Tag

Mất cảnh giác, nhiều người vẫn "sập bẫy" tội phạm lừa đảo

Tin tức ANTT 29/07/2024 18:31
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công “giả mạo"; hoặc đe doạ liên quan tội phạm, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chúng đưa ra…, rồi chiếm đoạt. Do còn nhiều người ít cập nhật thông tin, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" tội phạm lừa đảo công nghệ cao.
“Sập bẫy” lừa đảo công nghệ cao, người dân chuyển 29 tỉ đồng Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024

Nhiều người “sập bẫy” mất tiền tỷ

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.

Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm dịch vụ công “giả mạo”, do đối tượng cung cấp. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại. Vụ việc mới đây nhất là ngày 18/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thủ đoạn như trên.

Theo điều tra bước đầu, Công an quận Cầu Giấy tiếp nhận đơn trình báo của anh T (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) về việc anh có nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ Công an, yêu cầu anh cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”. Sau khi cài đặt xong, anh T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 10 tỷ đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Cơ quan công an cảnh báo các phần mềm dịch vụ công giả mạo
Cơ quan công an cảnh báo các phần mềm dịch vụ công giả mạo

Trước đó, Công an TP Hà Nội cũng nhiều lần cảnh báo các vụ giả danh cơ quan Công an gọi điện đe doạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn không mới nhưng nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi vẫn bị khống chế tâm lý, “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo.

Cụ thể, ngày 24/5, Công an phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp nhận tin trình báo của bà N (SN 1953; trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc bị chiếm đoạt tài sản. Bà N cho biết có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng thông báo bà có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền đồng thời yêu cầu bà cung cấp tài khoản ngân hàng để chứng minh không liên quan.

Do lo sợ nên bà N đã chuyển 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của các đối tượng để xác minh. Sau đó, bà N biết mình bị lừa nên đã cơ quan Công an trình báo.

Một vụ lừa đảo khác vào ngày 5/4, bà P (SN: 1956, ở quận Hà Đông, Hà Nội) có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng nói căn cước công dân của bà P có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Nếu bà P không chứng minh được mình không liên quan thì vài ngày nữa sẽ bắt bà. Do lo sợ nên bà P đã chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh. Bà P đã thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau đó, bà P biết mình bị lừa nên đã cơ quan Công an trình báo.

Tiếp đến là một cụ bà ở quận Tây Hồ đã bị lừa mất 18 tỷ đồng. Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 5/5/2024, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận thụ lý đơn tố giác của bà T (SN 1947; trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị chiếm đoạt tài sản. Theo đơn trình báo, bà T có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm nói bà đang nợ ngân hàng 63 tỷ đồng. Sau đó đối tượng yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để xác minh. Do lo sợ bà T đã chuyển khoản 6 lần với tổng số tiền là gần 18 tỷ đồng cho đối tượng. Sau đó, bà P biết mình bị lừa nên đã cơ quan Công an trình báo.

Mỗi gia đình cần chủ động phòng ngừa

Thống kê sơ bộ của Công an TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố xảy ra 743 vụ sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng 462 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 451 vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; các đối tượng chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh cơ quan tư pháp, cơ quan Nhà nước...
Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh cơ quan tư pháp, cơ quan Nhà nước...

Thủ đoạn nổi lên là các đối tượng giả danh Cảnh sát khu vực, cán bộ địa chính, bảo hiểm xã hội… yêu cầu người dân truy cập vào các đường link, website giả mạo cổng dịch vụ công quốc gia đăng ký, kê khai bổ sung các thông tin, tài khoản định danh điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an các cấp đã sử dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến địa bàn cơ sở. Thông qua các phương tiện truyền thông, lực lượng công an đồng thời đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng; khuyến cáo không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, người dân liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Cùng với đó, người dân cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả các điều khoản; chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Người dân sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Lực lượng công an đã phối hợp tuyên truyền đến nhân viên các phòng giao dịch ngân hàng chặn những giao dịch chuyển tiền có dấu hiệu nghi vấn. Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra quy định phải xác thực khuôn mặt khi chuyển số tiền hơn 10 triệu đồng. Dù vậy, vẫn nhiều người mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Thực tế hiện nay, các đối tượng lừa đảo công nghệ cao thường nhắm vào đối tượng người già, ít hiểu biết, do đó, không chỉ lực lượng công an tuyên truyền mà trong chính mỗi gia đình, người thân cũng cần chủ động cảnh báo về tội phạm lừa đảo công nghệ cao, kiểm soát tài khoản của người cao tuổi để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong trường hợp không may gặp đối tượng lừa đảo.

"Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất", Công an TP Hà Nội khuyến cáo.

Đọc thêm

Quảng Nam: Bắt Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Pháp luật

Quảng Nam: Bắt Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố, bắt tạm giam Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy Tin tức ANTT

Tân Kỳ (Nghệ An): Bắt đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy

TTTĐ - Hoạt động hết sức kín kẽ, luôn bố trí các “chân rết” làm nhiệm vụ cảnh giới, nếu đảm bảo an toàn thì mới thực hiện giao dịch mua bán trái phép ma túy nhưng đối tượng Phan Thanh Lâm vẫn không thoát khỏi “tầm ngắm” của Công an huyện Tân Kỳ.
Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý chống trả quyết liệt khiến một cán bộ công an bị thương Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý chống trả quyết liệt khiến một cán bộ công an bị thương

TTTĐ - Ngày 29/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa bắt quả tang Hà Văn Dân về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt khiến 1 cán bộ công an bị thương.
Cao Bằng: Bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa bắt đối tượng truy nã sau hơn một năm lẩn trốn sang Campuchia.
Bắt đối tượng gây ra 5 vụ lừa đảo nhận tìm xe mất trộm Pháp luật

Bắt đối tượng gây ra 5 vụ lừa đảo nhận tìm xe mất trộm

TTTĐ - Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đối tượng Võ Trọng Tuấn (SN 1998, trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế Tin tức ANTT

Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế

TTTĐ - Tổng cục Thuế vừa phát đi cảnh báo việc phát hiện có một website giả mạo.
Ham lợi từ chơi game, một phụ nữ bị chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng Tin tức ANTT

Ham lợi từ chơi game, một phụ nữ bị chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng

TTTĐ - Một phụ nữ ở Thanh Hóa bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội dẫn dụ chơi game có thưởng. Khi số tiền nạp lên tới 5,6 tỷ đồng thì nhóm lừa đảo “bốc hơi” không để lại dấu vết.
Cảnh giác với hình thức đóng phí phạt đỗ xe nhằm chiếm đoạt thông tin Tin tức ANTT

Cảnh giác với hình thức đóng phí phạt đỗ xe nhằm chiếm đoạt thông tin

TTTĐ - Mới đây, người dân Chicago (Mỹ) đã trình báo về việc họ nhận được các tin nhắn với nội dung yêu cầu đóng phí do đỗ xe sai quy định. Những tin nhắn này thường được đính kèm đường dẫn tới trang web giả mạo, yêu cầu người truy cập cung cấp các thông tin cá nhân.
Mạo danh chương trình truyền hình nhằm chiếm đoạt tài sản Tin tức ANTT

Mạo danh chương trình truyền hình nhằm chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Thời gian qua, đường dây nóng của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ghi nhận tình trạng một số trường hợp mạo danh CIC và VTV nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Phụ huynh cần cảnh giác với những thông tin trên, tránh trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024 Tin tức ANTT

Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024

TTTĐ - Thế vận hội Paris 2024 đang diễn ra, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng hình ảnh của sự kiện này để tạo ra các đoạn video quảng cáo, email, tin nhắn có nội dung sai lệch nhằm tiếp cận, dụ dỗ người dân với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm