Tag

Lý giải về các trường hợp nguy cơ thuyên tắc khối do tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Astra Zeneca

Sức khỏe 12/03/2021 17:12
aa
TTTĐ - Chiều 12/3, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin khuyến cáo của Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu cho biết đã ghi nhận 30 trường hợp gặp biến cố thuyên tắc khối trong hơn 5 triệu người đã tiêm vắc xin Covid-19 của Astra Zeneca.
Thêm năm địa phương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 Sáng 12/3, có 2 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương Hải Dương: Hơn một nửa số bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh Sở Y tế Quảng Ninh sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thông báo của Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), Ủy ban đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu - EMA, EMA đã nhận được báo cáo Đan Mạch tạm ngưng sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của Astra Zeneca.

Những quyết định này là biện pháp an toàn tạm thời trong khi quá trình điều tra đầy đủ về các biến cổ thuyên tắc huyết khối được tiến hành, trong đó có một trường hợp tử vong tại Đan Mạch. Một số quốc gia thành viên EU khác cũng đã tạm dừng tiêm chủng vắc xin này.

Hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm phòng đã gây ra những tình trạng này. Những biển cố này hiện chưa được liệt kê vào phần tác dụng ngoại ý trong "Thông tin kê toa" của vắc xin này.

Theo quan điểm hiện tại của PRAC, lợi ích của vắc xin tiếp tục vượt trội so với nguy cơ và vắc xin có thể tiếp tục được sử dụng trong khi cơ quan này đang tiến hành điều tra các trường hợp biến cố thuyên tắc huyết khối.

PRAC đã xem xét tất cả các trường hợp biến cố thuyên tắc huyết khối và các tình trạng khác liên quan đến huyết khối được báo cáo sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Số lượng các trường hợp thuyên tắc huyết khối ở người được tiêm chủng không cao hơn số lượng được ghi nhận trong dân số nói chung. Tính đến ngày 10/3/2021, đã có 30 trường hợp các biến cố thuyên tắc huyết khối đã được báo cáo trong số gần 5 triệu người được tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong khu vực Kinh tế chung Châu Âu (EEA). EMA sẽ tiếp tục công bố khi có những diễn tiến trong quá trình đánh giá.

Thông tin thêm về thuốc: Covid-19 Vaccine AstraZeneca là một loại vắc-xin phòng ngừa bệnh coronavirus 2019 (Covid-19) ở những người từ 18 tuổi trở lên. Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Covid-19 Vaccine AstraZeneca được tạo thành từ một loại virus khác (thuộc họ adenovirus) đã được sửa đổi để chứa gen nhằm tạo ra một protein từ SARS-CoV-2.

Vắc xin phòng Covid-19 của Astra Zeneca
Vắc xin phòng Covid-19 của Astra Zeneca

Thông tin thêm về quy trình đánh giá: Việc đánh giá các biến cố thuyên tắc huyết khối với vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đang được thực hiện với thời hạn khẩn cấp khi một tín hiệu bất thường về tính an toàn được phát hiện.

Covid-19 Vaccine AstraZeneca không chứa chính loại virus đó và không thể gây ra Covid-19. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của vắc xin Covid-19 AstraZeneca thường là nhẹ hoặc vừa phải, và cải thiện trong vòng vài ngày sau khi tiêm chủng.

Một tín hiệu bất thường về tính an toàn là thông tin về một biến cố ngoại ý được ghi nhận chưa đầy đủ và có khả năng gây ra bởi một loại thuốc và do đó cần đánh giá thêm để kết luận về mối quan hệ nhân quả.

Việc đánh giá đang được thực hiện bởi Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC), đây là ủy ban chịu trách nhiệm đánh giá các vấn đề an toàn cho thuốc sử dụng trên người. Sau khi đánh giá được hoàn tất, PRAC sẽ đưa ra khuyến nghị cần thiết để giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân.

Tại Việt Nam, đến sáng 12/3 đã có 9 tỉnh thành sử dụng vắc xin của AstraZeneca để tổ chức tiêm chủng, với gần 1.600 người được tiêm.

Sau 4 ngày triển khai tiêm ngừa bằng vắc xin AstraZeneca, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã ghi nhận 9 người có phản ứng sau tiêm phải xử trí tại bệnh viện, trong đó có 6 trường hợp phản ứng phản vệ độ 2.

Các dấu hiệu phản ứng hay gặp trong số ca có tai biến sau tiêm tại Việt Nam là kẹt huyết áp, tiêu chảy, sốt, một số có phản ứng nhẹ như đau chỗ tiêm, bồn chồn, nôn...

Cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp thuyên tắc khối trong số những người đã tiêm vắc xin tại Việt Nam.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm