Tag

Mỹ ký luật trừng phạt Nga: Khơi mào cuộc chiến thương mại

Quốc tế 03/08/2017 15:34
aa
TTTĐ.VN – Đó là nhận định của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 2/8, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật đạo luật trừng phạt Nga mà lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua với đa số áp đảo.

Mỹ ký luật trừng phạt Nga: Khơi mào cuộc chiến thương mại

Mỹ ký luật trừng phạt Nga: Khơi mào cuộc chiến thương mại

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tháng 7/2017. Ảnh: Reuters


Theo Thủ tướng Nga, luật trừng phạt Nga của Mỹ đã chấm dứt hy vọng cải thiện quan hệ song phương với chính quyền mới, đồng thời cũng là một lời tuyên bố chiến tranh kinh tế toàn diện với Nga.

Ngoài ra, chính quyền của ông Donald Trump đã cho thấy sự yếu đuối hoàn toàn khi trao quyền hành pháp cho Quốc hội theo một cách đáng hổ thẹn nhất. “Đây là sự thay đổi đối trọng quyền lực chính trị ở Mỹ”, Thủ tướng Nga nêu rõ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này sẽ nỗ lực phát triển kinh tế để bù đắp những ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ. Ông cũng nhắc lại bình luận trước đây của Tổng thống Putin rằng các đạo luật này sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ Nga – Mỹ.

Tuyên bố của ông Medvedev đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật đạo luật trừng phạt Nga mà 2 viện Quốc hội đã thông qua với đa số áp đảo, không để cho Tổng thống có cơ hội phủ quyết.

Sau thời gian chần chừ, cuối cùng thì Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 2/8 đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt Nga. Song chính bản thân ông chủ Nhà Trắng cũng không hài lòng với dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, gọi đây là “một thiếu sót nghiêm trọng”.

Theo đó, đạo luật này cũng ngăn cản ông Donald Trump dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga mà không có sự đồng ý của Quốc hội. Tổng thống Donald Trump, dù ký thông qua dự luật này, vẫn chỉ trích Quốc hội, cho rằng việc hạn chế quyền hành pháp sẽ khiến ông càng khó có thể đem lại “những thỏa thuận tốt cho người dân Mỹ”.

Đây được xem là dự luật về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được Quốc hội Mỹ phê chuẩn dưới thời Tổng thống Trump. Lệnh trừng phạt mới nhắm tới các dự án dầu khí của Nga với các công ty ở Mỹ, Đức và một số nước khác.

Dự luật này cũng vấp phải sự phản đối của nhiều nước châu Âu, cho rằng việc này có thể gây phương hại tới các hoạt động thương mại và các công ty châu Âu tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt Nga qua khu vực Baltic tới các nước Trung Âu. Thủ tướng Áo Christian Kern và Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel lến tiếng cho rằng các trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của châu Âu.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Xem thêm