Tag

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên gen Z

Giáo dục 16/11/2024 08:24
aa
TTTĐ - Thế hệ Z với sức trẻ trung, năng động “hợp thời đại” của mình đã và đang cống hiến, làm thay đổi các lĩnh vực trong đời sống xã hội theo hướng tích cực hơn. Đó cũng là cách mà nhiều giáo viên gen Z đang thổi “làn gió mới” với ngành giáo dục.
Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch? Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z

Vừa làm thầy, vừa làm bạn

Năng động, sáng tạo và thông minh là những tính từ có thể được sử dụng để nói về gen Z (Thế hệ Z - những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012). Hiện tại, gen Z đã trưởng thành, bước chân vào thị trường lao động và xác định cho mình một hướng đi phù hợp. Trong đó, môi trường sư phạm vẫn luôn là một hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Được học tập và phát triển trong nền giáo dục từng bước đổi mới, các sinh viên sư phạm dường như nhận thức được tầm quan trọng của việc giảng dạy bằng những phương pháp mới mẻ, sáng tạo.

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên gen Z
Minh Anh áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới trong quá trình đi thực tập để chuẩn bị cho hành trang khi chính thức bước vào nghề

Lê Minh Anh (22 tuổi, sinh viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) vừa trải qua đợt thực tập tại một trường THPT top đầu ở Hà Nội. Cô nàng chia sẻ: “Trong giờ dạy, mình có sử dụng phương pháp đóng kịch, thuyết trình, tổ chức hoạt động nhóm hay các trò chơi cho học sinh. Ban đầu các em chưa quen và mình cũng chưa thích nghi được nên còn mất nhiều thời gian. Dần dần, học sinh đã chủ động, hào hứng hơn, buổi học diễn ra khá hiệu quả”.

Với Minh Anh cũng như nhiều giáo viên, sinh viên sư phạm khác, các phương pháp giáo dục hiện đại là phương tiện quan trọng và hữu ích trong việc truyền tải kiến thức cho học sinh. Các em sẽ cảm thấy thích thú, tiếp thu kiến thức nhanh hơn và cũng tích lũy nhiều kỹ năng cho bản thân mình.

Bên cạnh đó, các giáo viên gen Z khi bắt đầu công việc của mình cũng đảm nhận vai trò là người bạn, nơi học sinh tìm đến để gửi gắm suy nghĩ, tâm tư. Điều này giúp kết nối mối quan hệ thầy - trò, gia tăng sự thấu hiểu lẫn nhau, làm cho quá trình giảng dạy, học tập trở nên suôn sẻ.

Thu Phương (20 tuổi, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) hiện đang kiến tập tại một trường THCS của quận Cầu Giấy. Tuy chưa chính thức đứng lớp nhưng nữ sinh năm 3 cũng đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với các học sinh.

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên gen Z
Thu Phương cho rằng giáo viên gen Z có thể dễ dàng nói chuyện, trao đổi với học sinh hơn bởi khoảng cách thế hệ

Thu Phương chia sẻ: “Không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều bạn sinh viên khác, khi đi kiến - thực tập đều có thể dễ dàng nói chuyện, trao đổi với học sinh trong lớp bởi chúng mình còn rất trẻ nên phần nào hiểu được tâm lý của các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, ngoài những lúc trò chuyện vui vẻ, mình vẫn phải giữ thái độ nghiêm túc theo đúng vai vế”.

Khi lắng nghe và chia sẻ nhiều điều với học trò, các giáo sinh sẽ nhận được sự tôn trọng, ủng hộ và hỗ trợ từ học sinh. Mối quan hệ giữa thầy và trò sẽ càng trở nên thân thiết, gắn bó thông qua các hoạt động trong trường lớp hay những buổi tâm sự, trò chuyện… Đây là những trải nghiệm đáng nhớ trong chặng đường thực tập của các giáo sinh trẻ tuổi.

“Chiếc cầu” nối các thế hệ

Với cô giáo trẻ Phan Thị Thùy Giang (giáo viên chủ nhiệm lớp 5G, Trường tiểu học Tràng An), gần 4 năm trong nghề là chừng ấy khoảng thời gian cô gái 25 tuổi được cống hiến và tự tin thể hiện tình yêu của bản thân với việc đứng lớp.

Thùy Giang cho biết trước giờ gia đình không có ai theo nghề, nhưng vì từ bé đã rất thích được nói, được kể những câu chuyện và chia sẻ kiến thức với mọi người nên nữ giáo viên gen Z đã quyết định lựa chọn công việc này.

