Tag

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 09/08/2024 20:48
aa
TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy... 20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam

Tại chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tại Quảng trường Cách mạng tháng tám, do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức tối 9/8, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội khẳng định: Ba sẵn sàng đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX.

Chương trình
Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tại điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội (Ảnh: Hồng Mạnh)

Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tài năng sáng tạo, vai trò của thanh niên được phát huy cao độ. Lớp thanh niên làm nên phong trào "Ba sẵn sàng - Một chiến trường lập công của tuổi trẻ” đã đi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam.

Hôm nay là một ngày rất đặc biệt của tuổi trẻ Thủ đô. Cách đây tròn 60 năm, vào tối mùng 9/8/1964, tại Hội trường Bộ Công nghiệp nặng - Hà Nội số 54 - phố Hai Bà Trưng quận Hoàn Kiếm, Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào Ba sẵn sàng trên toàn thành phố, thắp sáng tinh thần cách mạng của thanh niên, học sinh, sinh viên Hà Nội.

Phong trào Ba sẵn sàng với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến.

Từ Quảng trường Cách mạng tháng tám, hàng ngàn thanh niên Hà Nội phơi phới tuổi xuân, sục sôi khí thế lên đường chiến đấu trong ánh lửa rực sáng với lời thề Ba sẵn sàng âm vang…

Các bác cựu chiến binh, thanh niên xung phong, nhân chứng lịch sử tham dự chương trình
Các bác cựu chiến binh, thanh niên xung phong, nhân chứng lịch sử Ba sẵn sàng tham dự chương trình (Ảnh: Hồng Mạnh)

Ngày 9/8/1964 đã đi vào lịch sử phong trào thanh niên Thủ đô và trở thành một mốc son chói lọi, rất đỗi tự hào của tuổi trẻ. Lớp lớp thanh niên Hà Nội từ sinh viên, học sinh, nông dân, công nhân hay kỹ sư, bác sĩ, giáo viên đã viết đơn lên đường, xung phong ra trận. Cả Hà Nội rực lửa, tòng quân, đi thanh niên xung phong trở thành nguyện vọng thiết tha của tuổi trẻ Thủ đô.

Đó là những ngày mà thanh niên Hà Nội không ai muốn ngủ, không ai muốn đứng ngoài, ai cũng thiết tha muốn được góp sức mình cho đất nước. Những chàng trai, cô gái của Thủ đô dường như chỉ nghĩ duy nhất một việc: Xung phong ra trận, đánh đuổi giặc Mỹ, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt.

Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào Ba sẵn sàng đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô, với hình ảnh hàng vạn thanh niên Thủ đô xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện Ba sẵn sàng, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài thăm hỏi các cựu thanh niên xung phong

Từ mảnh đất thiêng Thăng Long - Hà Nội, phong trào Ba sẵn sàng như hồi kèn xung trận, giục giã bước chân tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, chiến đấu kiên cường, hi sinh anh dũng vì Tổ quốc. Ba sẵn sàng với sức lan tỏa rộng lớn từ Hà Nội ra toàn miền Bắc và tác động tới cả nước, đã khơi dậy, hun đúc, khuyến khích tinh thần yêu nước của tuổi trẻ. Tháng 3/1965, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động phong trào Ba sẵn sàng trong toàn miền Bắc.

Phong trào đã thắp sáng ngọn lửa cách mạng, hàng triệu người con của miền Bắc, trong đó có hàng vạn thanh niên ưu tú Thủ đô đã xung phong ra trận “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với “Chiếc gậy Trường Sơn”, bằng quyết tâm chiến đấu “Chưa tan giặc Mỹ chưa về Thủ đô”. Đó là khát khao, là lý tưởng, là lẽ sống và danh dự của lớp thanh niên Ba sẵn sàng, sát cánh cùng tuổi trẻ miền Nam ruột thịt trong phong trào Năm xung phong, thực hiện lời Bác dạy: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”.

Hàng vạn thanh niên ưu tú của Thủ đô đã ngã xuống để lại tuổi thanh xuân, một phần xương máu của mình trên khắp mọi miền Tổ quốc cho đại thắng mùa xuân năm 1975, non sông thu về một mối. Đó là dấu son trong lịch sử vẻ vang của thanh niên Hà Nội và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với những đóng góp to lớn, những hi sinh cống hiến của một “thế hệ vàng” cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng
Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại chương trình

Ba sẵn sàng đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ 20. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tài năng sáng tạo, vai trò của thanh niên được phát huy cao độ. Lớp thanh niên làm nên phong trào Ba sẵn sàng - Một chiến trường lập công của tuổi trẻ, đã đi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam.

Xứng đáng làm gương mẫu cho thanh niên cả nước

Đất nước thống nhất, hành trình mới bắt đầu, thanh niên Hà Nội đã xung phong tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng Thủ đô, xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

Họ đã lao động tình nguyện, sáng tạo vượt mức kế hoạch, hăng hái tham gia đẩy mạnh sản xuất, rà phá bom mìn; sửa chữa nhà xưởng, thiết bị máy móc bị phá hoại trong chiến tranh, xây dựng các nhà máy, nông trường, làm đường giao thông, công trình thủy điện; xung phong xây dựng vùng kinh tế mới, bảo vệ biên cương của Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Họ đã dành trọn thời gian đẹp nhất của đời người, cống hiến tuổi thanh xuân, đem mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của mình góp phần làm nên những vùng kinh tế mới, trù phú. Tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng Thủ đô, đưa Hà Nội, đất nước từng bước vượt qua khó khăn và thử thách, bước vào thời kỳ mới - thời kỳ đổi mới và phát triển.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động và triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những thanh niên tình nguyện Thủ đô tích cực hiến máu cứu người, tham gia tiếp sức mùa thi, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, phát triển kinh tế; khởi nghiệp sáng tạo; tình nguyện tới những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Chúng ta tự hào khi nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện với những gương mặt ngời sáng của thanh niên Thủ đô có mặt khắp nơi trên mọi miền tổ quốc thân yêu và đến với bạn bè quốc tế".

Các bạn thanh niên tham dự chương trình
Các bạn thanh niên tham dự chương trình (Ảnh: Hồng Mạnh)

Thủ đô Hà Nội - tự hào là nơi khởi nguồn và lan toả nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, là nơi vun đắp, đoàn kết, thôi thúc, giục giã, hiệu triệu thanh niên phát huy truyền thống - cống hiến sức trẻ vì lý tưởng cao cả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

"Tuổi trẻ Hà Nội ý thức được rằng, mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước đòi hỏi tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phải luôn làm mới mình, bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu của thanh niên.

Đoàn phải là nơi truyền được cảm hứng, khơi dậy những khát vọng cao đẹp và hành động để hiện thực hoá những khát vọng đó trong mỗi thanh niên, mỗi bạn trẻ; xung phong đảm nhiệm khâu khó, việc mới và từng bước cùng thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ thành phố. Xây dựng Thủ đô yêu dấu trở thành một thành phố phát triển nhanh, bền vững; trở thành thành phố văn hiến - văn minh - hiện đại.

Tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố và mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô sẽ luôn khẳng định trách nhiệm đối với tổ quốc, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực.

Tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trung ương, thành phố; vững vàng “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên” như kỳ vọng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và xứng đáng với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lúc sinh thời: “Đối với mọi công tác, Thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, đồng chí Chu Hồng Minh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La

TTTĐ - Với chủ đề “Biên giới trong trái tim tuổi trẻ LLVT”, Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 được Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn Sơn La cùng các đơn vị đồng hành thực hiện.
Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn Nhịp sống trẻ

Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn

TTTĐ - Xuất phát từ mong ước mang mái ấm đến cho những phận đời kém may mắn ở tuổi già, ba chàng trai Gen Z Lê Thanh Hải (24 tuổi), Lê Minh Sơn (23 tuổi) và Nguyễn Vương Anh (22 tuổi) đã đưa ra một quyết định táo bạo: Tự bỏ tiền túi để thành lập mái ấm “Hà Nội chung tay - Đừng gọi tôi là vô gia cư”, 3 bạn trẻ đã tạo ra một nơi gọi là “nhà” cho những cụ già neo đơn, lang thang tại Hà Nội. Đã 2 năm từ ngày khởi tạo dự án, đến nay, mái ấm của Hải, Sơn và Vương Anh luôn tràn ngập niềm vui và hơi ấm đến từ lòng tốt giản đơn của những tâm hồn trẻ biết yêu thương và san sẻ với cuộc đời.
Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm hành trình theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức Hành trình Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm theo bước chân những người anh hùng.
Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng cống hiến sức trẻ của Phó chủ tịch Hội sinh viên NEU

TTTĐ - Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Nguyễn Đức Minh (Hưng Yên) không chỉ đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập mà còn là một Đoàn viên tiêu biểu, gương mẫu trong các hoạt động Đoàn - Hội.
Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy... Nhịp sống trẻ

Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy...

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Đi qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, với các cựu thanh niên xung phong năm nào, phong trào “Ba sẵn sàng” như một ngọn lửa sục sôi và tràn đầy nhiệt huyết thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, đóng góp to lớn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn thiếu sinh quân Ấn Độ giao lưu với học sinh Thủ đô

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội diễn ra chương trình gặp mặt đoàn đại biểu Tổng đội thiếu sinh quân Ấn Độ nhân dịp đoàn tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, năm 1964, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng,” thắp sáng ngọn lửa hào hùng, khơi dậy phong trào cách mạng cho đoàn viên, thanh niên Thủ đô.
Xem thêm