Tag

Bừng sáng văn hóa ngàn năm bên dòng sông mẹ

Người Hà Nội 12/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023, Ủy ban Nhân dân quận Bắc Từ Liêm phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, chương trình nghệ thuật "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy di sản" hứa hẹn khắc sâu, làm nổi bật và bừng sáng văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Lan tỏa giá trị văn hóa từ "Linh thiêng đình Chèm" Phát huy giá trị văn hóa "hồn cốt" Thăng Long - Hà Nội

Đưa di sản vào dòng chảy hiện đại

Đình Chèm - di sản văn hóa quốc gia đặc biệt nằm bên dòng sông Hồng luôn cuồn cuộn phù sa. Sông Hồng - dòng sông mẹ của nền văn minh mang tên mình, là vựa lúa của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Men theo dòng chảy miệt mài của con sông lớn vào bậc nhất miền Bắc, bời bời những bãi ngô, nương dâu, bờ lúa, cuộc sống của người Việt từ thuở khai hoang lập nước đến giờ ấm no, trù phú.

Đình Chèm - di tích đặc biệt bên dòng sông Hồng
Đình Chèm - di tích đặc biệt bên dòng sông Hồng

Thăng Long xưa, Hà Nội nay may mắn được dòng sông mẹ ôm trọn trong lòng. Thành phố trong sông, chỉ riêng với vị trí địa lý này đã cho thấy vị trí của Hà Nội đắc địa như thế nào. Bao nhiêu phù sa màu mỡ từ thượng nguồn đổ xuống, bao nhiêu trầm tích văn hóa của cả nền văn minh lắng đọng, kết tinh nơi đây.

Đình Chèm nằm sát ngay bên dòng sông Hồng, quay mặt ra sông đón gió. Đứng ở sân đình nhìn ra mênh mang sóng nước ngoài kia, màu hồng đượm ánh phù sa dập dìu tàu thuyền đi lại. Sóng vỗ mơn man những "con sáo sang sông, bạt gió. Con sít thương ai, lội sông, tìm ai" (Ngẫu hứng sông Hồng - Trần Tiến).

Bừng sáng văn hóa Thủ đô

Xa xa ngoài bãi bồi, từng vạt chuối, ngô xanh mướt trải dài. Đặc biệt, những cây lau trắng phất phơ dưới nền trời xanh trong thăm thẳm, tiệp với màu nước hồng, với trời đất bao la, trong lòng mỗi người đều dâng lên những cảm xúc đầy yêu mến, tự hào về non sông đất nước quê mình.

Trong không gian ấy, ngôi đình cổ kính có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm cho thấy sự song hành cùng lịch sử của dân tộc. Theo sử sách để lại, lễ hội đình Chèm được tổ chức để kỷ niệm ngày thắng trận khải hoàn mở hội mừng công và làm lễ cầu siêu cho các tướng sĩ của Đức Thánh Lý Ông Trọng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc. Sâu xa hơn là nghi lễ cầu mưa thuận gió hòa, cho mùa màng bội thu của cư dân nông nghiệp đồng bằng sông Hồng.

Vẻ đẹp, sự độc đáo của ngôi đình cho thấy vị trí của di sản này trong lòng Hà Nội, trong lòng người Việt Nam rất vững chãi. Trong công cuộc xây dựng công nghiệp văn hóa của Thủ đô ngày nay rất cần "đánh thức" những di sản này, để từng công trình, từng giá trị được hòa vào dòng chảy hiện đại. Điều đó vừa giúp các di sản phát huy, đóng góp cho du lịch, đóng góp cho nền kinh tế của Thủ đô đồng thời cũng để di sản không đứng ngoài cuộc, trở thành niềm tự hào hơn nữa của người Hà Nội ngày nay.

Bừng sáng văn hóa Thủ đô

Bởi vậy, chương trình "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy di sản" chính là khởi nguồn cho việc không chỉ đánh thức giá trị của đình Chèm nói riêng mà còn mở ra những hướng khai thác, phát huy những giá trị của di tích, di sản men theo dòng sông Hồng - sông mẹ để làm bừng sáng lên văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội ngày nay.

Thăng hoa những miền sáng tạo

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy tinh hoa” nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng, tôn vinh các loại hình nghệ thuật truyền thống, những tinh hoa dân tộc; là hơi thở, tiếng lòng người Việt qua nhiều thế hệ, thể hiện trí tuệ, phẩm chất trong tư duy, lối sống của nhân dân trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Chương trình sử dụng âm nhạc là đường dây xuyên suốt, thông qua hình thức, ngôn ngữ nghệ thuật có ý nghĩa tuyên truyền nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tinh hoa di sản trong đời sống đương đại.

Bừng sáng văn hóa Thủ đô

Từ xa xưa, cư dân người Việt đã lựa chọn ven những dòng sông để làm nơi sinh sống, nơi bắt nguồn của lối sống định canh, định cư và khởi nguồn của nền văn hóa làng xã đến bây giờ, nét văn hóa cộng đồng đó cũng là khởi nguồn của khối đại đoàn kết, những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta được bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử.

Mỗi nơi dòng sông chảy qua, đều để lại những giá trị văn hóa đặc sắc, từ đó hình thành nên những loại hình nghệ thuật truyền thống vẫn còn mang giá trị đến tận hôm nay.

Hà Nội được ví như một thành phố trong sông và Đình Chèm hàng nghìn năm nay vẫn nép mình bên dòng sông Hồng cuộn đỏ phù sa, là nơi thờ cúng, chốn sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân.

Dòng chảy đó cung cấp của cải, vật chất cho Nhân dân với lúa, gạo, giao thông đường thủy và những câu hát, giai điệu. Cho đến nay, những giá trị mà văn minh sông Hồng mang lại vẫn còn hiện hữu cực kỳ rõ nét trong nhiều nét văn hóa và xã hội của Thủ đô. Từ kiến trúc, làng nghề truyền thống, đến âm nhạc, tín ngưỡng, cho thấy sức sống bền bỉ vượt thời gian của những giá trị và nét đẹp văn hóa trên mảnh đất kinh kỳ Thăng Long - Hà Nội.

Bừng sáng văn hóa Thủ đô

Xứng với tầm vóc của tên gọi, của mảnh đất thiêng liêng này, lại thuộc hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023, "Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy tin hoa" cũng mang đến rất nhiều sáng tạo mới.

Trước hết là ở sân khấu thực cảnh lần đầu tiên được dàn dựng ở sông Hồng. Đó là những ca khúc mới lần đầu tiên được thể hiện tại sóng nước phù sa. Đó là rất nhiều điều mà những người thực hiện chương trình phải tận tâm, thành kính làm bằng tất cả trí tuệ, sự sáng tạo, tìm tòi và kì công của mình.

Tất cả hứa hẹn làm nên một đêm nghệ thuật thăng hoa bởi hội tụ được những tấm lòng cùng xây dựng nên những điều tốt đẹp cho Hà Nội của chúng ta.

Đọc thêm

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Xem thêm