Tag

Lê Thừa Hải mang "Giấc mơ trong những chiếc hộp" tới Hà Nội

Văn học - Nghệ thuật 11/08/2024 10:24
aa
TTTĐ - "Giấc mơ trong những chiếc hộp" của Lê Thừa Hải đang được trưng bày tại Art Space (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên họa sĩ xứ Huế sinh năm 1990 mở triển lãm cá nhân tại Thủ đô.
Bệ phóng tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ công nghệ Việt Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng

Lê Thừa Hải hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Huế. "Giấc mơ trong những chiếc hộp" là triển lãm cá nhân lần thứ 2, trưng bày 36 tác phẩm anh vẽ trong vòng 3 năm.

Lê Thừa Hải mang
Họa sĩ Lê Thừa Hải (bên trái) tại triển lãm tranh "Giấc mơ trong những chiếc hộp"

Trong khoảng thời gian đó, song song với bộ tranh kích thước lớn lần này, họa sĩ còn vẽ một bộ tranh nhỏ và đã bày triển lãm cá nhân lần 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với chủ đề "Nói chuyện gì khi nói chuyện vu vơ".

Lê Thừa Hải mang

Giáo sư Bùi Quang Thắng (Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam) nhận xét: "Tại triển lãm cá nhân lần này, 36 bức tranh mà Lê Thừa Hải vẽ trong thời gian ẩn dật đã được trưng ra.

Đây chắc chắn là tín hiệu để chúng ta có thể hiểu về người họa sĩ trong đoạn thời gian đặc biệt này, bởi tranh chính là sự phóng chiếu những ẩn ức, những xung đột bên trong của người nghệ sĩ.

Cá nhân tôi cảm được sự cô đơn đến tuyệt vọng của người nghệ sĩ ở loạt tranh này: Anh ta luôn cố vẫy vùng để chống lại, để thoát khỏi tình trạng nhưng vẫn bị kìm tỏa bởi một tấm lưới vô hình nào đó".

Triển lãm thu hút đông đảo người xem
Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Giáo sư Bùi Quang Thắng cũng cho biết thêm rằng về mặt nghệ thuật, Lê Thừa Hải dường như đã trở lại bút pháp thời kỳ đầu của mình: Chú trọng sắc độ, đối sáng là chính, chỉ sử dụng màu đối lập khi muốn nhấn điểm, mảng.

Theo ghi chép của Người Sưu Tập về triển lãm "Giấc mơ trong những chiếc hộp: "Hội họa của họa sĩ Lê Thừa Hải không hề dễ xem nhưng nếu đủ mở, bạn bước vào sẽ thấy một khía cạnh mà nghệ thuật muốn hướng tới: Sự tự vấn với cảm xúc, mong muốn và hy vọng từ bản thân cho tới tầm nhìn lớn hơn về thân phận con người".

Lê Thừa Hải mang
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm "Giấc mơ trong những chiếc hộp" của họa sĩ Lê Thừa Hải

Trong buổi khai mạc triển lãm tối 10/8, họa sĩ Lê Thừa Hải đã tâm sự về triển lãm cá nhân của mình: "Tổng thể câu chuyện chung của "Giấc mơ trong những chiếc hộp" là về những thân phận, những thân phận trong đó chính tôi, trong chiếc hộp của chính tôi, chiếc hộp của gia đình tôi, của xã hội xung quanh tôi.

Nhìn rộng ra, mỗi một chúng ta đều có cho riêng mình một chiếc hộp, ngay chính trong suy nghĩ cũng sẽ có những ngăn hộp khác nhau rồi.

Lê Thừa Hải mang

Trong những chiếc hộp đó, mỗi người sẽ có một giấc mơ khác nhau, trong những thời điểm khác nhau, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, hay một không gian khác nhau. Nên khi nhìn vào "Giấc mơ trong những chiếc hộp", người xem sẽ thấy những chiếc hộp lung linh trong đó những giấc mơ.

Mà giấc mơ thì luôn mênh mông, chênh vênh.

Lê Thừa Hải mang

Mọi yếu tố kết hợp với cách kể chuyện bằng ngôn ngữ hội họa của tôi, cùng với những trạng thái khác nhau khi hoàn thành 1 chuỗi tác phẩm trong 1 thời gian rất dài, nên sẽ có lúc tinh thần giấc mơ đẹp, lúc tinh thần hơi đen trắng, lộn xộn.

Lê Thừa Hải mang

Nó là những hình ảnh, những hình ảnh cụ thể chính con người, đôi khi nó không dễ cảm, dễ nhìn, nó chỉ mang tinh thần và câu chuyện của riêng nó, của từng bức tranh đó, từng câu chuyện đó và nó tạo nên một giấc mơ, "Giấc mơ trong những chiếc hộp".

Đọc thêm

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: “Chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật” Điện ảnh - Âm nhạc

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: “Chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng nghệ thuật”

TTTĐ - Chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” được hình thành từ tâm huyết, từ nỗi niềm đau đáu của Mai Thanh Tùng về đạo hiếu trong gia đình nói riêng và về lòng biết ơn trong toàn xã hội nói chung nên anh chăm chút cho tác phẩm của mình rất kĩ lưỡng. Đặc biệt, để “nuôi dưỡng” chương trình năm nào cũng diễn ra đầy mới mẻ và hấp dẫn, đạo diễn 8X cho biết chưa bao giờ vơi cạn ý tưởng và thông điệp nghệ thuật.
Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn Văn học - Nghệ thuật

Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn

TTTĐ - Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về các tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) vừa có sự mạnh mẽ lại vừa có nét tinh tế, lãng mạn như một bài ca.
Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn Văn hóa

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ơn nghĩa sinh thành 2024" sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hơn, tình cảm hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.
Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Văn học - Nghệ thuật

Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái”

TTTĐ - “Từ lúc nghe và tập luyện ca khúc tại nhà, không dưới 2 lần tôi ngồi khóc. Khi hát theo giai điệu đó, hình ảnh về cha mẹ, kí ức tuổi thơ cứ hiện ra”. Đó là chia sẻ của ca sỹ Quách Mai Thy tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra sáng 8/8.
Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn

TTTĐ - Đánh giá về chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành” qua 6 mùa tổ chức, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Chương trình đã góp phần vào công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên thành phố, lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn trong thế hệ trẻ.
“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình” Văn hóa

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Món quà ngành Văn hóa mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vòng chung khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội năm 2024 là món quà đầu tiên mà ngành muốn dành tặng tới thành phố nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh

TTTĐ - Hà Nội sẽ tiến hành kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố theo kế hoạch của UBND thành phố.
700 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động và logo Văn hóa

700 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động và logo

TTTĐ - Sau 2 tháng phát động, Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) đã thu hút được tài năng, tâm huyết, trí tuệ của nhiều họa sĩ, các tổ chức, đơn vị, các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật với 700 tác phẩm dự thi.
Xem thêm