Tag

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ

Camera 360 trẻ 08/08/2024 18:16
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Họa sĩ Trần Văn Cẩn (1994 – 2024), sáng ngày 8/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt sách “Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” và tiếp nhận tác phẩm âm nhạc “Little Thuy’s Minuet” do nhạc sĩ Paul Zetter dành tặng Bảo tàng.
Giải pháp đào tạo mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc trong thời đại 4.0 Dùng hội hoạ để phát triển tư duy học sinh Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Đưa mỹ thuật đến gần hơn với người trẻ

Nằm trong tứ trụ thứ nhất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại Trí - Lân - Vân – Cẩn, danh họa Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) thể hiện tài năng ở nhiều mặt, từ tranh lụa, tranh sơn mài, tranh sơn dầu đến tranh khắc gỗ. Những tác phẩm của ông góp phần hình thành nên diện mạo của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, đưa hương sắc mỹ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Cuốn sách “Trần Văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”.
Cuốn sách “Trần Văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”.

Sinh thời, danh hoạ Trần Văn Cẩn là một người chất phác, đôn hậu nhưng cả nửa đầu sự nghiệp, ông dấn thân cho nghệ thuật, có nhiều tìm tòi, đóng góp cho mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện kỹ thuật sơn mài. Nửa sau sự nghiệp, Trần Văn Cẩn dấn thân cho sự nghiệp mỹ thuật phục vụ nhân dân. Ông chấp nhận hy sinh cái tôi cá nhân, ý thích cá nhân để phụng sự con người, phụng sự nền Mỹ thuật của dân tộc.

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.
TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam may mắn lưu giữ một bộ sưu tập quý giá những tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn. Với những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm, cuốn sách “Trần văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” sẽ phần nào giúp bạn đọc có được những hình dung đầy đủ hơn về chân dung và nhân cách danh họa Trần Văn Cẩn - Một trong những cây đại thụ của Mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Cuốn sách không chỉ là một tài liệu tham khảo quý giá cho các nhà nghiên cứu, sinh viên mỹ thuật mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những người yêu thích hội họa Việt Nam.

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ
Bạn trẻ Phạm Trà My (24 tuổi, Hà Nội).

Tham gia chương trình ra mắt sách, bạn trẻ Phạm Trà My (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân mình từ lúc còn nhỏ đã được gia đình dẫn tới Bảo tàng Mỹ thuật vào mỗi dịp cuối tuần. Ấn tượng để lại trong kí ức tuổi thơ chính là bức tranh “Em Thuý” của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn. Mình cảm nhận được nét hồn nhiên, ngây thơ, trong trẻo qua những nét vẽ có chiều sâu của danh hoạ. Chính tác phẩm này là cảm hứng nuôi dạy giấc mơ hội hoạ của mình. Hiện mình cũng làm việc trong ngành này”.

Một số tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn được trình bày trong cuốn sách.
Một số tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn được trình bày trong cuốn sách.

Trà My cũng cho biết bản thân thực sự bị cuốn hút bởi thế giới màu sắc và những câu chuyện ẩn chứa trong từng bức tranh. Các tác phẩm trong cuốn sách không chỉ đẹp mắt mà còn mang đậm dấu ấn của một thời kỳ lịch sử, giúp bạn hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam.

Âm nhạc kết nối thế hệ

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao thư cảm ơn và tặng hoa tác giả Paul Zetter.
TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao thư cảm ơn và tặng hoa tác giả Paul Zetter.

Trong khuôn khổ chương trình ra mắt sách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy’s Minuet" do tác giả Paul Zetter trao tặng. Đến Việt Nam vào năm 1998 với tư cách là Trợ lý Giám đốc Hội đồng Anh, Paul Zetter đã phát động chiến dịch khôi phục tranh Em Thúy năm 2000. Tác phẩm Em Thúy của danh họa Trần Văn Cẩn đã tạo cho ông những cảm xúc đặc biệt và ông đã viết bản nhạc dành riêng cho tác phẩm này.

Với sự đồng hành của Nghệ sĩ nhân dân Ngô Hoàng Quân, bản nhạc đã được chuyển soạn cho nhóm nhạc thính phòng và lần đầu được công diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong sự kiện này. Bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" là một món quà ý nghĩa, cùng với Bảo vật quốc gia Em Thúy sẽ được tiếp tục lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ
Em Đinh Trang Uyên cùng các bạn trẻ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trình bày bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" tại chương trình.

Trực tiếp trình bày bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" tại chương trình, Đinh Trang Uyên (17 tuổi, Hà Nội) không giấu được cảm xúc khi lần đầu tiên được chơi một bản nhạc chưa từng công chiếu: “Mỗi nốt nhạc, giai điệu khiến mình cảm nhận được sống trong cảm xúc của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn khi đứng trước ánh mắt nhìn trong trẻo đến diệu kỳ của “Em Thúy”, một gương mặt của cô gái nhỏ Việt Nam trong thời kỳ đất nước chiến tranh, loạn lạc nhưng vô cùng ngây thơ, trong sáng”.

Đọc thêm

Nữ thủ khoa xinh đẹp và bí quyết thành công trên giảng đường Camera 360 trẻ

Nữ thủ khoa xinh đẹp và bí quyết thành công trên giảng đường

TTTĐ - Các bạn ấy là những cô gái xinh đẹp, dễ thương và học rất giỏi. Mỗi người đều có bí quyết để thành công trên giảng đường, trở thành thủ khoa tốt nghiệp đại học năm 2024.
Tuổi trẻ Đà Nẵng phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Đà Nẵng phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm

TTTĐ - Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đề nghị Hội LHTN Việt Nam TP Đà Nẵng tiếp tục vận động, cổ vũ thanh niên thành phố xây dựng, hình thành lối sống văn hóa và ý thức chấp hành kỷ luật, có tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Anh Nguyễn Bá Duân tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng Nhịp sống trẻ

Anh Nguyễn Bá Duân tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Đà Nẵng lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024 - 2029) đã hiệp thương cử anh Nguyễn Bá Duân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội.
Xây dựng thủ lĩnh trẻ giàu kỹ năng, đáp ứng thị trường lao động Camera 360 trẻ

Xây dựng thủ lĩnh trẻ giàu kỹ năng, đáp ứng thị trường lao động

TTTĐ - Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, 55 học viên xuất sắc tham gia trại hè sẽ tiếp tục đồng hành, gắn bó với Câu lạc bộ Thủ lĩnh trẻ nhằm xây dựng câu lạc bộ trở thành một cộng đồng thủ lĩnh mạnh mẽ, có năng lực, kỹ năng sống để đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động.
Huyện Chương Mỹ: Thống kê thiệt hại, phục hồi sản xuất sau mưa lũ Camera 360 trẻ

Huyện Chương Mỹ: Thống kê thiệt hại, phục hồi sản xuất sau mưa lũ

TTTĐ - Mực nước sông Bùi đang dưới báo động I. Toàn bộ diện tích ngập khu vực dân cư đã rút nước, các hộ dân đã trở về nơi ở, Nhân dân dần ổn định cuộc sống. Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai công tác thống kê, hỗ trợ thiệt hại và các hoạt động phục hồi sản xuất, đời sống của Nhân dân.
Linearthinking giúp bạn trẻ học tốt tiếng Anh Camera 360 trẻ

Linearthinking giúp bạn trẻ học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Chương trình tập huấn Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy - Linearthinking, có khoảng 200 giáo viên của thành phố Hà Nội tham gia. Họ cho rằng, áp dụng Linearthinking giúp học sinh có thể phát triển thêm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện thay vì chỉ có thể làm đề ngữ pháp một cách máy móc…
CLB Thy Art - 6 năm cùng đam mê nhảy múa cho trẻ Camera 360 trẻ

CLB Thy Art - 6 năm cùng đam mê nhảy múa cho trẻ

TTTĐ - Sau 6 năm không ngừng sáng tạo và phát triển, CLB Thy Art đã tổ chức một chương trình nghệ thuật để tri ân sự ủng hộ của quý phụ huynh và các bạn nhỏ. Buổi biểu diễn đã quy tụ đông đảo các em học viên, cùng sự hiện diện của nhiều vị khách quý, đại biểu và các cơ quan báo chí.
Đồng loạt vệ sinh môi trường, ổn định đời sống,  phục hồi sản xuất Camera 360 trẻ

Đồng loạt vệ sinh môi trường, ổn định đời sống, phục hồi sản xuất

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ (Hà Nội), các xã, thị trấn đã triển khai ra quân đồng loạt công tác vệ sinh môi trường với phương châm nước rút đến đâu, vệ sinh khử khuẩn đến đó để Nhân dân sớm ổn định tình hình và tiếp tục phục hồi sản xuất.
5 xã ngập lụt cơ bản ổn định trở lại đời sống bình thường Camera 360 trẻ

5 xã ngập lụt cơ bản ổn định trở lại đời sống bình thường

TTTĐ - Huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội đang tập trung cao độ ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn. Các lực lượng tích cực làm nhiệm vụ khơi thông cống rãnh, trục vớt, thu gom rác; tổ chức phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt…
Việt Nam giành 2 huy chương tin học, thiết kế đồ họa thế giới Camera 360 trẻ

Việt Nam giành 2 huy chương tin học, thiết kế đồ họa thế giới

TTTĐ - Tại Lễ trao giải thế giới cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới (MOSWC 2024) và Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACPWC 2024) đội tuyển Việt Nam xuất sắc mang về 2 tấm Huy chương Đồng.
Xem thêm