Tag

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông

Đô thị 13/11/2021 14:52
aa
TTTĐ - Sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách phòng chống dịch Covid-19, tình trạng tai nạn giao thông có dấu hiệu gia tăng, có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu, bia. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng các tỉnh, thành đã “mạnh tay” xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn.
Uống ít rượu bia, kiểm tra vẫn “dính” nồng độ cồn Không để vi phạm nồng độ cồn gia tăng CSGT tập trung xử lý nồng độ cồn sau "nới lỏng giãn cách" Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn

Tăng cường tuần tra hai khung giờ cao điểm

Sau khi nới lỏng giãn cách, tình trạng người dân sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông dẫn tới nguy cơ tai nạn có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn vào các khung giờ cao điểm trưa và chiều tối nhằm ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn

Khoảng 22h50 ngày 5/11, Tổ công tác đặc biệt Y11/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư Quang Trung - Trần Phú (thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội), phát hiện tài xế điều khiển xe bán tải BKS 29H-063.56 có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính, kiểm tra nồng độ cồn của tài xế điều khiển phương tiện và tiến hành lập biên bản vi phạm. Khi cảnh sát yêu cầu ký vào biên bản vi phạm, tài xế Đ.N.T không chịu ký mà nhiều lần bấm điện thoại gọi nhờ “hỗ trợ cứu viện”.

Ghi nhận của PV, sau hàng giờ nhờ người “hỗ trợ” bất thành, tài xế Đ.N.T vẫn nhất quyết không ký biên bản. Trong khi đó, nhóm người đi cùng xe liên tục dùng điện thoại quay video tổ công tác làm nhiệm vụ. Gần 3 tiếng, nhóm người trên xe bán tải bỏ đi, tài xế Đ.N.T mới chịu chấp hành yêu cầu của tổ công tác.

Chỉ huy Tổ công tác Y11/141 thông tin, trước đó, chiếc xe bán tải chở theo 4 người, khi lưu thông tới ngã tư Quang Trung - Trần Phú thì bị tổ công tác dừng xe kiểm tra. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn xác định, tài xế Đ.N.T (SN 1979, ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) vi phạm mức 0,105 miligam/lít khí thở.

“Quá trình xử lý vi phạm đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn thường gặp khó khăn, vì sau khi sử dụng rượu, bia những tài xế thường không còn tỉnh táo, dễ mất bình tĩnh. Các tổ công tác phải kiên trì để xử lý nghiêm vi phạm”, chỉ huy Tổ công tác Y11/141 cho hay.

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông
Tổ công tác đặc biệt Y11/141 Công an TP Hà Nội kiên quyết lập biên bản tài xế điều khiển xe bán tải vi phạm nồng độ cồn, dán niêm phong, đưa xe về đội xử lý
Tổ công tác đặc biệt Y11/141 Công an TP Hà Nội kiên quyết lập biên bản tài xế điều khiển xe bán tải vi phạm nồng độ cồn, dán niêm phong, đưa xe về đội xử lý

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện xuyên suốt việc kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn trên địa bàn.

Triển khai kế hoạch trên, Đội CSGT số 6 thành lập các tổ công tác tiến hành tuần tra kiểm soát trên nhiều tuyến đường, trong đó tập trung vào địa bàn có nhiều nhà hàng, quán bia và các khu có nguy cao TNGT.

Thời gian kiểm tra thường vào các khung giờ buổi trưa từ 12h - 14h và tối từ 19h30 - 22h. Từ ngày 15/10 - 8/11, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 18 trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, sau giãn cách xã hội, các quán ăn được hoạt động tại chỗ, nhiều người chủ quan, tâm lý lâu không gặp nhau nên dễ tụ tập ăn nhậu, sau đó vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dẫn tới nguy cơ tai nạn cho bản thân và những người khác. Vì vậy, Phòng CSGT chủ động chỉ đạo các Đội CSGT phụ trách địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

“Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý mạnh các vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn. Phòng CSGT cũng tăng cường quân số cho 15 Tổ công tác đặc biệt 141 tại các địa bàn nóng”, Đại tá Hải nói.

Các tỉnh, thành cũng tăng cường xử lý “ma men”

Tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, một chỉ huy Đội CSGT cho biết, sau khi tỉnh cho phép nhà hàng, quán ăn phục vụ trở lại từ ngày 22/9 đến nay, lực lượng CSGT đã liên tục phát hiện, xử lý nhiều trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. Cá biệt, nhiều ngày cuối tuần có cả chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn được phát hiện, xử lý.

Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho thấy, chỉ trong 1 tháng qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý gần 100 “ma men” trên các tuyến quốc lộ trọng điểm do đơn vị quản lý. Còn tính từ đầu năm đến nay, các tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, xử lý 1.745 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phần lớn là người điều khiển xe mô tô. Tổng số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 8,1 tỷ đồng. Nhờ tăng cường xử lý những vi phạm nên từ đầu năm đến nay số vụ tai nạn giao thông toàn tỉnh đã được kéo giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những chuyên đề quan trọng, được Phòng CSGT giao các đội thực hiện thường xuyên, liên tục. Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, cần kiên quyết xử lý nghiêm. Quan điểm chỉ đạo kiểm tra, xử lý của Phòng đối với các đơn vị là không thỏa hiệp, không can thiệp, không có vùng cấm.

“Trong điều kiện dịch bệnh bước đầu được kiểm soát, nhất là những tháng cuối năm thường diễn ra tiệc cưới, hội họp, liên hoan... tình trạng vi phạm có dấu hiệu gia tăng. Trước mắt, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ phối hợp cùng công an các huyện, thành phố; Các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền tác hại của rượu bia; Đẩy mạnh tuần tra, xử lý, kiên quyết gửi thông báo các trường vi phạm nồng độ cồn về địa phương, cơ quan, đơn vị công tác để có biện pháp xử lý, giáo dục, ngăn chặn tái phạm, góp phần bảo đảm ATGT”, Thượng tá Phục nói.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng người dân uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến. Theo Chỉ huy Phòng CSGT Công an Thành phố Hồ Chí Minh, trong những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 180 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT phối hợp kiểm tra, tuyên truyền phòng chống sử dụng rượu, bia, điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Lực lượng CSGT phối hợp kiểm tra, tuyên truyền phòng chống sử dụng rượu, bia, điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, để hạn chế tình trạng vi phạm nồng độ cồn sau giãn cách vẫn là siết chặt lại hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Việc tuần tra kiểm soát đồng thời phải gắn với hoạt động tuyên truyền đến mọi người dân về tác hại của uống rượu bia khi lái xe. Xử phạt vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông theo Nghị định 100 chỉ là phần ngọn, gốc của vấn đề là xử lý cả nơi buôn bán, sản xuất kinh doanh rượu bia.

Việc kiểm soát nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cần thực hiện đồng thời, đồng loạt từ sản xuất, kinh doanh theo Nghị định 117/2020 của Chính phủ, nhất là đối với hành vi bán rượu bia cho trẻ em dưới 18 tuổi. Vụ tai nạn ở Đắk Lắk liên quan 3 trẻ em uống rượu điều khiển phương tiện khiến 2 người chết, 1 người bị thương xảy ra vào ngày 7/11 là ví dụ điển hình của việc chưa kiểm soát được bán rượu bia cho trẻ em.

Trước thực trạng trên, lực lượng công an tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông những tháng cuối năm và trong dịp Tết cần tiếp tục duy trì chuyên đề xử lý đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm