Tag

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả

Điện ảnh - Âm nhạc 31/07/2024 14:07
aa
TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô tối 30/7 đã để lại ấn tượng sâu đậm với hàng ngàn khán giả Thủ đô và hàng triệu người theo dõi qua truyền hình trực tiếp.
Linh thiêng khúc ca từ “Miền xa thẳm” Chạm đến trái tim khán giả với niềm xúc động sâu sắc Lặng yên nghe tiếng vọng từ “Miền xa thẳm”

Hơn cả một chương trình nghệ thuật, “Miền xa thẳm” còn là tấm lòng của người Hà Nội tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả
Tiết mục nghệ thuật trong chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” tại điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo đã khiến khán giả xúc động

“Miền xa thẳm” được dàn dựng công phu, hoành tráng mà lắng đọng, từng tiết mục của chương trình đã chạm đến trái tim người xem với niềm xúc động sâu sắc.

Trực tiếp thưởng thức chương trình chính luận nghệ thuật tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (86 tuổi) không khỏi nghẹn ngào và xúc động. Cả một bầu trời ký ức như ùa về trong tâm trí, được nghe lại và lắc lư, ngân nga hát theo các ca sĩ những bài ca cách mạng hào hùng đi cùng năm tháng.

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả
Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (váy tím) đã có những dòng chia sẻ đầy xúc động sau khi tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt này

Kết thúc chương trình, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung đã có những dòng chia sẻ đầy xúc động trên trang cá nhân của mình: "Chân thành cảm ơn chương trình đã tái hiện một cách sống động lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc ta từ thời Hai Bà Trưng đến nay.

Đặc biệt, lần đầu tiên, tôi được thưởng thức trọn vẹn, đầy đủ khúc ca hùng tráng mà lâm li “Hát Giang trường hận” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Tác phẩm như một lời thống thiết, trải niềm đau xót, uất hờn với non sông đất nước, cũng là để tưởng nhớ các tướng sĩ của Hai Bà đã vị quốc vong thân.

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả

Năm 1946, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã sửa lời và đổi tên ca khúc “Hát Giang trường hận” thành “Hồn tử sĩ” để tưởng nhớ và chiêu hồn các Anh hùng Liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp. “Hồn tử sĩ” - một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, một bản tráng ca hào hùng, bất tử, qua đó lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc càng được khơi dậy mạnh mẽ.

Cảm ơn chương trình đã tạo cơ hội cho thế hệ người cao tuổi chúng tôi được sống lại những ngày tháng oanh liệt với các bài ca cách mạng, cùng ngân nga hát theo những ca sĩ tên tuổi với những bài ca cách mạng của các nhạc sĩ, thi sĩ, chiến sĩ. Đó là những bài ca hào hùng đi cùng năm tháng, đồng hành với bước trường chinh lịch sử bi tráng, vẻ vang chống ngoại xâm của dân tộc.

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả

Những bài hát hào hùng này không chỉ gắn liền với lịch sử chống ngoại xâm mà còn là nhịp đập của trái tim chúng tôi, làm sống dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương.

Đặc biệt, tôi nín lặng chờ đợi và hy vọng... thì đây rồi, chùm ca khúc của nhạc sĩ - cựu chiến binh mặt trận phía Bắc Trương Quý Hải cùng đồng đội.

Tiểu phẩm về lá thư bên cánh võng để lại của 3 Liệt sĩ Vị Xuyên anh hùng đã làm rung động đến vỡ òa cảm xúc trong trái tim tôi. Chắc hẳn nhiều người ở thế hệ chúng tôi cũng sẽ nghẹn ngào: Đó là tiếng thở hắt ra nhẹ nhõm và hởi lòng, thỏa dạ!

