Tag

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm

Giáo dục 18/12/2024 07:00
aa
TTTĐ - Hiểu và nhận thức rõ tầm quan trọng về sự phát triển tư duy của trẻ bậc mầm non, Trường mầm non Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã quan tâm, trú trọng phương pháp dậy học cho trẻ bằng các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa.
Tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THCS Sáng tạo thực hiện những nội dung khó để phát triển nguồn nhân lực Đẩy mạnh phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Các bé trường Mầm non Thủy Sơn được trang bị kiến thức và diễn tập thoát nạn khi có cháy

Tư duy của trẻ mẫu giáo là quá trình khám phá những thuộc tính mới, những mối quan hệ mới giữa sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan mà trước đó trẻ chưa biết. Ở trẻ, hoạt động tư duy bao gồm hoạt động lý thuyết và các thao tác thực tiễn nhằm định hướng nhận thức.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Cô và trò Trường Mầm non Thủy Sơn, học mà chơi - chơi mà học bằng các hoạt động thực tế tạo sự phấn khích và ham học hỏi cho trẻ

Trong năm học 2024 - 2025 này, Trường Mầm non Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã triển khai đổi mới phương pháp giáo dục bằng hình thức tăng cường tổ chức nhiều hoạt động thực tế, giúp trẻ phát triển tư duy trực quan hành động sang tư duy ở bình diện bên trong - tư duy trực quan sinh động, hình tượng được nhập tâm từ những hình ảnh, biểu tượng mà trẻ nhìn thấy, tiếp xúc, nhập tâm...

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Các bé được trải nghiệm làm giao thông

Cô Bùi Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Sơn chia sẻ: “Giáo dục trẻ theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục. Đổi mới phương pháp giáo dục mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là xu hướng tất yếu, giúp trẻ phát triển toàn diện và hứng thú học tập.

Trong đó, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được chiêm nghiệm, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách chủ động, tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân.

Học qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ phong phú, hấp dẫn; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái quát thành hiểu biết riêng của mình.

Giáo dục mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhân cách, chuẩn bị tốt cho các bậc học tiếp theo.

Hoạt động trải nghiệm giúp cho trẻ trở nên tự tin hơn, trẻ được tham gia vào hạt động 1 cách tự nhiên và thực tế. Đây còn là một trong những yếu tố tiên quyết của việc áp dụng phương pháp giáo dục Steam trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ - phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới hiện nay”

Để trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục tốt nhất, Trường mầm non Thủy Sơn đã triển khai các hoạt động giáo dục bằng hoạt động thực tế.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Các bé được trải nghiệm xử lý tình huống liên quan đến Luật Giao thông đường bộ

Một trong những nội dung quan trọng mang tính thời sự hiện nay là vấn đề an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Đặt ra cho các nhà trường một nhiệm vụ quan trọng là giáo dục trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cơ bản về thoát hiểm thoát nạn khi có cháy.

Trường Mầm non Thuỷ Sơn lựa chọn hoạt động trải nghiệm: “Trẻ em an toàn, trường học hạnh phúc” nhằm cho trẻ 5 tuổi được thực hành trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội được tham gia rèn luyện kỹ năng khi tham gia giao thông và thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra hoả hoạn.

Đồng thời, truyền thông tới phụ huynh và cộng đồng để có được sự quan tâm từ phía phụ huynh nâng cao ý thức giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có cháy cho trẻ và các bậc phụ huynh nhằm phối hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Chương trình thực tế "Giải pháp sáng tạo" giúp trẻ yêu và gần gũi với môi trường bằng các vật liệu thời trang tái chế

Cơn bão Yagi đi qua để lại nhiều mất mát to lớn về vật chất và tinh thần. Cơn bão kéo đến ngay sau buổi khai giảng năm học mới được 2 ngày khiến cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của Trường Mầm non Thủy Sơn cũng như 1 số các trường học trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên bị ảnh hưởng và gián đoạn trong 1 thời gian.

Đứng trước thực tế đó, nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cơ bản khi có bão, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non năm học 2024 - 2025. Trường Mầm non Thủy Sơn tổ chức chuyên đề giải pháp sáng tạo “Nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống bão cho trẻ trong trường mầm non”.

Thông qua hoạt động, trẻ được giáo dục phát triển kiến thức và kỹ năng mềm, kích thich giác quan và trí tò mò ham hiểu biết của trẻ.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non bằng hoạt động trải nghiệm
Các bé 5 tuổi Trường Mầm non Thủy Sơn được trải nghiệm làm chiến sĩ tại Trung đoàn 836

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, các bé khối 5 tuổi trường mầm non Thuỷ Sơn đã có cơ hội tham gia hoạt động trải nghiệm tham quan Trung đoàn 836

Hoạt động không chỉ giúp các bé hiểu hơn về truyền thống hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà còn gieo vào lòng các con tình yêu quê hương, đất nước và lòng biết ơn đối với những người đã và đang bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục là toàn bộ quá trình tác động đến trẻ để hình thành tư duy, đạo đức, hành vi đúng đắn với sự vật, hiện tượng xung quanh. Việc phát triển tư duy ở trẻ bậc mầm non bao gồm hoạt động lý thuyết và các thao tác thực tiễn nhằm định hướng nhận thức, từ đó hình thành nhân cách, định hướng đúng đắn về cuộc sống, công việc và các giá trị đạo đức của con người, giáo dục trẻ chính là đem đến “tương lai” cho đất nước.

Đọc thêm

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Xem thêm