Tag

Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý về trật tự xây dựng

Đô thị 12/11/2022 19:13
aa
TTTĐ - Để xử lý triệt để các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố rất cần sự chủ động, linh hoạt của các địa phương trong nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.
Cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng công trình ngõ 88 Trung Kính Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị Huyện Quốc Oai xử lý kịp thời vi phạm mới phát sinh về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp

Vi phạm trật tự xây dựng vẫn “nóng” ở các địa phương

Vấn đề quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua luôn là chủ đề "nóng" được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã phản ánh nhiều về tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn một số quận, huyện. Thậm chí, có những vi phạm kéo dài qua các thời kỳ và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Cũng có trường hợp chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công...

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh xử lý các vi phạm trật tự xây dựng
Chủ đầu tư công trình số 1 ngõ 41 đường Trần Duy Hưng tổ chức phá dỡ phần hạng mục vi phạm trật tự xây dựng

Điển hình như tình trạng vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội) xảy ra thời gian qua. Tại đây, hàng chục căn biệt thự đã mọc lên trái phép dù không có bất kỳ dự án nào... Sự việc sau đó được Thanh tra thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận về những sai phạm này.

Thông tin về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến hết tháng 9/2022, UBND các quận, huyện, thị xã và các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 11.427 công trình có hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố; Qua đó, phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý 218 trường hợp có vi phạm (chiếm tỷ lệ 1,9%).

Đến nay, các địa phương đã xử lý dứt điểm 156/218 trường hợp vi phạm và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 81/179 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã ban hành 614 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền gần 4,6 tỷ đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện 77 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung vào các lĩnh vực: Việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và công sở...; Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các chủ đầu tư có vi phạm; ban hành 31 quyết định xử phạt với tổng số tiền 920 triệu đồng. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu, trình UBND thành phố ban hành 5 quyết định xử phạt với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Tăng cường chỉ đạo, xử lý các trường hợp vi phạm

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đó, thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp, nhiệm vụ được TP. Hà Nội giao, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của thành phố trong việc đảm bảo trật tự, văn minh, mỹ quan đô thị.

Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Công an TP Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, lưới điện cao áp, năng lượng, thủy lợi, đê điều, an ninh quốc phòng.

Qua đó, khuyến khích UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng cơ chế tham gia phối hợp, giám sát của các tổ chức chức chính trị - xã hội, của các cơ quan thông tấn báo chí và của người dân, doanh nghiệp trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

UBND TP cũng yêu cầu, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác quản lý trật tự xây dựng; Nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý; Kịp thời phát hiện, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; Xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm đê điều, thủy lợi...

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế một công trình vi phạm đất đai và trật tự xây dựng
Huyện Sóc Sơn cưỡng chế một công trình vi phạm đất đai và trật tự xây dựng

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị theo chỉ đạo của thành phố, một số địa phương đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Theo thông tin từ UBND huyện Sóc Sơn, ngay từ đầu tháng 11/2022, huyện đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của các tổ chức, người dân về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị.

Theo đó, người dân trên địa bàn huyện có thể phản ánh các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0986.730.005 hoặc kết nối tới tài khoản Zalo: Đường dây nóng Sóc Sơn.

UBND huyện giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về các hành vi vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện kịp thời xác minh, kiểm tra, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, bên cạnh phản ánh vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, người dân còn có thể cung cấp thông tin về thái độ, tác phong trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND xã, thị trấn; đặc biệt là trong việc thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

Việc thành lập đường dây nóng và các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân là cách làm mới của huyện Sóc Sơn. Việc làm này thể hiện sự linh hoạt, chủ động của địa phương trong việc tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, cần nhân rộng và phát huy tại các địa phương trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm