Tag

Lưu thông mỹ phẩm chưa đủ điều kiện, Công ty Phương Trang bị đình chỉ hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng 14/09/2023 17:03
aa
TTTĐ - Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang đã bị Sở Y tế TP HCM xử phạt số tiền 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm 4,5 tháng vì có hành vi lưu thông sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường khi chưa đủ điều kiện.
TP Hồ Chí Minh: Nha khoa Kim liên tiếp bị xử phạt Phòng khám đa khoa Việt Sing bị xử phạt và tước giấy phép 4 tháng Xử phạt 11 cơ sở hành nghề y, dược vi phạm Công ty L.A.M bị thu hồi 22 phiếu công bố mỹ phẩm

Theo đó, Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang (gọi tắt là Công ty Phương Trang - địa chỉ: 120 đường số 2, Cư xá Đài Ra đa Phú Lâm, Phường 13, Quận 6) đã bị Sở Y tế TP HCM xử phạt số tiền 50 triệu đồng về hành vi: Đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh phạt tiền, công ty này còn chịu hình thức phạt bổ sung bị đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn 4,5 tháng.

Thông tin Công ty Phương Trang bị xử phạt
Thông tin Công ty Phương Trang bị xử phạt

Được biết, Công ty Phương Trang là doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm làm đẹp trên thị trường với thương hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS.

Trên website https://myphamphuongtrang.vn/ giới thiệu Phương Trang là doanh nghiệp có bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm; Quy tụ nhiều chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong ngành mỹ phẩm đến từ các phòng thí nghiệm trọng điểm trong và ngoài nước. Mục tiêu cung cấp cho thị trường mỹ phẩm những giá trị đích thực từ khâu đào tạo, nghiên cứu phát triển đến cung ứng sản phẩm nguyên liệu hướng đến xuất khẩu ra thị trường khu vực và thế giới.

Các sản phẩm được Công ty Phương Trang cung cấp ra thị trường bao gồm: Kem dưỡng da, kem trị mụn, kem trị thâm, kem trị nám, kem chống lão hóa da, kem tái tạo da, serum dưỡng da, sữa tắm, sữa dưỡng thể, sữa rửa mặt, mặt nạ thải độc, phụ liệu tóc…

Lưu thông sản phẩm ra thị trường khi chưa đủ điều kiện, Công ty Phương Trang bị xử phạt
Lưu thông sản phẩm ra thị trường khi chưa đủ điều kiện, Công ty Phương Trang bị xử phạt

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc quảng cáo và giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm có công dụng giống như thuốc chữa bệnh đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng của sản phẩm.

Cụ thể, tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Đặc biệt, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược - Mỹ phẩm (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm cũng nêu rõ: Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Sản phẩm kem ngừa mụn CHAMIS Phương Trang được quảng cáo thành “Kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS”
Sản phẩm kem ngừa mụn CHAMIS Phương Trang được quảng cáo thành “Kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS”

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên trên website https://myphamphuongtrang.vn/ cho thấy, nhiều sản phẩm mỹ phẩm đang được đơn vị vận hành website này sử dụng để quảng cáo chưa phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đơn cử như sản phẩm kem mụn CHAMIS Phương Trang. Đây là một loại mỹ phẩm có công dụng ngừa mụn nhưng khi quảng cáo trên website thì sản phẩm này trở thành “Kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS” và được mô tả “Giúp điều trị các loại mụn, giảm viêm sưng, ngừa sẹo rỗ, phục hồi da khỏe mạnh, mịn màng sau quá trình điều trị mụn”.

Hay như sản phẩm kem dưỡng trắng da ngừa thâm nám, khi quảng cáo trên website lại trở thành “Kem dưỡng trắng da trị nám, xóa mờ thâm sạm CHAMIS”.

Việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có tính năng như “trị”, “điều trị”, “đặc trị” nêu trên dễ gây hiểu nhầm cho người sử dụng là thuốc, do đó cơ quan chức năng cần xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa.
An Giang: Phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh An Giang trong quý I/2024 đã phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, qua đó đã xử lý nhiều hộ kinh doanh và công ty.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Xem thêm