Tag

Lùi việc sử dụng phần mềm mô phỏng để sát hạch lái xe đến ngày 1/6/2022

Xã hội 27/02/2021 09:00
aa
TTTĐ - Các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe được lùi đến ngày 1/6/2022, thay vì từ ngày 1/5/2021 như trước đây.
Tăng cường các biện pháp phòng dịch trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe Gần 67% đại biểu Quốc hội không đồng ý chuyển chức năng đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an Chuyển việc sát hạch lái xe sang Bộ Công an: Liệu có tốt hơn trước hay không? Bộ Giao thông Vận tải siết chặt khâu đào tạo, sát hạch lái xe Thủ tướng: Xuất hiện "điểm đen" ngay tại cơ quan sát hạch lái xe
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải cho phép lùi thời hạn áp dụng học và thi sát hạch giấy phép lái xe ôtô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thêm 1 năm so với quy định trước đó.

Là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho hay theo Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải, việc sát hạch bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được áp dụng từ 1/5/2021.

Tuy nhiên, ông Thống tiết lộ Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Thông tư 01/2021 thay đổi lộ trình, cho phép lùi thời hạn thực hiện học và sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đến hết năm 2021. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3/2021.

Cụ thể, thay vì triển khai đào tạo bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ ngày 1/1/2021 như quy định cũ, thời điểm chính thức các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm này để đào tạo lái xe ôtô sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2021.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe được lùi đến ngày 1/6/2022, thay vì từ ngày 1/5/2021 như trước đây. Như vậy, tới trước thời hạn này, người thi bằng lái xe ôtô vẫn thi 3 phần thi như hiện nay bao gồm thi lý thuyết, thi trên sa hình và thi trên đường trường. Từ 1/6/2022, người học lái xe sẽ có thêm thi trên phần mềm.

Đối với đào tạo bằng thiết bị cabin, ông Thống cho biết Thông tư 01/2021 cũng cho phép lùi thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng ca bin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên thêm 1 năm nữa.

Thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2022 và trang bị, sử dụng ca bin học lái ô tô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/7/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vị Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cũng cho rằng việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe nhằm đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô.

“Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông,” ông Thống đánh giá.

Để tăng tính minh bạch, giám sát và hậu kiểm về đào tạo và sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết tất cả các trung tâm sát hạch đều phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó, các trung tâm sát hạch cũng phải lưu dữ liệu tối thiếu là 2 năm thay vì 1 năm như trước đây./

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm