Tag

Lung linh sân khấu thực cảnh trên sông Hồng

Điện ảnh - Âm nhạc 18/11/2023 21:00
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” diễn ra tối 18/11 càng trở nên độc đáo hơn khi có sân khấu thực cảnh trên không gian sông Hồng.
Ca sĩ Hiền Thục bồi hồi xúc động khi lần đầu tiên hát trên sân khấu "Ơn nghĩa sinh thành" Bừng sáng văn hóa ngàn năm bên dòng sông mẹ Người trẻ “số hoá” đình Chèm

Chương trình do UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Các vị đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm và đông đảo người dân tham dự chương trình
Các vị đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm và đông đảo người dân tham dự chương trình “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”

“Đánh thức” ngôi đình cổ kính

Nằm bên sông Hồng - dòng sông biểu tượng của nền văn minh lúa nước, chuyên chở những tinh hoa của cư dân hai bên bờ sông. Đình Chèm đã chứng kiến bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, cất giữ những lớp tầng phù sa bồi tụ ngàn năm, là nơi dòng chảy tinh hoa từ muôn nơi về hội tụ.

“Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” vì thế được tổ chức nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng, tôn vinh các loại hình nghệ thuật truyền thống, những tinh hoa dân tộc được kết tinh qua nhiều thế hệ, thể hiện trí tuệ, phẩm chất trong tư duy, lối sống của Nhân dân trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Ấn tượng sân khấu thực cảnh trên sông Hồng
Sân khấu thực cảnh trên sông Hồng

Nhắc tới đình Chèm là nhắc đến ngôi đình cổ hàng ngàn năm tuổi thờ Đức Thánh Chèm (hay còn gọi là đức Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng).

Không chỉ mang những giá trị văn hóa lịch sử, tín ngưỡng tâm linh, đình Chèm còn được biết đến với thiết kế độc đáo xây dựng theo lối kiến trúc "nội công ngoại quốc" chắc chắn và công phu.

Chương trình sử dụng hai sân khấu, trong đó lần đầu tiên trên sông Hồng có một sân khấu thực cảnh do Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng lên ý tưởng và dàn dựng. Hai sân khấu chỉ cách nhau một vườn nhãn, được kết nối bởi lối thông và màn hình led, mang đến những trải nghiệm lý thú cho khán giả.

Bằng nghệ thuật biểu diễn, bằng trực quan, âm thanh và công nghệ 3D hiện đại, lớp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận và từ đó biết trân trọng, gìn giữ và ứng xử văn minh với những di tích lịch sử, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, để những di tích, di sản được “đánh thức” và “bừng sáng”.

Nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu thực cảnh trên sông Hồng
Nghệ sĩ biểu diễn tại sân khấu thực cảnh trên sông Hồng

“Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” được kết cấu gồm 3 chương: Mạch nguồn văn hiến; Kiệt tác ngàn năm - Lắng hồn dân tộc; Bừng sáng tinh hoa. Trong đó, hoạt cảnh Linh thiêng đình Chèm với phần thể hiện lời bình của Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức mang đến tầm vóc, ý nghĩa của ngôi đình cổ kính hàng nghìn năm tuổi.

Rực rỡ sắc màu giữa sóng nước bồng bềnh

Tại chương trình âm nhạc sẽ là “đường dây” xuyên suốt, thông qua hình thức, ngôn ngữ nghệ thuật có ý nghĩa tuyên truyền nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tinh hoa di sản trong đời sống đương đại.

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trên sân khấu thực cảnh
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trên sân khấu thực cảnh

Tổng đạo diễn chương trình Mai Thanh Tùng cho biết: “Sau khi nhận được lời mời từ UBND quận Bắc Từ Liêm và Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ê kip chương trình đã có buổi khảo sát địa điểm tổ chức. Chúng tôi nhận thấy, địa bàn không quá lớn với sự kiện ngoài trời.

Qua quá trình khảo sát, tôi quyết định làm sân khấu thứ 2. Trong khi đó, sông Hồng là địa danh có bề dày lịch sử hàng nghìn năm nay, sông nước hữu tình, là một địa điểm lý tưởng để dựng sân khấu thực cảnh. Sân khấu này chỉ cách sân khấu chính có một vườn nhãn, có màn hình led, kết nối trực tiếp”.

Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu chính
Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu chính

Anh Mai Thanh Tùng chia sẻ, tại chương trình, ca sĩ Tùng Dương cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng khác đứng trên thuyền, biểu diễn trên sông. Dưới vệ sông, đơn vị tổ chức đã cho cải tạo đổ cát, trồng lau, rất công phu. Chúng tôi đã cùng nhau làm và các sân khấu đã “bừng sáng”.

Đến tham dự chương trình, chị Nguyễn Thanh Lan (người dân phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) rất ấn tượng và cảm thấy choáng ngợp với không gian đầy sắc màu này.

Lung linh sắc màu
Chương trình nghệ thuật với lung linh sắc màu để lại ấn tượng cho người xem

“Tối nay, di sản đình Chèm của quê hương tôi bỗng sáng bừng. Hai sân khấu thực cảnh trên sông khiến cho sắc màu của những ánh đèn, hoa, âm nhạc hoà quyện với không gian sông nước, thật sự lung linh, huyền ảo. Chương trình này được dàn dựng rất công phu, độc đáo. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được xem một chương trình hấp dẫn, đẹp và vô cùng ý nghĩa như thế”, chị Lan bày tỏ.

Theo chị Lan, sự kiện này không đơn thuần là những bài hát mà còn là câu chuyện kể về sông Hồng, đình Chèm bằng nghệ thuật một cách sâu lắng, lan toả đến người dân địa phương, khách thập phương và bạn bè quốc tế...

Lung linh sân khấu thực cảnh trên sông Hồng
Lung linh sân khấu thực cảnh trên sông Hồng
Rực rỡ sắc màu
Rực rỡ sắc màu nghệ thuật trên sông Hồng

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Sự kiện này nhằm quảng bá giới thiệu về việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; góp phần xây dựng “Lễ hội Thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội” trở thành sự kiện thường niên mang tầm quốc tế và khu vực, tạo thành điểm nhấn trong năm thu hút đông đảo nhà thiết kế, doanh nghiệp và khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham dự.

Đọc thêm

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội

TTTĐ - Trên Fanpage hơn 6,8 triệu người theo dõi, boyband đình đám một thời Westlife thông báo vô cùng hào hứng sẽ biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 4 và 5/6 tới. Vé của chương trình sẽ bắt đầu được bán từ ngày 13/5.
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

TS âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc

TTTĐ - Chiều 8/5, tại Hà Nội, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn được Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện kể từ ngày 6/5/2024.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Điện ảnh - Âm nhạc

Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum

TTTĐ - Tối 5/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo Nhân dân tham dự cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" tại Nhà Rông Kon K'lor, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện.
Xem thêm