Tag

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Du lịch 06/11/2024 15:36
aa
TTTĐ - Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới.
Bí kíp giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân Dàn sao Gen Z hội tụ tại Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đếǹ sở thích du lịch và thói quen của thế hệ lớn lên cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.

50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.

67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình

57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.

43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình; 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.

71% số Gen Z được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh: Tối ưu hoá chi phí nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm du lịch độc đáo

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm.

52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến.

Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.

63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Ba tiêu chí khi lựa chọn nơi lưu trú: Thoải mái, thân thuộc và nhiều tiện ích

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú.

60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Du lịch nghỉ dưỡng và thư giãn tâm trí đang ngày càng phổ biến

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn, và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết: “Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.

Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết. Booking.com cam kết sẽ hỗ trợ mọi người, bao gồm cả thế hệ Gen Z, khám phá thế giới dễ dàng hơn thông qua việc cung cấp các tính năng sáng tạo và những lựa chọn du lịch đa dạng, phù hợp với từng sở thích và nhu cầu riêng”.

Đọc thêm

Sứ mệnh đem đến giải pháp nghỉ dưỡng không giới hạn cho người Việt Du lịch

Sứ mệnh đem đến giải pháp nghỉ dưỡng không giới hạn cho người Việt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Meli Club (gọi tắt là: Meli Club) là một trong những pháp nhân thương mại mới ở Việt Nam của năm 2024, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và các khía cạnh khác của ngành du lịch. Giữ vững uy tín đối với khách hàng, đối tác và vị thế vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp là một trong những nền tảng của Meli Club xây dựng đầu tiên kể từ lúc thành lập đến nay.
Khai mạc Festival hoa Đà Lạt – Bản giao hưởng sắc màu Nhịp điệu cuộc sống

Khai mạc Festival hoa Đà Lạt – Bản giao hưởng sắc màu

TTTĐ - Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, Festival hoa Đà Lạt lần thứ 10 năm 2024 khẳng định, Đà Lạt là thành phố Festival hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO và thành phố thuộc “Nhóm 5 thành phố Festival ấn tượng của Châu Á”.
Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc Chăm, quảng bá hình ảnh Ninh Thuận mến khách Du lịch

Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc Chăm, quảng bá hình ảnh Ninh Thuận mến khách

TTTĐ - Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận năm 2024 sẽ diễn ra 3 ngày, từ ngày 20 - 22/12 tại khu vực Quảng trường 16/4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Du khách say lòng với bãi lau nở rộ Du lịch

Du khách say lòng với bãi lau nở rộ

TTTĐ - Những ngày gần đây, nhiều người tìm đến bãi hoa cỏ lau đang nở rộ tại bài bồi xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín, Hà Nội) để tận hưởng cảnh sắc đặc biệt nơi đây.
Festival Hoa Đà Lạt tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về hoa và nghề trồng hoa Du lịch

Festival Hoa Đà Lạt tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về hoa và nghề trồng hoa

TTTĐ - Tối 5/12, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X-năm 2024.
Làm mới không gian phố đi bộ bằng sản phẩm văn hóa di sản Du lịch

Làm mới không gian phố đi bộ bằng sản phẩm văn hóa di sản

TTTĐ - Với những điểm đặc sắc về văn hoá, lịch sử, không gian đi bộ đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Ðình, Hà Nội) đã mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị kết hợp giữa ẩm thực, cảnh quan và di sản văn hoá.
Chuyên gia phân tích vai trò dự án du lịch tại Vịnh Trung tâm Cát Bà Du lịch

Chuyên gia phân tích vai trò dự án du lịch tại Vịnh Trung tâm Cát Bà

TTTĐ - Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, tăng trưởng du lịch theo hướng sinh thái xanh là hướng đi đúng đắn của Cát Bà. Theo đó, hòn đảo này cần thu hút được những doanh nghiệp đầu tư chuyên nghiệp, bài bản và tuân thủ nguyên tắc phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 Du lịch

Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4

TTTĐ - Sáng 5/12, trước cổng di tích chợ Bến Thành, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4, năm 2024, bắt đầu chuỗi hoạt động lễ hội, du lịch sôi động xuyên suốt một tuần.
Đón chờ festival hoa Mê Linh Du lịch

Đón chờ festival hoa Mê Linh

TTTĐ - Festival hoa Mê Linh (Hà Nội) năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối thàng 12/2024 tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện này.
Du khách thích thú check-in với 1.200 ngọn đèn đăng nghệ thuật tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách thích thú check-in với 1.200 ngọn đèn đăng nghệ thuật tại núi Bà Đen

TTTĐ - Trong ngày đầu tiên của tuần văn hoá Việt Nhật diễn ra từ 30/11 - 8/12/2024, núi Bà Đen, Tây Ninh đón hàng nghìn du khách từ khắp nơi đổ về khám phá nét đẹp văn hoá Nhật Bản lần đầu tiên có tại đỉnh núi cao nhất Nam bộ.
Xem thêm