Năm 2018, tăng mức lương cơ sở trên 7%
Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều nay (23/10) các đại biểu Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2017; dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.
Thẩm tra báo cáo này của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, dù Chính phủ ước thực hiện thu NSNN năm 2017 vượt 2,3% so với dự toán song số tăng thu chủ yếu là tăng thu của ngân sách địa phương, còn thu ngân sách trung ương ước khó đạt dự toán. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, ngân sách trung ương có khả năng hụt thu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương, vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương khó được đảm bảo.
Về tình hình thực hiện chi NSNN, Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, Chính phủ đã điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, nhiều khoản chi đã phát huy hiệu quả, trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định. Tổng chi NSNN tăng là do sử dụng dự phòng ngân sách và nguồn tăng thu của ngân sách địa phương.
Về cân đối và bội chi NSNN, Ủy ban Tài chính ngân sách đánh giá cao kết quả điều hành NSNN của Chính phủ theo hướng siết chặt bội chi, cơ cấu lại nợ công. Năm 2017, ước mức bội chi không cao hơn so với dự toán và cũng là mức bội chi thấp nhất trong vòng 10 năm qua, góp phần giữ nợ công trong giới hạn an toàn cho phép. Tuy nhiên, mức bội chi giảm so với thực tế là do giảm phần bội chi của ngân sách địa phương, bội chi ngân sách trung ương vẫn tăng so với dự toán.
Để thực hiện tốt dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách về cơ bản tán thành các nhóm giải pháp của Chính phủ, song đề nghị Chính phủ cần tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu, trốn thuế, chống nợ đọng tiền thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế dưới mức 5% tổng thu ngân sách Nhà nước. Đồng thời, quán triệt nguyên tắc không ban hành chính sách làm giảm thu ngân sách để bảo đảm tính ổn định của chính sách thu và tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách Nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, công trình, quản lý chặt chẽ vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Chậm nhất đến 30/9 hàng năm phải rà soát các nhiệm vụ chi chậm triển khai, chậm giải ngân, nhất là vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn ODA chưa phân bổ… để mạnh dạn cắt giảm dự toán, điều chuyển cho các lĩnh vực có hiệu quả hơn.
Về dự toán chi NSNN năm 2018, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tăng mức lương cơ sở trên 7%.
“Để sớm triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, một số ý kiến cho rằng, trong điều kiện tăng trưởng kinh tế còn thấp, thu NSNN gặp nhiều khó khăn, việc điều chỉnh tăng mức lương cơ sở phải gắn liền với tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị; tăng tính tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm dần sự phụ thuộc vào NSNN của các đơn vị sự nghiệp công lập” – ông Nguyễn Đức Hải nêu rõ.
Một số ý kiến đề nghị, căn cứ lộ trình tăng mức lương cơ sở khoảng 7% hằng năm từ nay đến năm 2020, có thể cho phép một số địa phương điều tiết thu về ngân sách trung ương trên cơ sở cam kết bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình. Đặc biệt, các địa phương được sử dụng 50% số dư từ nguồn cải cách tiền lương của địa phương để bổ sung vốn đầu tư phát triển...