Tag

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho người bắt giữ được thủ lĩnh IS

Thế giới 24h 25/06/2020 12:19
aa
TTTĐ - Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo mới đây tuyên bố tăng gấp đôi tiền thưởng lên tới 10 triệu USD cho việc bắt giữ thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli.

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho người bắt giữ được thủ lĩnh IS

Quang cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdad ở tỉnh Idlib của Syria 10/2019 (Ảnh: Reuters)

Bài liên quan

Phẫn nộ IS chặt đầu cậu bé 15 tuổi vì dám nghe nhạc phương Tây

Ám ảnh lời kể của người phụ nữ nô lệ tình dục trở về từ sào huyệt của IS

Cách xử tử mới của IS: Nhúng tù nhân vào bể chứa axit

Khủng bố đẫm máu ở Pháp: IS tuyên bố trả thù cho "bộ trưởng chiến tranh"

Trước đây, Mỹ đã treo thưởng với mức 5 triệu USD cho ai bắt được Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli trước khi tên này được xác định là người kế vị của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS bị lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích tháng 10/2019 ở Syria.

Việc tiêu diệt này có thể coi là thành công lớn nhất của Quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi năm 2011.

Sinh năm 1976, Al-Mawli là một học giả về luật Hồi giáo. Al-Mawli đã từng ban hành các sắc lệnh để biện minh cho cuộc đàn áp đối với dân tộc thiểu số Yazidi, một chiến dịch mà Liên Hợp Quốc đã mô tả là diệt chủng.

Các chiến binh thánh chiến đã giết hàng nghìn người Yazidi, những người theo một tôn giáo cổ xưa. Ngoài ra, IS còn bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái, bắt họ làm nô lệ khi chúng hoành hành khắp Trung Đông.

Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli, thủ lĩnh mới của IS (Ảnh: AFP)
Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli, thủ lĩnh mới của IS (Ảnh: AFP)

Al-Mawli sinh ra tại thành phố Mosul của Iraq trong một gia đình Turkmen. Hắn là một trong những số ít không phải dân Arab gia nhập hàng ngũ lãnh đạo của tổ chức khủng bố tàn độc, vốn có phần đông thành viên đến từ Iraq và Syria và thậm chí thu hút cả các phần tử từ phương Tây.

Tuy các hang ổ của IS đã bị phá hủy nhưng nó vẫn truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Afghanistan và Tây Phi.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Uzbekistan Thế giới 24h

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Uzbekistan

Ngày 24/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên Bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.
Tổng thống Belarus đề nghị Việt Nam hợp tác sản xuất, xuất khẩu ô tô Thế giới 24h

Tổng thống Belarus đề nghị Việt Nam hợp tác sản xuất, xuất khẩu ô tô

Ngày 24/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksander Lukashenko.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Thế giới 24h

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 23/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng Thế giới 24h

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng

Tối 23/10 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp ngắn Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedow và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.
Tổng thống Putin và Chính phủ Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Thế giới 24h

Tổng thống Putin và Chính phủ Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực

Sáng 23/10, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng năm 2024 tại Liên bang Nga, sau lễ đón được tổ chức long trọng tại sân bay quốc tế Kazan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak.
Thủ tướng đề nghị tỉnh Gunma khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam Thế giới 24h

Thủ tướng đề nghị tỉnh Gunma khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

TTTĐ - Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản và đoàn đại biểu cùng 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam Thế giới 24h

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Trong thời gian Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ trao 10 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Mạo danh cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ để lừa đảo Thế giới 24h

Mạo danh cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ để lừa đảo

TTTĐ - Người dân Ấn Độ cho biết họ nhận được nhiều cuộc gọi được cho là đến từ Cơ quan Quản lý Viễn thông, thông báo rằng số điện thoại của họ sẽ bị chặn và yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn để biết thêm thông tin.
Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến Thế giới 24h

Malaysia thiệt hại gần 12 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Theo thống kê của Gogolook - nhà cung cấp các dịch vụ chống gian lận sử dụng công nghệ AI, những vụ lừa đảo xảy ra tại Malaysia trong vòng một năm qua đã để lại thiệt hại lên tới con số 12,8 tỷ USD, tương đương khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.
Đoàn công tác Long An chào xã giao Thống đốc tỉnh Ibaraki, Nhật Bản Thế giới 24h

Đoàn công tác Long An chào xã giao Thống đốc tỉnh Ibaraki, Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 11/10, trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư và lao động tỉnh Long An năm 2024 tại các địa phương Nhật Bản, đoàn công tác tỉnh Long An do ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến chào xã giao Thống đốc tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Tiếp đoàn có ông Kazuhiko Oigawa, Thống đốc và các thành viên tỉnh Ibaraki.
Xem thêm