Tag

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Du lịch 06/11/2024 15:36
aa
TTTĐ - Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới.
Bí kíp giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân Dàn sao Gen Z hội tụ tại Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đếǹ sở thích du lịch và thói quen của thế hệ lớn lên cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.

50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.

67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình

57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.

43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình; 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.

71% số Gen Z được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh: Tối ưu hoá chi phí nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm du lịch độc đáo

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm.

52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến.

Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.

63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

Ba tiêu chí khi lựa chọn nơi lưu trú: Thoải mái, thân thuộc và nhiều tiện ích

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú.

60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Du lịch nghỉ dưỡng và thư giãn tâm trí đang ngày càng phổ biến

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn, và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết: “Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.

Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết. Booking.com cam kết sẽ hỗ trợ mọi người, bao gồm cả thế hệ Gen Z, khám phá thế giới dễ dàng hơn thông qua việc cung cấp các tính năng sáng tạo và những lựa chọn du lịch đa dạng, phù hợp với từng sở thích và nhu cầu riêng”.

Đọc thêm

“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện” Du lịch

“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện”

TTTĐ - Từ 23/5, tại Vịnh trung tâm Cát Bà, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng gần 40 vận động viên quốc tế trình diễn jetski, flyboard, jetsurf kết hợp pháo hoa chưa từng có tại Việt Nam, trong 30 phút mãn nhãn. Giá vé ưu đãi đến 45% khi mua trên app Sun Paradise Land.
Lạc bước giữa thiên đường hoa hồng tại Sun World Ba Na Hills Du lịch

Lạc bước giữa thiên đường hoa hồng tại Sun World Ba Na Hills

TTTĐ - Bước vào những ngày hè rực rỡ tháng 5, Sun World Ba Na Hills như khoác lên mình một chiếc áo mới, rực rỡ và quyến rũ hơn bao giờ hết với hàng trăm ngàn bông hoa hồng khoe sắc tại Lễ hội Hoa hồng 2025. Du khách không chỉ được đắm mình trong không gian ngập tràn sắc hoa, mà còn được thỏa sức với vô vàn trải nghiệm độc đáo khác chỉ có tại "Châu Âu thu nhỏ".
Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới Du lịch

Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới

TTTĐ - Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.
Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD

TTTĐ - Sáng 15/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến dự án du lịch nghỉ dưỡng có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc.
“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025 Du lịch

“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025

TTTĐ - Mới đây, Quảng trường Công viên Lễ hội - Sun Urban City, TP Phủ Lý dường như bùng nổ với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Rực rỡ Hà Nam” cùng màn bắn pháo hoa mãn nhãn, chính thức khai màn Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.
Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng

TTTĐ - Trong giai đoạn 2 đầu tư tuyến phố du lịch An Thượng, Đà Nẵng sẽ chi hơn 100 tỷ đồng đầu tư nhiều hạng mục, mở rộng không gian, trong đó có sân khấu nhạc nước.
Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu Du lịch

Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu

TTTĐ - Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn bộ khu vực Long Hải - Bình Châu sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó khu vực Hồ Tràm là trung tâm của khu vực này.
Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế Du lịch

Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ Du lịch

Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ

TTTĐ - Ngay sau Đại lễ Vesak ngày 8/5/2025, Phật tử và du khách thảnh thơi tìm về núi Bà Đen (Tây Ninh) để chiêm bái xá lợi Đức Phật - bảo vật của nhân loại và tham dự lễ dâng đăng cầu nguyện an lạc, hòa bình diễn ra trong suốt 3 ngày 10 - 12/5.
Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025 Du lịch

Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm trọng đại 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), thành phố Hải Phòng tổ Lễ hội Hoa phượng đỏ 2025 – sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, mang tầm vóc cả về quy mô lẫn chiều sâu nội dung. Hưởng ứng lời kêu gọi từ UBND thành phố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã tham gia tài trợ tổ chức lễ hội với vai trò Nhà tài trợ Đồng.
Xem thêm