Tag

Mù mắt do tiêm filler ở nước ngoài, bệnh nhân về nước cấp cứu

Tin Y tế 12/07/2024 14:57
aa
TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận một bệnh nhân đến khám trong tình trạng mắt phải phù nề căng tím đỏ, thị lực gần như mất hoàn toàn, chỉ còn phân biệt được sáng tối khó khăn.
Bơm mỡ xóa nhăn, coi chừng mù mắt! Tẩy nốt ruồi bằng axit, một phụ nữ bị mù mắt, mặt biến dạng Bé gái suýt mù mắt vì trò chơi đập niêu đất Trung thu Mù mắt vì tiêm filler: Lời cảnh báo cho bạn trẻ

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân tên Đ.T.N (30 tuổi, Hà Tĩnh) đến khám trong tình trạng mắt phải phù nề căng tím đỏ, thị lực gần như mất hoàn toàn, chỉ còn phân biệt được sáng tối một cách khó khăn, sụp mi rõ, cơ vận nhãn trong liệt hoàn toàn.

Các bác sĩ nhận định đây là ca tai biến rất nặng sau tiêm filler gây biến chứng đến hệ mạch máu của mắt dẫn đến mất thị lực mắt phải, kèm dấu hiệu hoại tử cơ và tổ chức quanh nhãn cầu. Ngay lập tức quy trình cấp cứu khẩn cấp đa chuyên khoa của bệnh viện được khởi động.

Mù mắt sau tiêm filler ở nước ngoài, nữ bệnh nhân về nước cầu cứu bác sĩ BV Việt Đức
Bệnh nhân bị biến chứng vùng mắt phải sau khi tiêm filler làm đẹp tại nước ngoài (Ảnh: BVCC)

Theo lời bệnh nhân chia sẻ, chị sống và làm việc tại Nhật. Mới đây, đi tiêm filler làm đẹp tại một cơ sở spa chuyên làm đẹp da và móng tại Nhật Bản. Khi mới chỉ tiêm 0,5cc vào giữa trán chị đã cảm thấy sụp mí, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn mửa.

Mặc dù có thăm khám nhưng không có biện pháp điều trị cụ thể nên chị đau nhức hơn nhiều, kết giác mạc phù nề, ngấm máu khắp nơi, con mắt lúc đó gần như mù toàn bộ và dường như chỉ muốn rơi ra ngoài. Quá lo lắng về bệnh tình, chị quyết định đặt vé trở về Việt Nam để điều trị.

Sau cuộc hội chẩn đa chuyên khoa các bác sĩ nhận định bệnh nhân đến viện muộn sau 6 ngày, đã bỏ mất giai đoạn thời gian vàng để có thể phục hồi thị lực.

Hiện bệnh nhân đã sang ngày thứ 6 sau can thiệp mạch, các nhân viên y tế vẫn còn phải theo dõi sát tình trạng người bệnh để đề phòng các biến chứng tái phát.

Tuy nhiên mắt phải đỡ phù nề nhiều, bầm tím xung huyết cương tụ giảm rõ rệt, sụp mi bớt dần, bệnh nhân đã có thể vận động nhãn cầu nhẹ nhàng theo yêu cầu của bác sĩ.

BS.ThS Nguyễn Thị Hương Giang cho biết: Khi người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ và nhất lại chỉ là nhân viên spa tiêm filler thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao.

Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da, cơ mỡ xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng nặng nề cho khuôn mặt.

Do động mạch trung tâm võng mạc không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc hiện tượng hoại tử các tế bào thần kinh dẫn đến mù mắt sẽ diễn ra rất nhanh.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để đảm bảo an toàn, người dân nên tìm đến cơ sở y tế uy tín. Người tiêm filler phải là bác sĩ được đào tạo và có kiến thức đầy đủ về giải phẫu, về tạo hình thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề.

Bên cạnh đó, các chị em cần chọn sản phẩm tiêm filler làm đẹp có nguồn gốc, kiểm chứng độ an toàn, tinh khiết.

Sau khi tiêm, bệnh nhân cần được theo dõi và được xử trí kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Trong trường hợp không may xảy ra tai biến khi làm đẹp, bệnh nhân cần cố gắng đưa bệnh nhân đến bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị hiện đại với quy trình cấp cứu phối hợp đa chuyên khoa hoàn chỉnh để có thể cấp cứu hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Xem thêm