Tag

Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT

Giáo dục 20/05/2018 13:09
aa
TTTĐ- Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội- HHT đã đưa Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hoạt động. Đây là một mô hình giáo dục sáng tạo của nhà trường, cũng như Đoàn Thanh niên HHT.

Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Đến nay, tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã có Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trung tâm có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo nhà trường quản lý điều hành các hoạt động STEM của đơn vị, các hoạt động nghiên cứu khoa học sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm của của sinh viên, tham gia công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh về nhà trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai các hoạt động STEM, là đầu mối tham gia các hoạt động của liên minh STEM; xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục STEM; xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo kỹ năng về nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các cuộc thi, triển lãm khoa học sáng tạo của học sinh, sinh viên…


Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT
Các đại biểu Trung ương và Hà Nội cắt băng khánh thành Trung tâm cùng nhà trường


Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân đánh giá cao việc trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã áp dụng mô hình đổi mới sáng tạo STEM trong công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị.

Thứ trưởng Lê Quân cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có chủ trương triển khai hoạt động đào tạo ngoại ngữ và STEM trong các trường nghề. Các trường nghề sẽ phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam và các cơ sở ngoại ngữ uy tín để triển khai hoạt động này trong trường học.

Học sinh sau khi tốt nghiệp có thể có cả bằng nghề và bằng ngoại ngữ. Khi áp dụng chương trình STEM thành công, sẽ có rất nhiều cơ hội mở ra với học sinh, sinh viên qua các nghề nghiệp khoa học, công nghệ, cơ khí.

TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ có chủ trương, định hướng, về phát triển hoạt động khoa học công nghệ trong thời kì công nghiệp 4.0, nhằm tiếp cận mới nhất với những tiến bộ của khoa học công nghệ, phát huy vai trò trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cung cấp các kết quả nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.



Mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo STEM ở HHT
TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân cùng các đại biểu về các sản phẩm STEM của nhà trường


Theo TS. NGƯT Phạm Xuân Khánh, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội luôn xác định công tác nghiên cứu khoa học và phát triển sản phẩm là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhà trường.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HHT cũng được tổ chức thường niên, lan tỏa rộng rãi và được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong toàn trường.

Việc đưa Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vào hoạt động, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên HHT được tiếp cận với thực tiễn, xây dựng hành trang vững chắc bước những thành công trong tương lai.


Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo sẽ là nhân tố góp phần cùng nhà trường thực hiện mục tiêu 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra, đảm bảo kiến thức - kĩ năng - thái độ theo yêu cầu của chương trình đào tạo được nhà trường giải quyết việc làm trong và ngoài nước.

Song hành cùng giáo dục- đào tạo, Trung tâm còn thực hiện chức năng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Trung tâm STEM và Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đào tạo kỹ năng cho giáo viên, sinh viên như: Kiến thức về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ; Kỹ năng nghiên cứu và làm ra sản phẩm, tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ, đàm phán, ký kết hợp đồng, khởi nghiệp công nghệ. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ giáo viên và sinh viên về kỹ thuật, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở vật chất trang thiết bị nghiên cứu…

Dự kiến trước năm 2020, Trung tâm sẽ trở thành đơn vị tự chủ, tạo ra kinh tế góp phần vào ngân sách của nhà trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm