Tag

Năm 2017: Trường ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ không tổ chức kì thi riêng Đánh giá năng lực

Giáo dục 12/12/2016 20:05
aa
Năm 2017, ĐHQGHN quyết định không tổ chức kì thi ĐGNL như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học. PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN đã trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.

Năm 2017: Trường ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ không tổ chức kì thi riêng Đánh giá năng lực

Năm 2017: Trường ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ không tổ chức kì thi riêng Đánh giá năng lực

-
Thưa ông, vì sao ĐHQGHN không tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh đại học chính qui trong năm 2017?

-Dù phương thức ĐGNL còn rất mới ở Việt Nam, nhưng kì thi đã tạo được sự tin cậy của đông đảo phụ huynh và học sinh. Phương thức ĐGNL hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tránh học lệch/học tủ, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như thời gian qua.

Tuy nhiên, năm 2017, ĐHQGHN không tổ chức riêng một kì thi ĐGNL để phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học cho mình và nhóm trường đăng kí sử dụng kết quả của kì thi này.ĐHQGHN sẽ xét tuyển đại học chính qui dựa trên kết quả các bài thi THPT quốc gia năm 2017.

Sở dĩ chúng tôi có lựa chọn này bởinhững đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi ĐGNL chung mà ĐHQGHN đã triển khai trong thời gian vừa qua.

Chúng tôi nhận thấy rằng, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQGHN và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kì thi có nhiều điểm giống nhau. Không tổ chức kì thi riêng, ĐHQGHN có điều kiện tập trung thực hiện các bước đổi mới tiếp theo, đi vào chiều sâu, theo lộ trình đã hoạch định trước đây và tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới của ngành trên chặng đường mới.

- Thưa ông, đầu tư không nhỏ vào cơ sở hạ tầng, vậy khi không tuyển sinh theo hình thức này nữa thìn hạ hầng cơ sở và máy móc sử dụng trong các kì thi ĐGNL sẽ xử lí như thế nào?

-Phải nói ngay rằng, trong 2 năm 2015 và 2016, ĐHQGHN đã huy động từ 6.000đến 7.000 máy tính phục vụ thi, tuy nhiên số này chủ yếu sử dụng nguồn có sẵn của các phòng máy dùng vào nhiều mục đích giảng dạy và học tập thường xuyên của ĐHQGHN và của các trường tham gia tổ chức thi, như Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường (trên 1.000 máy), Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (trên 500 máy) cùng nhiều trường khác có số máy tính lớn. Số máy chuyên dùng cho việc làm đề thi, thử nghiệm câu hỏi và tổ chức thi của Trung tâm Khảo thí chỉ là con số rất nhỏ: 300 máy tính.

Các máy tính này cùng với hạ tầng công nghệ thông tin sau kì thi ĐGNL, tiếp tục phục vụ công tác đào tạo, giảng dạy công nghệ thông tin, kiểm tra, đánh giá định kì cho các môn học và nhiều hoạt động khác trong đào tạo và nghiên cứu của các đơn vị. Chúng tôi cũng đang triển khai áp dụng rộng rãi việc kiểm tra thường xuyên và kết thúc các môn học chung, môn cơ sở trên máy tính với bài thi trắc nghiệm khách quan.

Ngân hàng câu hỏi, phần mềm và hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được khai thác, phục vụ cho những hoạt động nghiên cứu, triển khai của Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN trong thời gian sắp tới.

Nhân đây, ĐHQGHN kiến nghị với Bộ GD-ĐT cân nhắc thêm một điểm: bên cạnh việc tổ chức kì thi THPT quốc gia thì nên có thêm các kì thi được tổ chức thường xuyên trong năm mà các đơn vị trong hệ thống giáo dục - với quyền tự chủ của mình - có thể sử dụng kết quả kì thi ấy như là một hình thức để tuyển sinh riêng.

- Thưa ông, với những thí sinh đang bảo lưu kết quả của kì thi ĐGNL năm 2016 trong đợt xét tuyển của năm 2017 thì ĐHQGHN sẽ tính toán thế nào?

- Thí sinh có kết quả đạt chuẩn, chưa nhập học vào bất kỳ trường nào sau kì thi 2016 - chúng tôi sẽ xem xét sử dụng kết quả của thí sinh này để phục vụ tuyển sinh năm 2017 một cách phù hợp và có thông báo cụ thể.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Mai Khôi (ghi)

Tin liên quan

Đọc thêm

Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025 Giáo dục

Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025

Cả 6 thành viên đội tuyển học sinh thành phố Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2025 (từ ngày 23/11 - 2/12/2025) tại Liên bang Nga đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Các học sinh đều là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Olympic khoa học trẻ quốc tế là kỳ thi uy tín dành cho học sinh dưới 15 tuổi, nhằm khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn, tạo động lực cho hợp tác giáo dục toàn cầu, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh và giáo viên.
Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam Giáo dục

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí lưu tâm vấn đề sách giáo khoa. Theo ông, cần phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đẫm văn hóa Việt và thống nhất trên toàn quốc cho học sinh.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước những phản ánh liên quan đến chế độ bồi dưỡng đối với sinh viên tham gia khối xếp hình nghệ thuật tại sự kiện A80, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã rà soát toàn diện và tổ chức đối thoại công khai nhằm làm rõ các vấn đề được sinh viên quan tâm.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước phản ánh của sinh viên về việc chi trả tiền tập luyện A80, trưa 1/12, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã có buổi đối thoại với sinh viên, khẳng định đặt quyền lợi sinh viên lên hàng đầu. Tối cùng ngày nhà trường đã phát đi thông cáo báo chí, thông báo chưa phát hiện sai phạm.
Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn Giáo dục

Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn

TTTĐ - Đợt bão lũ vừa qua đã để lại những vết thương sâu trên dải đất Tuy Phước (Gia Lai), nơi trường học trở thành tâm điểm của dòng nước đục ngầu. Sau nước rút, phía sau những cánh cửa lớp học đầy bùn đất là nỗ lực của thầy cô, học sinh và cả cộng đồng trong hành trình gây dựng lại mái trường.
Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai Giáo dục

Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều mái trường ở Gia Lai vẫn hằn những vệt bùn loang lổ, những bức tường nứt gãy như mang dấu tích của cơn bão vừa đi qua. Giữa những mất mát ấy, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các "Mạnh Thường Quân" đã kịp thời mang kinh phí và những phần quà nghĩa tình, gửi trọn yêu thương tới thầy và trò vùng bão, lũ, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh sớm ổn định học tập, để mỗi ngôi trường lại sáng lên niềm hy vọng.
Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập Giáo dục

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm Giáo dục

Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Xem thêm