Tag

Loạn các cuộc thi người đẹp, cần quản lý chặt chẽ trong nghệ thuật biểu diễn

Thời sự 14/07/2020 13:16
aa
TTTĐ - Sáng 14/7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Loạn các cuộc thi người đẹp, cần quản lý chặt chẽ trong nghệ thuật biểu diễn

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì phiên họp (Ảnh Quochoi.vn)

Bài liên quan

Hà Nội tổ chức 30 buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân dịp 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham dự chương trình triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đường phố Graffiti Festival 2016

Trình bày Tờ trình về vấn đề này tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, dự thảo Nghị định có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung so với các Nghị định liên quan; Trong đó đã cắt giảm, đơn giản hóa 5/10 thủ tục hành chính hiện hành.

Các thủ tục được cắt giảm bao gồm: Cấp giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; Cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; Cấp giấy phép cho cá nhân, tổ chức Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Cấp giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; Cấp giấy phép phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trình bày tờ trình về Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (Ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trình bày tờ trình về Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (Ảnh: Quochoi.vn)

So với quy định hiện hành, dự thảo Nghị định không quy định số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong năm, thay vào đó, chỉ cần đáp ứng một số quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan.

Qua thẩm tra, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tán thành cần thiết ban hành Nghị định song lưu ý rằng việc ban hành Nghị định chỉ là giải pháp trong điều kiện chưa thể xây dựng Luật hoặc Pháp lệnh. Do vậy, Ban soạn thảo cần lưu ý việc bảo đảm phù hợp với các nội dung về quyền hưởng thụ, tiếp cận văn hóa của mọi người dân đã được Hiến pháp 2013 ghi nhận.

Về hoạt động thi người đẹp, người mẫu, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đồng ý với phương thức quản lý đổi mới trong dự thảo Nghị định nhưng yêu cầu Ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về điều kiện, năng lực tổ chức, quản lý; Bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về tiêu chuẩn đạo đức của người tham dự, nhằm bảo đảm các cuộc thi đạt được tiêu chí, mục đích hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Góp ý vào dự thảo Nghị định, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Nghị định để quản lý chặt chẽ hơn vấn đề này, rà soát thêm sự thống nhất của Nghị định với hệ thống pháp luật; Cân nhắc đưa vào Nghị định các nội dung cấm như xúc phạm phụ nữ, văn hóa các dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng hoạt động thi người đẹp trong thời gian qua bị lạm dụng, không có cuộc thi nào không xảy ra “lùm xùm”. Nếu không quản lý nghiêm thì có thể trở thành hoạt động kinh doanh “béo bở”.

“Hoạt động biểu diễn vừa qua có nhiều trái ngọt nhưng cũng nhiều “quả đắng”, đặc biệt là các cuộc thi người đẹp với nhiều cấp độ bị lạm dụng, dễ biến tướng thành kinh doanh, vì mục tiêu không chính đáng. Chúng ta không nên phân cấp cấp phép hoạt động này”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn đối với trường hợp trẻ em tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Thực tế hiện nay, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, giải trí có sự tham gia của trẻ em trái với tâm, sinh lý lứa tuổi, rất phản cảm.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về việc ban hành Nghị định mới thay thế cho Nghị định trước đây. Trong đó, Nghị định mới cần có những quy định mang tính nguyên tắc rõ ràng để tạo sự thống nhất trong quản lý, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Đọc thêm

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm Nhân sự

Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 30/6/2024 phân công 4 Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Xem thêm