Tag

Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT

Giáo dục 20/05/2018 13:09
aa
TTTĐ- Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội- HHT đã đưa Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hoạt động. Đây là một mô hình giáo dục sáng tạo của nhà trường, cũng như Đoàn Thanh niên HHT.

Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Đến nay, tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã có Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trung tâm có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo nhà trường quản lý điều hành các hoạt động STEM của đơn vị, các hoạt động nghiên cứu khoa học sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm của của sinh viên, tham gia công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh về nhà trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai các hoạt động STEM, là đầu mối tham gia các hoạt động của liên minh STEM; xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục STEM; xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo kỹ năng về nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các cuộc thi, triển lãm khoa học sáng tạo của học sinh, sinh viên…


Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT
Các đại biểu Trung ương và Hà Nội cắt băng khánh thành Trung tâm cùng nhà trường


Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân đánh giá cao việc trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã áp dụng mô hình đổi mới sáng tạo STEM trong công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị.

Thứ trưởng Lê Quân cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có chủ trương triển khai hoạt động đào tạo ngoại ngữ và STEM trong các trường nghề. Các trường nghề sẽ phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam và các cơ sở ngoại ngữ uy tín để triển khai hoạt động này trong trường học.

Học sinh sau khi tốt nghiệp có thể có cả bằng nghề và bằng ngoại ngữ. Khi áp dụng chương trình STEM thành công, sẽ có rất nhiều cơ hội mở ra với học sinh, sinh viên qua các nghề nghiệp khoa học, công nghệ, cơ khí.

TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ có chủ trương, định hướng, về phát triển hoạt động khoa học công nghệ trong thời kì công nghiệp 4.0, nhằm tiếp cận mới nhất với những tiến bộ của khoa học công nghệ, phát huy vai trò trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cung cấp các kết quả nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.



Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT
TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân cùng các đại biểu về các sản phẩm STEM của nhà trường


Theo TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội luôn xác định công tác nghiên cứu khoa học và phát triển sản phẩm là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhà trường.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HHT cũng được tổ chức thường niên, lan tỏa rộng rãi và được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong toàn trường.

Việc đưa Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vào hoạt động, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên HHT được tiếp cận với thực tiễn, xây dựng hành trang vững chắc bước những thành công trong tương lai.


Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo sẽ là nhân tố góp phần cùng nhà trường thực hiện mục tiêu 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra, đảm bảo kiến thức - kĩ năng - thái độ theo yêu cầu của chương trình đào tạo được nhà trường giải quyết việc làm trong và ngoài nước.

Song hành cùng giáo dục- đào tạo, Trung tâm còn thực hiện chức năng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đào tạo kỹ năng cho giáo viên, sinh viên như: Kiến thức về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ; Kỹ năng nghiên cứu và làm ra sản phẩm, tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ, đàm phán, ký kết hợp đồng, khởi nghiệp công nghệ. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ giáo viên và sinh viên về kỹ thuật, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở vật chất trang thiết bị nghiên cứu…

Dự kiến trước năm 2020, Trung tâm sẽ trở thành đơn vị tự chủ, tạo ra kinh tế góp phần vào ngân sách của nhà trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội: Công bố chi tiết số học sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 Giáo dục

Hà Nội: Công bố chi tiết số học sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026

TTTĐ - Toàn thành phố Hà Nội có gần 104.000 học sinh đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2025-2026.
Ngành học của thời đại số và hội nhập kinh tế Giáo dục

Ngành học của thời đại số và hội nhập kinh tế

TTTĐ - Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành học mũi nhọn, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế và thúc đẩy thương mại trong nước cũng như hội nhập quốc tế. Trước xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chương trình đào tạo ngành này đã và đang trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với đông đảo học sinh, sinh viên.
Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới Giáo dục

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, giáo dục quyền con người được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ và bền vững.
Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS? Giáo dục

Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS?

TTTĐ - Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi Luật Giáo dục, học sinh tốt nghiệp THCS chỉ cần Hiệu trưởng trường THCS xác nhận hoàn thành chương trình, bỏ bằng tốt nghiệp.
4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev Giáo dục

4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

TTTĐ - Cả 4 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều xuất sắc đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.
Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu Giáo dục

Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 12/5, Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu năm học 2024 - 2025.
Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo Nhịp sống phương Nam

Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo

TTTĐ - Trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực đa năng, Trường Cao đẳng iSPACE vừa công bố kế hoạch mở rộng tuyển sinh đa dạng nhóm ngành từ năm học 2025 - 2026. Đây là bước tiến chiến lược sau gần 20 năm phát triển, khẳng định cam kết đào tạo gắn liền thực tiễn và đáp ứng xu thế thị trường.
Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động Giáo dục

Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 tạo cầu nối hiệu quả giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh tuyên truyền tới các em học sinh về định hướng nghề nghiệp, tiếp cận cơ hội học tập và việc làm phù hợp.
Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Sinh viên ra trường đạt chuẩn đầu ra, ứng dụng công nghệ, kỹ năng trong công việc, cơ hội việc làm và thăng kiến rộng mở… đó là những ưu điểm mà ngành Kinh tế - Ứng dụng công nghệ trong quản lý và phân tích dữ liệu (Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) đang đào tạo.
Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết Giáo dục

Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết

TTTĐ - Học sinh tiểu học của Việt Nam thuộc top đầu về điểm môn Toán, đọc hiểu và viết, theo Chương trình Đánh giá kết quả học tập ở khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), chu kỳ 2024.
Xem thêm