Tag

Long An: Bất cập việc thay đổi hướng tuyến đấu nối vào trạm biến áp 500kV Đức Hòa

Đường dây nóng 17/06/2021 15:00
aa
TTTĐ - Nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc thay đổi hướng tuyến đường dây số 1 đấu nối vào trạm biến áp 500kV Đức Hòa (Long An) đồng loạt kêu cứu vì cho rằng có bất cập và gây thiệt hại cho mình.
Thủ tướng dự khánh thành công trình đón làn sóng đầu tư tại Long An Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm công nhân lao động làm việc xuyên Tết tại Cảng Quốc tế Long An Long An chọn nhà đầu tư xây dựng 2 nhà máy điện khí hóa lỏng Cảng Quốc tế Long An khánh thành giai đoạn 1, hướng đến tiếp nhận tàu 100,000 DWT Long An: Dự án khu công nghiệp và tái định cư An Nhựt Tân vướng nhiều vi phạm
Một phần khu đất bị thu hồi để làm dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối
Một phần khu đất bị thu hồi để làm dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối

Bất ngờ điều chỉnh

Dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (gọi tắt là EVNNPT) làm chủ đầu tư; Đơn vị tổ chức tư vấn lập dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 3 (gọi tắt là PECC3).

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 18/3/2010, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 891/UBND-CN về việc thỏa thuận hướng tuyến đường dây 500kV Thốt Nốt - Đức Hòa, trạm biến áp 500kV Đức Hòa và đường dây đấu nối theo đề nghị của PECC3 tại Tờ trình số 0432/TVĐ3-Tr ngày 8/2/2010.

Sau đó, EVNNPT có 2 tờ trình liên quan đến việc phê duyệt dự án trên. Đến ngày 3/6/2014, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 4986/QĐ-BCT (Quyết định 4986) về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối.

Tuy nhiên, sau đó, PECC3 đã cập nhật và phát hiện đường dây đấu nối 500kV số 1 trùng lấn quy hoạch xuất hiện sau thời điểm thỏa thuận hướng tuyến dây 200kV-500kV đấu nối với trạm biến áp 500kV để tránh khu quy hoạch công nghiệp ATAD và khu dân cư và nhà ở do một công ty bất động sản làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, ngày 9/10/2014, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 3432/UBND-KT về việc điều chỉnh hướng tuyến đường dây 500kV Thốt Nốt - Đức Hòa, trạm biến áp 500kV Đức Hòa dựa vào Văn bản số 2795/TVĐ3-CNMT ngày 31/7/2014 của PECC3.

Theo đó, vị trí từ G51.6 đến G51.8 tuyến đường dây 500kV số 1 điều chỉnh G51.7 để hướng tuyến G51.7 đến G51.8 đi theo ranh khu công nghiệp ATAD; Từ điểm G51.8 đến G51.10 tuyến đường 500kV số 1 điều chỉnh G51.8 để hướng tuyến G51.9 đến G51.10 đi theo ranh khu dân cư, nhà ở của công ty bất động sản.

Nhiều điểm bất cập

Ngày 14/11/2016, EVNNPT ra Quyết định số 2387/QĐ-EVNNPT về phê duyệt kỹ thuật - tổng dự toán công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa và đường dây đấu nối đã xác định địa điểm xây dựng của các đường dây đấu nối vào trạm biến áp 500kV Đức Hòa (cũng dựa theo nội dung Công văn số 3432/UBND-KT về điều chỉnh hướng tuyến của UBND tỉnh Long An).

Sau đó, UBND huyện Đức Hòa ban hành các văn bản về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa đều dựa vào nội dung Công văn số 3432/UBND-KT của UBND tỉnh Long An để xác định các hộ dân chịu ảnh hưởng trên địa bàn các xã Đức Hòa Thượng, xã Mỹ Hạnh Nam do việc điều chỉnh hướng tuyến nói trên.

Chính vì điều này, nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng cho rằng việc điều chỉnh hướng tuyến đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Có thể đơn cử như cơ sở dệt Bình Khiêm hay cơ sở sản xuất bao bì nhựa Hồng Tiến Thanh là 2 trong số nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng lớn nhất khi buộc phải di dời nhà xưởng mà hai cơ sở này đã đầu tư khoản tiền lớn. Nhiều hộ cũng cho rằng số tiền phê duyệt bồi thường chưa thỏa đáng.

Ngoài ra, các hộ dân còn cho biết, quy hoạch Khu công nghiệp ATAD có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Long An từ ngày 9/11/2011 tại văn bản số 3802/UBND-KT, còn Khu dân cư và nhà ở được UBND tỉnh Long An thỏa thuận địa điểm tại văn bản số 3875/UBND-KT ngày 8/11/2010. Trong khi đó, việc thỏa thuận địa điểm của UBND tỉnh Long An và PECC3 liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Đức Hòa đã được thực hiện từ ngày 18/3/2010 (trước cả 2 dự án trên).

Các hộ dân cho rằng điều này là chưa hợp lý và lộ rõ bất cập, bởi việc thỏa thuận địa điểm làm dự án đường điện đã thực hiện từ trước nhưng lại phải thay đổi hướng tuyến vì tránh 2 khu vực dự án được hình thành sau.

“Như vậy việc phê duyệt Khu công nghiệp ATAD và Khu dân cư đã “bỏ qua” quy hoạch, thỏa thuận địa điểm của 1 dự án mang tầm cỡ quốc gia? Những mặt lợi và hại, tích cực và tiêu cực của việc điều chỉnh hướng tuyến để tránh 2 dự án này đã được các cơ quan Bộ ban ngành và tỉnh Long An xem xét một cách toàn diện, có căn cứ?...”, một số vấn đề được các hộ dân nêu ra.

Cơ sở dệt Bình Khiêm và cơ sở sản xuất bao bì nhựa Hồng Tiến Thành chịu ảnh hưởng lớn từ việc thay đổi hướng tuyến khi phải di dời nhà xưởng đã đầu tư lớn suốt nhiều năm
Cơ sở dệt Bình Khiêm và cơ sở sản xuất bao bì nhựa Hồng Tiến Thành chịu ảnh hưởng lớn từ việc thay đổi hướng tuyến khi phải di dời nhà xưởng đã đầu tư lớn suốt nhiều năm

Luật sư Võ Tấn Lộc (Công ty Luật Long Phan PMT - Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Khi có sự điều chỉnh thiết kế dự án trên thì chủ đầu tư là EVNNPT phải xin chấp thuận từ cấp có quyền quyết định đầu tư là Bộ Công thương. Trong khi đó, việc thay đổi hướng tuyến chưa được Bộ Công thương phê duyệt bằng một quyết định nào khác thì Quyết định số 4986 vẫn có hiệu lực cao nhất để các đơn vị khác triển khai theo. Do đó, việc triển khai thực hiện điều chỉnh hướng tuyến của đường dây đấu nối số 1, 2 vào trạm biến áp 500kV Đức Hòa theo nội dung văn bản thỏa thuận hướng tuyến số 3432/UBND-KT của UBND tỉnh Long An là chưa đúng theo trình tự thủ tục”.

Trong khi đó, nhiều hộ dân cũng đồng loạt bày tỏ quan ngại về quy trình lập hồ sơ dự án, thực hiện thẩm tra dự án, phê duyệt phương án thiết kế thi công, phương án bồi thường, thu hồi đất… của PECC3. Bởi thực tế, với một dự án lớn như vậy thì phải được PECC3 tiến hành bài bản, kỹ lưỡng trước khi trình lên cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vì sao chỉ sau khi có quyết định của Bộ Công thương phê duyệt được “vỏn vẹn” chưa đầy 2 tháng thì PECC3 lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Long An thay đổi hướng tuyến?

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ UBND tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hòa, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Nam và PECC3 gửi nội dung thông tin. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng các đơn vị trên vẫn chưa có phản hồi cho báo chí.

Rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện

Ngày 16/10/2018, UBND tỉnh Long An có Thông báo số 390/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Long An tại cuộc họp giải quyết những vướng mắc các công trình điện trên địa bàn tỉnh, có nêu: Về công trình đường điện 500kV trên địa bàn huyện Đức Hòa, thời gian qua có sự thay đổi hướng tuyến.

Việc thay đổi hướng tuyến này gây thắc mắc trong dân, làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng công trình điện quốc gia. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh: “Giao Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa mời lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Nam, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư họp bàn bạc để thống nhất không thay đổi hướng tuyến. Sau khi thống nhất phương án, UBND huyện Đức Hòa phải thống nhất nội bộ trước, sau đó mời họp dân, nêu rõ lý do UBND tỉnh thực hiện điều chỉnh văn bản số 891/UBND-KT ngày 18/3/2010 thành văn bản số 2883/UBND-KT ngày 19/8/2010…”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa rút kinh nghiệm; Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện khác cũng phải rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện; Phải nhất quán về hướng tuyến đường dây điện sao cho ít gây thiệt hại về quyền sử dụng đất của người dân, tránh thắc mắc của người dân sau này...

Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm