Tag
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng

Văn học - Nghệ thuật 09/08/2024 16:00
aa
TTTĐ - Đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang chính thức được chọn làm mẫu biểu trưng cho dịp đặc biệt này. Người họa sĩ có tình yêu dạt dào với Hà Nội hạnh phúc và tự hào vô cùng và mong tiếp tục được đóng góp cho mảnh đất ông sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời.
Cơ hội cho các họa sĩ Việt phát huy tài năng sáng tạo Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ

Họa sĩ Nguyễn Công Quang là một nghệ sĩ đầy tâm huyết và gắn bó sâu sắc với Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên tại Đức Giang, Long Biên, ông đã gắn bó với Thủ đô từ thuở ấu thơ, hít thở bầu không khí của thành phố nghìn năm văn hiến và nuôi dưỡng tình yêu sâu đậm với nơi này qua từng giai đoạn cuộc đời.

Cũng như bao người Hà Nội và cả nước, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô rất đặc biệt với ông. Là cán bộ Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nghỉ hưu, khi nhận được thông tin về Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Cục Văn hoá cơ sở và Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức, họa sĩ Nguyễn Công Quang rất trăn trở.

Làm thế nào để truyền tải được hết ngọn lửa đam mê hội họa và tình yêu Hà Nội thông qua ngôn ngữ của biểu trưng, lại thể hiện được sự hào hùng của ngày "Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về" tràn đầy khí thế của 70 năm trước và lại mang trên mình cả nét hào hoa, thanh lịch của mảnh đất ngàn năm văn hiến? Câu hỏi ấy cứ trở đi trở lại trong đầu họa sĩ Nguyễn Công Quang để rồi ông bật ra mạch cảm xúc và cứ thế sáng tác.

Biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do họa sĩ Nguyễn Công Quang thiết kế
Biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do họa sĩ Nguyễn Công Quang thiết kế

Ý tưởng của ông Quang không chỉ đơn thuần là một biểu tượng đồ họa, mà là sự kết tinh của tình yêu, ký ức và niềm tự hào về Thủ đô. Lấy cảm hứng từ 70 năm lịch sử hào hùng kể từ ngày Giải phóng Thủ đô, ông đã khéo léo lồng ghép biểu tượng cột cờ Hà Nội vào tác phẩm của mình. Cột cờ - nhân chứng lịch sử của ngày 10/10/1954 - không chỉ là một công trình kiến trúc, mà còn là biểu tượng của sức mạnh, niềm tự hào và khát vọng vươn lên của người dân Thủ đô.

Qua tác phẩm của mình, ông Quang đã khắc họa được tinh thần bất khuất, sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp văn hóa của Hà Nội. Mỗi nét vẽ, mỗi chi tiết trong logo đều chứa đựng câu chuyện về một Hà Nội đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn giữ được bản sắc và không ngừng phát triển. Đó là Hà Nội của những con phố cổ kính, của Hồ Gươm thơ mộng, của những con người hiền hòa mà kiên cường.

Với ý nghĩa đó, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang đã được Hội đồng Giám khảo của Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thống nhất xếp hạng cao nhất và được chọn làm biểu trưng chính thức của dịp này.

Giải Nhất mà ông Nguyễn Công Quang đạt được không chỉ là sự ghi nhận cho tài năng nghệ thuật, mà còn là minh chứng cho tình yêu sâu sắc và sự hiểu biết sâu rộng của ông về Hà Nội.

Họa sĩ Nguyễn Công Quang hạnh phúc khi tác phẩm được chọn làm mẫu biểu trưng
Họa sĩ Nguyễn Công Quang

Ngày 8/8, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) có gửi công văn số 694 NHCS-QCTT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tuyên truyền mẫu biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo đó, biểu trưng có hình ảnh ngôi sao 5 cánh, cột cờ Hà Nội và con số 70 cùng dòng chữ “Giải phóng Thủ đô” trên nền màu đỏ.

Cục Văn hóa cơ sở gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sử dụng mẫu biểu trưng (logo) thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

Như vậy, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang sẽ đồng hành với sự kiện trọng đại của Hà Nội và đất nước, góp phần quan trọng trong việc truyền tải thông điệp về một Thủ đô đang không ngừng đổi mới nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa ngàn năm, đồng thời khơi dậy niềm tự hào và tình yêu Hà Nội trong lòng mỗi người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Lễ trao giải và triển lãm sẽ diễn ra sáng 10/8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Đọc thêm

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn Văn hóa

"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ơn nghĩa sinh thành 2024" sẽ có nhiều sáng tạo, đổi mới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hơn, tình cảm hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.
Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Văn học - Nghệ thuật

Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái”

TTTĐ - “Từ lúc nghe và tập luyện ca khúc tại nhà, không dưới 2 lần tôi ngồi khóc. Khi hát theo giai điệu đó, hình ảnh về cha mẹ, kí ức tuổi thơ cứ hiện ra”. Đó là chia sẻ của ca sỹ Quách Mai Thy tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra sáng 8/8.
Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn

TTTĐ - Đánh giá về chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành” qua 6 mùa tổ chức, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Chương trình đã góp phần vào công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên thành phố, lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn trong thế hệ trẻ.
“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình” Văn hóa

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
STILE khai trương không gian trưng bày mới Văn học - Nghệ thuật

STILE khai trương không gian trưng bày mới

TTTĐ - STILE - thương hiệu tiên phong định hình phong cách và lối sống bằng các sản phẩm nghệ thuật ốp lát bề mặt kiến trúc sang trọng từ Ý, Tây Ban Nha và Ấn Độ chính thức khai trương không gian trưng bày mới với tên gọi Artile Gallery.
Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội kiểm kê di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh

TTTĐ - Hà Nội sẽ tiến hành kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố theo kế hoạch của UBND thành phố.
Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ”

TTTĐ - Chiều 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ”.
700 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động và logo Văn hóa

700 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động và logo

TTTĐ - Sau 2 tháng phát động, Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) đã thu hút được tài năng, tâm huyết, trí tuệ của nhiều họa sĩ, các tổ chức, đơn vị, các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật với 700 tác phẩm dự thi.
250 gian hàng tham gia Hội sách Hà Nội lần thứ IX - 2024 Văn học - Nghệ thuật

250 gian hàng tham gia Hội sách Hà Nội lần thứ IX - 2024

TTTĐ - Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 27 - 29/9) tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu và vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng).
Xem thêm