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả
Các đại biểu và khán giả tham dự chương trình nghệ thuật "Miền xa thẳm"

Phải thế chứ! Phải dám nói thẳng sự thật về cuộc chiến đấu đẫm máu mà oanh liệt chống kẻ thù. Bao nhiêu căn nhà bị tàn phá! Nghĩa trang Vị Xuyên với hàng ngàn Anh hùng Liệt sĩ đã "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử". Đó là một phần không thể thiếu trong lịch sử dân tộc, xứng đáng được truyền tải đến các thế hệ mai sau.

Rưng rưng xúc động, nắm chặt tay nhạc sĩ - ca sĩ Trương Quý Hải, ca sĩ Vũ Thắng Lợi và nữ ca sĩ "không tuổi" Mai Hoa cùng toàn thể các nghệ sĩ biểu diễn hôm nay, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc.

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả

Chúng tôi hy vọng rằng thế hệ ca sĩ trẻ hôm nay sẽ tiếp tục truyền lửa, giữ gìn và phát huy những bài ca cách mạng vĩ đại của lịch sử chống ngoại xâm. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đam mê và nhiệt huyết của các bạn, những bài ca này sẽ mãi sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam và thế hệ tương lai".

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” đã khép lại nhưng những dư âm vẫn còn đó, khắc sâu vào trái tim người xem; để mỗi người tự cảm nhận và nghiêng mình tưởng nhớ công lao các Anh hùng Liệt sĩ; để sống sao cho xứng đáng với máu xương họ đã đổ vì Tổ quốc.

Đọc thêm

Thiếu nhi hào hứng với “Đồng ca, hợp xướng và múa tập thể” Điện ảnh - Âm nhạc

Thiếu nhi hào hứng với “Đồng ca, hợp xướng và múa tập thể”

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan “Đồng ca, hợp xướng và múa tập thể” năm 2024 có sự tham gia của các em thiếu nhi đến từ 25 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội.
Trần Tùng Anh đạt giải Đặc biệt cuộc thi tài năng âm nhạc trẻ Điện ảnh - Âm nhạc

Trần Tùng Anh đạt giải Đặc biệt cuộc thi tài năng âm nhạc trẻ

TTTĐ - Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh đã nhận được Giải thưởng Đặc biệt - Giải thưởng Thanh âm tại Vòng Chung kết quốc tế cuộc thi “QingYin Award - Youth music Festival 2024” sau một tuần tham gia tranh tài cùng 600 thí sinh đến từ nhiều quốc gia. Sự kiện do một trong những trường đào tạo âm nhạc hàng đầu Trung Quốc là Nhạc viện Chiết Giang Hàng Châu tổ chức.
NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc "bom tấn" sau 8 lần đến Trường Sa Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Khánh Hòa làm phim ca nhạc "bom tấn" sau 8 lần đến Trường Sa

TTTĐ - Bằng tình yêu vô điều kiện, đặc biệt lớn lao với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, NSƯT Khánh Hòa đã cho ra mắt bộ phim ca nhạc "bom tấn" về Trường Sa với sự tham gia của hơn 1.000 người và 6 thế hệ diễn viên. Tác phẩm vô cùng xúc động, chạm đến trái tim khán giả trước sự hi sinh, cống hiến và anh hùng của các chiến sĩ hải quân đồng thời nhân lên niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước mình.
Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart Văn hóa

Khán giả Hà Nội sẽ được đắm mình vào “vũ trụ âm nhạc” Mozart

TTTĐ - Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8.
NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị

TTTĐ - "Thiên hùng ca bất tử" là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì đất nước, vì Tổ quốc. MV được thực hiện khá công phu khi cả nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng cùng toàn bộ ekip trực tiếp vào Quảng Trị để ghi hình.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa có thông báo về việc phân công các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ Nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim Điện ảnh - Âm nhạc

Đạo diễn Hoàng Thành Long đưa cuộc đời bạn thân vào phim

TTTĐ - Trong bộ phim "Phận gái - Chuyện của Trang" vừa ra mắt, đạo diễn Hoàng Thành Long đã đưa câu chuyện của người bạn thân với những diễn biến, tình tiết có thực để gửi gắm thông điệp nhân văn về người phụ nữ.
Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân. Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm