Tag

Miền Trung căng mình ứng phó với hai cơn bão dữ

Xã hội 10/11/2019 08:30
aa
TTTĐ – Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, nước ta phải oằn mình gánh chịu hai cơn bão số 5 và số 6 với cường độ gió mạnh, diễn biến hướng đi của bão hết sức phức tạp, khiến cho các địa phương vùng ven biển miền Trung luôn trong tình trạng "căng mình", sẵn sàng ứng phó với mưa bão.

Miền Trung căng mình ứng phó với hai cơn bão dữ

Các địa phương vùng ven biển miền Trung luôn trong tình trạng căng mình, sẵn sàng ứng phó với mưa bão

Bài liên quan

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão

Bão số 6 sẽ tăng cấp nhanh, quay đầu hướng về Việt Nam

Bão số 6 diễn biến phức tạp, TP HCM gấp rút triển khai các biện pháp ứng phó

Áp thấp nhiệt đới khu vực giữa Biển Đông mạnh lên thành bão số 6

Diễn biến cơn bão số 6 vẫn rất phức tạp

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão số 6 (có tên quốc tế là Nakri) đang tiếp tục di chuyển về phía ven biển vào đất liền nước ta. Đây là cơn bão mạnh, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15 và còn tiếp tục mạnh thêm.

Dự báo chiều tối ngày 10/11, bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển, sau đó đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa trùng với thời điểm nước thủy triều cao, gây nước dâng, sóng lớn. Tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên khả năng sẽ có mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và các đô thị.

Theo báo cáo nhanh ngày 9/11, các địa phương đã lên kế hoạch di dời tổng cộng 37.811 hộ với 152.563 người tại khu vực nguy hiểm ven biển, trên đảo, các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất. Trong đó, Quảng Ngãi di dời 13.227 hộ/ 47.883 người; Phú Yên: 5.565 hộ/ 19.331 người; Khánh Hòa: 7.916 hộ/ 33.698 người; Ninh Thuận: 3.180 hộ/12.039 người; Bình Thuận: 7.923 hộ/ 39.612 người.

Dự báo hướng đi của cơn bão số 6
Dự báo hướng đi của cơn bão số 6

Từ ngày 9/11, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.330 phương tiện với 243.063 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão. Theo đó, tại khu vực giữa Biển Đông, 110 tàu với 2.765 lao động đã nắm được thông tin và đã vào trú tránh tại các đảo hoặc di chuyển xuống phía Nam để tránh bão. Đáng chú ý, có 5 tàu của Quảng Ngãi đang neo đậu, trú tránh bão tại Philippines cần hỗ trợ dầu và lương thực, thực phẩm.

Tại cuộc họp khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 6 (sáng 9/11), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 1512 ngày 8/11 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có văn bản gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc đề nghị Philippines hỗ trợ mua dầu, lương thực, thực phẩm đối với 5 tàu của Quảng Ngãi đang neo đậu, tránh trú tại Philippine.

Tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống

Do tác động của không khí lạnh, diễn biến của bão, mưa lũ còn rất phức tạp, để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão, lũ kịp thời, hiệu quả.

Cụ thể, đối với các tỉnh ven biển (kể cả các địa phương ven biển không nằm trong vùng dự kiến tâm bão đổ bộ) cần nhanh chóng tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi và hoạt động của tàu thuyền. Cùng với đó phải tập trung rà soát, kiểm đếm các phương tiện, tàu thuyền, thông tin kịp thời và hướng dẫn các phương tiện còn hoạt động trên biển di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn. Hướng dẫn, kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú.

Căn cứ diễn biến của bão, tình hình cụ thể tại địa phương quyết định thời điểm và tổ chức thực hiện việc cấm biển theo quy định và thông báo cho phép hoạt động trở lại đối với tàu thuyền và phương tiện hoạt động trên biển. Các đơn vị chức năng cần tổ chức, hướng dẫn di chuyển, gia cố bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản và triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, khách du lịch và công trình cơ sở hạ tầng trên biển và các đảo.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng, đô thị Thủ tướng yêu cầu rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở do nước dâng cao, sóng lớn. Trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản trên biển và ven biển kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão đổ bộ vào.

Các ban ngành cần triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch ven biển; kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là trên tuyến đường ven biển, cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ.

Đồng thời, các đồng chí cán bộ phụ trách tại địa phương cần chỉ đạo, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa; triển khai phương án bảo vệ sản xuất, công trình kết cấu hạ tầng, chủ động tiêu nước đề phòng ngập úng, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, công trình đang thi công, công trình cột tháp cao. Đặc biệt, phải bảo vệ đê điều, nhất là các đoạn đê, kè biển đã bị sự cố do bão số 5 vừa qua. Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 6
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 6

Đối với khu vực miền núi, trung du cần rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn khi có tình huống xấu, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tổ chức kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là hồ đập xung yếu, đang thi công, sửa chữa và hồ thủy điện nhỏ. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Liên quan đến công tác sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ, Đại tá Trần Văn Đình, Trưởng phòng Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết: "Để ứng phó bão số bão 6 ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi, thông báo, kiểm đếm tàu thuyền, lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bà Rịa - Vũng Tàu có 4.597 cán bộ, chiến sĩ cùng 280 phương tiện các loại sẵn sàng tham gia xử lý tình huống khi có yêu cầu".

Cùng với đó, Văn phòng Bộ Công an đã ban hành Công điện số 24/CĐ-V01 yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chủ động phương án ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp và mưa lũ. Cụ thể, thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với diễn biến vùng áp thấp và mưa lũ. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp và thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, diễn biến của cơn bão số 6 khá phức tạp, do vậy người dân, chính quyền địa phương các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của bão cần thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình mưa bão mới nhất để chủ đồng ứng phó với bão.

Đọc thêm

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm