Tag

Một người trúng đạn lạc vào cơ quan sinh dục

Sức khỏe 07/03/2022 14:19
aa
TTTĐ - Ngày 7/3, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị đạn lạc xuyên dương vật, bìu, đùi trái với tổn thương phức tạp.
60 phút can thiệp cầm máu thành công cho bệnh nhân COVID-19 nặng Cấp cứu thành công nam thanh niên nuốt bàn chải đánh răng và ruột bút bi Bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO Bệnh nhân COVID-19 bị hóc viên thuốc còn nguyên trong vỉ Bệnh nhân COVID-19 vỡ túi phình mạch máu não được cứu sống

Bệnh nhân nam N.V.H (24 tuổi, địa chỉ ở Cần Thơ) đang làm lúa ngoài đồng thì bất ngờ nghe tiếng nổ và đột ngột thấy đau nhói vùng bẹn và đùi, đồng thời thấy máu chảy từ vùng bẹn nhiều. Bệnh nhân quan sát xung quanh không thấy ai nên cố gắng di chuyển vào nhà và được người thân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 12h15 ngày 4/3 với tình trạng vết thương vùng bìu bên trái rộng 1cm, vết thương hở mặt trước đùi trái rộng 0.5cm đang chảy máu, mạch bẹn bên trái bắt rõ.

Một người trúng đạn lạc vào cơ quan sinh dục
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành sơ cứu kiểm tra vết thương, xử trí cấp cứu xác, định đường di chuyển và tìm dị vật nghi ngờ là viên đạn. Các bác sĩ thực hiện X-Quang xương đùi trái ghi nhận dị vật cản quang nghi đầu đạn bằng kim loại trong mô mềm vị trí 1/3 trên đùi trái.

Sau hội chẩn, các chuyên khoa quyết định phẫu thuật lấy đầu đạn và khâu vết thương. Ê kíp phẫu thuật gồm: Ths. BS Đỗ Công Đoàn, Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu; BSCK1 Lâm Khải Duy, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình; Ths.BS Trần Thị Kim Luyến, Khoa Gây mê hồi sức thực hiện.

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thận - Tiết niệu thám sát thấy tổn thương xuyên thấu dương vật, niệu đạo, mào tinh hoàn trái và tiến hành rửa cắt lọc khâu cầm máu thương tổn, bảo tồn thành công phận sinh dục cho bệnh nhân.

Một người trúng đạn lạc vào cơ quan sinh dục
Hình ảnh viên đạn lúc chiếu trên C-Arm và sau khi được gắp ra

Ê kíp bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình thám sát vết thương đầu vào 0.5cm ở 1/3 trên đùi trái mặt trong, không thấy đầu ra. Rạch da, mở rộng theo đường đi của tổn thương, định vị dị vật bằng máy C-Arm và lấy ra một đầu đạn chì.

Sau đó, các bác sĩ bơm rửa sạch vết thương, đặt dẫn lưu kín, khâu đóng vết mổ. Quá trình phẫu thuật khá khó khăn do đường đi của viên đạn xuyên sâu vào các lớp cơ. E kíp phẫu thuật diễn ra thành công sau 2 giờ 40 phút.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, không sốt, nước tiểu trong và được theo dõi, điều trị tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu.

Hình ảnh đầu  đạn trên phim chụp Xquang
Hình ảnh đầu đạn trên phim chụp Xquang

Theo BSCK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu của bệnh viện: Vết thương hỏa khí do tác nhân của vũ khí nổ có vận tốc lớn gây ra.Vết thương rất đa dạng và phức tạp, có thể kết hợp thương tổn nhiều bộ phận cơ quan cùng một lúc và dễ nhiễm khuẩn do tính chất ô nhiễm lớn, dập nát mô tế bào. Đối với vết thương do hỏa khí, tổn thương có năng lượng truyền dẫn cao do đó khó tiên đoán được mức độ tổn thương khi bị xuyên thấu. Hình thái thương tổn của vết thương do hỏa khí là rất phức tạp.

Trong thời chiến, chấn thương, vết thương do hỏa khí ở riêng biệt dương vật hoặc vùng bìu là hiếm gặp. Trong thời bình, chấn thương và vết thương vùng bìu và dương vật thường hay gặp hơn do các tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn giao thông và tai nạn trong các hoạt động thể dục thể thao...

Việc chẩn đoán xác định không khó khăn. Những tổn thương dương vật và vùng bìu có thể cùng nguyên nhân, đơn thuần hoặc phối hợp với nhau. Tuy nhiên việc điều trị từ tuyến đầu sơ cứu đến điều trị triệt để tại các trung tâm phẫu thuật là một vấn đề cần được hết sức chú ý nhằm tránh để lại di chứng cho bệnh nhân.

Khi nghi ngờ bị vết thương do hỏa khí, nạn nhân cần được sơ cứu kịp thời, băng ép vết thương cẩn thận bằng gạc sạch và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử trí kịp thời. Người nhà không cố lấy viên đạn ra dù miệng vết thương nhỏ vì không thể dựa vào vết thương bề mặt để đánh giá những tổn thương. Mức độ phức tạp của tổn thương phụ thuộc vào đường di chuyển của viên đạn.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm