời gian thi, dự thảo quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Dự thảo quy chế cũng quy định khung một số yêu cầu về việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… để bảo đảm chất lượng, an toàn trong tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

Gần 8.900 cơ sở giáo dục trung học có ý kiến về nội dung dự kiến sửa đổi

Trước khi công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD&ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD&ĐT và các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của quy chế.

Theo đó, tính đến ngày 7/10/2024 đã có 63 Sở GD&ĐT gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh THCS và THPT; đã lấy ý kiến của 8898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo chiếm 92.9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Dự kiến Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước ngày 31/12/2024.

Đọc thêm

Cô giáo 9X viết sách về bí quyết khắc phục "mất gốc" tiếng Anh Giáo dục

Cô giáo 9X viết sách về bí quyết khắc phục "mất gốc" tiếng Anh

TTTĐ - Hiểu được những khó khăn của những người "mất gốc" môn tiếng Anh, tác giả Nguyễn Thị Xuân Quỳnh đã biên soạn "Lộ trình học tiếng Anh - The English Journey". Cuốn sách vừa là những kinh nghiệm cá nhân của cô giáo 9X, vừa là tâm huyết của gần 10 năm giảng dạy tiếng Anh và đã được hiệu chỉnh nhiều lần để có được một giáo trình hoàn thiện nhất.
Nhân rộng mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Nhân rộng mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Sáng 16/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng).
Trao yêu thương, chắp cánh ươm mầm tương lai Giáo dục

Trao yêu thương, chắp cánh ươm mầm tương lai

TTTĐ - Chiều 16/10, đại diện Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Lãng tổ chức trao 270 suất quà đến các em học sinh khối tiểu học trên địa bàn. Tham dự buổi lễ có ông Vũ Trọng Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Lãng, 21 hiệu trưởng khối trường tiểu học và các học sinh tiểu học trên địa bàn.
Thừa Thiên-Huế: Tuyên dương quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 Giáo dục

Thừa Thiên-Huế: Tuyên dương quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024

TTTĐ -Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định, giành ngôi quán quân chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 là một thành quả vô cùng xứng đáng với những cố gắng của Phú Đức. Những thành công của em là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ khác.
Hà Nội xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” Giáo dục

Hà Nội xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”

TTTĐ - Nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức xét duyệt giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.
Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS Giáo dục

Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

TTTĐ - Không chỉ giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp với khả năng và sở thích của mình, việc phân luồng còn góp phần định hình nguồn nhân lực có tay nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Nâng trình tiếng Anh hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ AI Giáo dục

Nâng trình tiếng Anh hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ AI

TTTĐ - Trong tương lai không xa, trí tuệ nhân tạo có thể trở thành 1 thành viên trong cộng đồng. Vậy, liệu trong vài năm nữa, các thầy, cô giáo dạy tiếng Anh có bị thất nghiệp bởi AI không?
Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em Giáo dục

Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
30 năm không ngừng đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh Giáo dục

30 năm không ngừng đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh

TTTĐ - Ngày 15/10, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển.
Học sinh THCS Nguyễn Gia Thiều gửi yêu thương tới trẻ em vùng lũ Giáo dục

Học sinh THCS Nguyễn Gia Thiều gửi yêu thương tới trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Sáng 14/10, trong tiết sinh hoạt đầu tuần, thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên đã trao dụng cụ học tập ủng hộ học sinh vùng cao lũ lụt.
Xem thêm