Tag

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

Tôi yêu Hà Nội 09/08/2024 20:33
aa
TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô

Không khí sục sôi của lễ phát động phong trào Ba sẵn sàng vào mùa thu năm 1964 vẫn còn in đậm trong trí nhớ của bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội. Năm đó, cô gái Dương Thị Vịn (sinh năm 1943) mới 21 tuổi. Dù thi đỗ trường sư phạm nhưng theo tiếng gọi của Đoàn, bà đã lên đường gia nhập đội quân thanh niên xung phong.

“Chúng tôi vinh dự được sống trong không khí náo nức thiêng liêng và tự hào ấy. Cũng như nhiều chi đoàn, chúng tôi nhiều đêm tổ chức hành quân “Ba sẵn sàng”, vai khoác ba lô điểm lá ngụy trang đi khắp các đường phố của Thủ đô, hô vang khẩu hiệu “Ba sẵn sàng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược...” - bà Vịn chia sẻ.

Các vị đại biểu trao tặng quà tri ân tới các nhân chứng lịch sử phong trào Ba sẵn sàng
Các vị đại biểu trao tặng quà tri ân tới các nhân chứng lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

Bà Vịn cho biết thêm, lúc bấy giờ, khắp Hà Nội tràn ngập khí thế thi đua yêu nước sôi nổi. Với khí thế sục sôi của phong trào “Ba sẵn sàng”, thanh niên náo nức nộp đơn tình nguyện gia nhập đội thanh niên xung phong. Ở quận Hoàn Kiếm, yêu cầu là tuyển 200 đội viên nhưng có hơn 1.000 người viết đơn tình nguyện; cả thành phố yêu cầu tuyển 1.500 người nhưng có hơn 4.000 người xin được tham gia...

Mùa thu năm 1964 cũng vẫn in dấu sâu đậm trong ký ức của ông Hàn Tiến Nhâm, Trưởng ban Liên lạc Thanh niên xung phong 13C Hà Nội dù năm nay ông đã 82 tuổi. Ông Nhâm kể, trong không khí cả nước sục sôi chống Mỹ cứu nước, ngày 9/8/1964, Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào “Ba sẵn sàng” tạo nên một luồng gió mới, khơi dậy hào khí Thăng Long, thôi thúc thanh niên Thủ đô sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất kỳ việc gì mà Đảng, Đoàn yêu cầu. Cuối tháng 8 năm đó, Hà Nội thông báo tuyển thanh niên xung phong tình nguyện mở đường 13C. Đây là con đường giao thông chiến lược nối tỉnh Yên Bái với Lào Cai.

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình
Những món quà trao tặng tới các nhân chứng lịch sử là lời tri ân của thanh niên Thủ đô hôm nay

Chỉ sau 2 tuần phát động, Hà Nội đã có gần 1.400 thanh niên tham gia lập thành 7 đại đội. Chàng trai Hàn Tiến Nhâm lúc đó vừa học xong lớp 10 (hệ 10 năm), quyết định gác bút nghiên hăng hái tham gia thanh niên xung phong.

Ông Nhâm nhớ, công trường 13C vô cùng gian khổ, khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, nắng cháy lưng, mưa như thác đổ nhưng những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong vẫn lao động hăng say quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. “Hơn một năm sau, mặt đường toàn tuyến đường 13C cơ bản hoàn thành. Chúng tôi rất tự hào vì trong thành quả chung đó có mồ hôi, trí tuệ của thanh niên Hà Nội”, ông Nhâm xúc động nói.

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình
Các nhân chứng lịch sử thời kỳ Ba sẵn sàng

Không chỉ với bà Vịn, ông Nhâm, phong trào “Ba sẵn sàng” khi đó trở thành cuộc vận động cách mạng rộng lớn, sâu sắc của thanh niên, là chiến trường lập công của tuổi trẻ, là trường học bồi dưỡng một lớp “thế hệ thanh niên anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”. Hoàn thành nhiệm vụ trở về những thanh niên xung phong như ông Nhâm, bà Vịn vẫn nỗ lực đóng góp cho Thủ đô, đất nước.

Họ cũng là những người truyền lửa để thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp những trang vàng lịch sử của lớp thanh niên “Ba sẵn sàng” năm xưa với nhiều phong trào hành động cách mạng tiêu biểu như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”. Thế hệ trẻ hôm nay nguyện tiếp bước cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Từ ngọn lửa nhiệt huyết của những thanh niên thời kỳ “Ba sẵn sàng” - một thế hệ thanh niên với những phẩm chất tốt đẹp, yêu nước, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc đã nhắc nhở tuổi trẻ hôm nay không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Tuổi trẻ Thủ đô vẫn luôn ghi nhớ những dấu son lịch sử của phong trào cũng như dành sự tri ân đến với lớp thanh niên “Ba sẵn sàng” năm xưa, bằng tất cả lòng biết ơn, niềm tự hào và tình cảm yêu quý nhất.

Đọc thêm

Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật Tôi yêu Hà Nội

Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật

TTTĐ - “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô” là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật được Thành đoàn Hà Nội tổ chức tối 9/8 nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng tại hai điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám và Nhà Ga xe lửa Gia Lâm.
Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ Tôi yêu Hà Nội

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi quy định nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ tại Hà Nội.
Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó Tôi yêu Hà Nội

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng

TTTĐ - Đây là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật sẽ được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 9/8 tới đây nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2024) và 25 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”.
Chắp cánh cho Hà Nội bứt phá nhanh trong chuyển đổi số Tôi yêu Hà Nội

Chắp cánh cho Hà Nội bứt phá nhanh trong chuyển đổi số

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi có Điều 23 quy định về phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Nội dung này là cơ sở pháp lý cho thành phố Hà Nội có thể bứt phá nhanh hơn trong chuyển đổi số.
Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định rõ, phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực. Để hoàn thành mục tiêu này người trẻ đóng vai trò rất lớn.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu Tôi yêu Hà Nội

Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu

TTTĐ - Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tạo nên một bức tranh thôn quê yên bình giữa lòng Thủ đô sầm uất.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
Xem thêm