Tag

Nâng cao năng lực sản xuất vắc xin tại Việt Nam

Tin Y tế 22/05/2023 17:11
aa
TTTĐ - Ngày 22/5, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (HSPI), Bộ Y tế tổ chức hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu sản xuất vắc xin và tham gia của Việt Nam trong chương trình chuyển giao công nghệ mRNA của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Hà Nội phân bổ gần 18.000 liều vắc xin COVID-19 về 30 quận, huyện, thị xã Những đối tượng tiêm chủng vắc xin bắt buộc Gần 16.000 liều vắc xin COVID-19 được tiêm trong ngày nghỉ lễ Số ca mắc COVID-19 tăng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ tăng cường tiếp cận vắc xin và năng lực hệ thống y tế để Việt Nam ứng phó với COVID-19” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua UNDP nhằm tăng cường tiếp cận vắc xin và chứng nhận vắc xin COVID-19 tại Việt Nam.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: "Đây là một cơ hội quan trọng để Việt Nam tiếp cận công nghệ mRNA để sản xuất vắc xin. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các bước và thời gian, quy mô và nguồn vốn đầu tư cần thiết cũng như phát triển chuyên môn để đảm bảo hiệu quả và tính bền vững tài chính của hoạt động chuyển giao công nghệ.

Kết quả của các nghiên cứu chia sẻ tại hội thảo sẽ cung cấp thêm thông tin cho vấn đề này. Sự phối hợp giữa các cục, vụ, viện, doanh nghiệp, chuyên gia cao cấp và các đối tác quan trọng tại hội thảo góp phần xây dựng một chiến lược quốc gia hiệu quả nhằm tăng cường tiếp cận vắc xin tại Việt Nam và khu vực rộng hơn trong thời gian tới".

Tại Hội thảo này, các nghiên cứu viên sẽ chia sẻ những phát hiện của 3 nghiên cứu bao gồm tổng quan kinh nghiệm quốc tế về phát triển và sản xuất vắc xin trong nước, lập bản đồ năng lực sản xuất vắc xin hiện tại của Việt Nam và các chính sách và thủ tục cấp phép vắc xin quốc tế, bao gồm kinh nghiệm cấp phép vắc xin COVID-19 quốc tế.

Hội thảo là cơ hội để chia sẽ những kết quả nghiên cứu đồng thời thảo luận về các bước tiếp theo trong việc áp dụng các kết quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, sự tham gia của Việt Nam vào Chương trình chuyển giao công nghệ mRNA do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng đã đánh dấu một bước quan trọng hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận và sản xuất vắc xin trong nước.

Tại hội thảo này, các đại biểu sẽ đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vắc xin của khu vực. Lộ trình này vạch ra các bước và các hành động cần thiết để nâng cao năng lực sản xuất vắc xin của Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh y tế khu vực.

Hội thảo đề cập đến nhiều chủ đề quan trọng khác nhau, bao gồm đánh giá tài liệu chuyên sâu về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển và sản xuất vaccine trong nước, tập trung vào việc lập bản đồ năng lực sản xuất vắc xin hiện tại của Việt Nam, và cung cấp những thông tin có giá trị cho việc lập kế hoạch trong tương lai. Báo cáo này cung cấp những hiểu biết có giá trị về các khía cạnh kỹ thuật trong sản xuất vắc xin mRNA và tiềm năng ứng dụng của vắc xin này tại Việt Nam.

Hội thảo lần này có sự tham gia của các cục, vụ, viện, doanh nghiệp, chuyên gia cao cấp và các đối tác ... sẽ góp phần xây dựng một chiến lược quốc gia hiệu quả nhằm tăng cường tiếp cận vắc xin tại Việt Nam và khu vực rộng hơn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm