Tag

Lịch sử Thủ đô huy hoàng trong "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

Văn học - Nghệ thuật 09/10/2024 11:30
aa
TTTĐ - "Hà Nội - Bản hùng ca phố" là một trong những chương trình trọng điểm được Đài THVN thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 10/10 trên kênh VTV1, VTVgo.
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

Những ngày tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô

Tại Hà Nội, mỗi con đường, mỗi ngôi nhà đều là những chứng nhân lịch sử, lặng lẽ và kiên cường dõi theo bao sự kiện. Từ đổ nát khốc liệt của chiến tranh đến ngày về huy hoàng chiến thắng (10/10/1954), 12 ngày đêm bất khuất, bản lĩnh làm nên Điện Biên Phủ trên không (1972); Hà Nội phát triển mạnh mẽ sau 2 cuộc chiến tranh để trở thành “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO công nhận (1999) và tiếp tục là Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế (2019).

"Hà Nội - Bản hùng ca phố" là chương trình nghệ thuật chính luận, gợi nhớ đến những ngày tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội.

Lịch sử Thủ đô huy hoàng trong
"Hà Nội - Bản hùng ca phố" là chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô do UBND TP Hà Nội kết hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cùng với Đài Truyền hình Việt Nam đã lựa chọn Hoàng thành Thăng Long để tổ chức chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố". Đây là nơi đóng có ý nghĩa quan trọng của Thủ đô lịch sử ngàn năm văn hiến, nơi đã diễn ra lễ chào cờ đầu tiên của Thủ đô Giải phóng vào 15h ngày 10/10/1954.

BTV Trần Thu Hường - tác giả kịch bản chương trình chia sẻ: "Hà Nội luôn mang vẻ đẹp rất riêng, rất đặc biệt. Hà Nội hiện lên qua phim, qua âm nhạc, kiến trúc hội họa...

Nếu xem một bức tranh, một bộ phim hay lắng nghe một câu thơ, một giai điệu cũng có thể mường tượng ra hay gợi nhắc về hoàn cảnh lịch sử của Hà Nội lúc đó. Nghe "Người Hà Nội" là có thể thấy một Thủ đô đỏ lửa những ngày “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”; nghe "Trùng trùng quân đi như sóng / lớp lớp đoàn quân tiến về" là như thấy trước mắt một Hà Nội rực rỡ cờ hoa trong ngày giải phóng".

Cuộc gặp gỡ những nhân chứng lịch sử

"Hà Nội - Bản hùng ca phố" gồm 3 chương: "Trận địa trong thành phố", "9 năm rừng lòng vẫn Thủ đô" và "Bài ca Hà Nội". Chương trình sẽ đưa khán giả trở lại với những câu chuyện lịch sử về Hà Nội, gặp gỡ những nhân chứng của 70 năm trước và xa hơn là của gần 80 năm trước, khi toàn quốc kháng chiến. Hà Nội chính là nơi đầu tiên nổ ra tiếng súng báo hiệu trận chiến lớn của toàn dân tộc.

Trong chương trình, khán giả sẽ gặp gỡ đồng chí Nguyễn Văn An - nguyên Chủ tịch Quốc hội - một trong những chiến sĩ tự vệ trẻ tuổi nhất Nhà máy điện Bờ Hồ. Đồng chí Nguyễn Văn An đã tham gia bảo vệ nhà máy để khi chính quyền tiếp quản Hà Nội vẫn sáng đèn - biểu tượng của một Thủ đô với văn minh, ổn định, trật tự với một sự khởi đầu mới.

NSƯT Phùng Đệ- nhà quay phim chiến trường kỳ cựu
NSƯT Phùng Đệ - nhà quay phim chiến trường kỳ cựu

Khán giả sẽ được gặp gỡ NSƯT Phùng Đệ - nhà quay phim chiến trường kỳ cựu. Trong 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội năm 1946, ông mới là một vệ út 13 tuổi, làm liên lạc cho các đơn vị trong thành, có mặt trong cuộc lui quân lịch sử ngày 17/2/1947.

Chúng ta cũng sẽ được gặp gỡ bà Phạm Thị Viễn - nữ tự vệ 22 tuổi của Nhà máy cơ khí Mai Động, đầu chít khăn tang trắng vẫn kiên cường bên mâm pháo bảo vệ bầu trời Hà Nội và góp phần hạ gục chiếc máy bay F111A vào đêm 22/12/1972…

Âm nhạc là mạch nối cảm xúc

Các phần dàn dựng trong chương trình được kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu 3D và sự trình diễn của nhiều ca sỹ, nghệ sĩ như: NSND Tấn Minh, NSƯT Đăng Dương, Hồng Nhung, Tùng Dương, Trọng Tấn, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Bảo Trâm, Tạ Quang Thắng, Tố Loan, Đông Hùng, Lê Anh Dũng, nhóm nhạc Oplus, Tường Linh, Violinist Minh Hiền, Violinist Hải Ngọc… để tạo nên một "Hà Nội - Bản hùng ca phố" cả với chiều sâu cảm xúc, bề dày lịch sử của Thủ đô.

Lịch sử Thủ đô huy hoàng trong
NSND Tấn Minh sẽ tham gia chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

Đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc của "Hà Nội - Bản hùng ca phố" là nhạc sĩ Lưu Hà An. Anh đã làm cho các tác phẩm âm nhạc kinh điển có màu sắc mới, khi thì hùng hồn hào sảng như "Người Hà Nội", "Hà Nội niềm tin và hy vọng", lúc lắng lại da diết như bản mashup "Hướng về Hà Nội - Áo mùa đông", cũng có khi trong trẻo hồn nhiên như "Em bé Hà Nội"…

Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ: “Sự kiện Tiếp quản Hà Nội 10/10/1954 là kết quả của 9 năm kháng chiến trường kỳ với bao máu xương và chiến công của dân tộc, tiêu biểu là Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Ngày tiếp quản 10/10 là ngày đánh dấu mốc son Hà Nội chính thức là Thủ đô giải phóng của đất nước Việt Nam vừa được thế giới công nhận chủ quyền độc lập.

Câu chuyện ngày 10/10 - ngày vinh quang của dân tộc giành được tự do được kể lại bằng hình ảnh tư liệu và phỏng vấn nhân chứng, bằng âm nhạc và thước phim, sẽ mang lại cảm hứng lịch sử niềm tự hào sâu sắc cho khán giả”.

Đọc thêm

Nụ cười của phố Văn hóa

Nụ cười của phố

TTTĐ - Nụ cười của phố hồn nhiên, trong trẻo qua những vần thơ của nhà thơ Huỳnh Mai Liên.
Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh Văn hóa

Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh

TTTĐ - "Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh", nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Hà da diết với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội.
Sáng tạo, tâm huyết Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội Văn hóa

Sáng tạo, tâm huyết Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội

TTTĐ - Chiều 9/10, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là cách làm đầy sáng tạo và tâm huyết để thu hút công chúng, lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Tôn vinh "hiệp sĩ di tích kiến trúc" GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính Văn học - Nghệ thuật

Tôn vinh "hiệp sĩ di tích kiến trúc" GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

TTTĐ - Lễ trao giải "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" diễn ra chiều 8/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Hạng mục quan trọng nhất - Giải thưởng Lớn - đã được trao cho GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, một "hiệp sĩ của những di tích kiến trúc". Bên cạnh đó là 3 giải đồng hạng mang tên Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng và Giải Việc làm.
Khai mạc triển lãm tranh “Câu chuyện nhỏ - hồng hồng má phấn” Văn học - Nghệ thuật

Khai mạc triển lãm tranh “Câu chuyện nhỏ - hồng hồng má phấn”

TTTĐ - Triển lãm tranh với chủ đề "Câu chuyện nhỏ - hồng hồng má phấn "đã chính thức khai trương vào chiều 8/10 tại Trung tâm giao lưu văn hoá Phố cổ Hà Nội (số 50 phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm sẽ kéo dài đến 30/10/2024.
Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập” Văn học - Nghệ thuật

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”

TTTĐ - Ngày 8/10, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”.
Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ Văn học - Nghệ thuật

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Hoàng thành Thăng Long, Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”. Đặc biệt, trong đó có những hình ảnh con tem, bưu ảnh thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Thủ đô và Hà Nội quyết tâm làm theo lời của Người, xây dựng một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.
Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô

TTTĐ - Hình ảnh “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô. Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Xem thêm