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên gen Z
Cô giáo gen Z Phan Thùy Giang

Như bao sinh viên sư phạm khác, quá trình học tập của Thùy Giang ở đại học xoay quanh việc học và đi gia sư. Trong quá trình học tập ấy, với lợi thế của thế hệ Z, Giang luôn cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khóa học, thi các kỳ thi về nghiệp vụ sư phạm… để có thêm hiểu biết, tiếp cận sớm hơn với nghành nghề mình đã lựa chọn.

“Với công việc gia sư, mình cân đối và lựa chọn những lớp phù hợp với mục tiêu tương lai sau này của mình. Từ sớm mình đã nhận ôn thi Toán cho các bạn có định hướng thi chất lượng cao. Công việc này vừa đem lại mức thu nhập ổn định cho mình vừa giúp mình có thêm rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm”, Thùy Giang chia sẻ.

Theo Thùy Giang, các giáo viên hệ hệ Z mình có nhiều thuận lợi khi làm việc. Gen Z trẻ trung, nhiệt huyết, có khả năng công nghệ thông tin rất tốt và được đánh giá là tâm lí gần gũi với học sinh hơ; từ đó có thể phối hợp và vận dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau theo cả phương thức truyền thống và hiện đại.

“Với các phương pháp hiện đại, mình đặc biệt thích và hay sử dụng là phương pháp dự án kết hợp với lớp học đảo ngược. Mỗi chủ điểm học tập, mình thường giao về các nhóm, học sinh học tập theo nhóm, các bạn chủ động phân việc phù hợp với năng lực, thực hiện các nhiệm vụ cô giáo đưa ra. Các con sẽ tự thiết kế ppt, giáo án giảng dạy, trò chơi dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Đến ngày diễn ra tiết học, các con là người trực tiếp giảng dạy cho các bạn. các bạn bên dưới được phép phản biện hay đưa ra các câu hỏi để được giải đáp.

Kết thúc mỗi dự án theo tháng, học sinh trong lớp sẽ bình chọn các nhóm làm tốt nhất để nhận thưởng. Như vậy, học sinh luôn được chủ động tiếp thu kiến thức. Còn trong giảng dạy hằng ngày, mình luôn cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp để thu hút sự tập trung của học sinh. Ngoài ra, cũng kết hợp một số phương pháp dạy học điển hình như thảo luận nhóm, khăn trải bàn, nhóm chuyên gia, ổ bi, dạy học theo trạm… tùy thuộc vào bài dạy sao cho phù hợp với nội dung của các bài học”, Thùy Giang chia sẻ về phương pháp giảng dạy của mình.

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên gen Z
Trở thành 1 giáo viên “vừa có tâm, vừa có tầm” luôn là mục tiêu quan trọng nhất mà Thùy Giang đang hướng đến

Với Thùy Giang, trở thành 1 giáo viên “vừa có tâm, vừa có tầm” luôn là mục tiêu quan trọng nhất mà cô gái trẻ đang hướng đến.

“Tuổi nghề mình vẫn còn trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ, vì chính bản thân mình cũng chưa đạt được. Tuy vậy, theo mình để trở thành một giáo viên có tâm trước hết mình phải có lòng vị tha, sự bao dung, tình yêu trẻ và luôn luôn đối xử công bằng với tất cả học sinh.

Với mình, mình luôn coi học sinh như con của mình để có thể chăm sóc tốt nhất cho các bạn. Bất kể việc gì, mình cũng luôn đặt lợi ích của học sinh lên đầu tiên. Giáo viên không chỉ giảng dạy mà trách nhiệm cao cả hơn là giáo dục học sinh. Việc đó lại càng quan trọng hơn khi mình còn là giáo viên chủ nhiệm của cấp học tiểu học nên mình luôn tự nhủ phải nỗ lực, kiên nhẫn, thấu hiểu các em, đặt mình vào vị trí học sinh để cảm thông cho các em.

Còn muốn trở nên có “tầm” mình nghĩ mỗi giao viên cần luôn trau dồi năng lực chuyên môn, chủ động và sáng tạo trong công việc. “Biết 10 dạy 1” là điều mình luôn thực hiện. Ngày nay, khi thời đại ngày càng phát triển, mỗi học sinh đều có thể tiếp cận với lượng kiến thức khổng lồ bên ngoài một cách dễ dàng, chính vì vậy để dạy học tốt cho các em, mỗi người giáo viên cần nỗ lực học tập mỗi ngày, tiếp thu nhiều kiến thức và kĩ năng cần thiết. Đặc biệt là giáo viên trẻ, mình luôn cố gắng học tập từ các cô các chị những kinh nghiệm quý báu, chủ động trong công việc, đổi mới phương pháp dạy học”, Thùy Giang chia sẻ thêm.

Trung Đức

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Xem thêm