Tag

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Đô thị 28/06/2024 18:40
aa
TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Hà Nội: Xây dựng giao thông xanh, phương tiện thân thiện với môi trường Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

Quyết liệt "kéo" hành khách trở lại với xe buýt

Dự báo đến năm 2035 Hà Nội sẽ có gần 11 triệu dân, khoảng 8,5 triệu chuyến đi/ngày và xe buýt sẽ phải đủ năng lực đáp ứng từ 28 - 30% nhu cầu đi lại của người dân.

Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, gồm: 128 tuyến buýt trợ giá; 9 tuyến buýt không trợ giá; 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City tour. 128 tuyến buýt trợ giá do 11 đơn vị khai thác vận hành thực hiện, đặc biệt trong đó 127 tuyến lựa chọn theo hình thức đấu thầu và chỉ có 1 tuyến đặt hàng.

Toàn thành phố có 4.405 điểm dừng, nhà chờ xe buýt bao phủ 90% diện tích nội thành trong phạm vi 500m/điểm; ngoại thành là 1,1 điểm/km2. Tuy nhiên hệ thống nhà chờ xe buýt chỉ chiếm khoảng 8% tổng số hệ thống điểm đón, chủ yếu tập trung trong nội thành và đã xuống cấp.

Hà Nội hiện có 2.279 xe buýt nhưng mới chỉ có 269 phương tiện sử dụng năng lượng sạch (điện và khí nén CNG); trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải EuroIV trở lên. Tuổi đời hoạt động bình quân của xe buýt Hà Nội là dưới 4 năm, 31% đã vận hành trên 5 năm.

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường chia sẻ: “Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng. Phải đến cuối năm 2022, hệ thống xe buýt mới gượng lại được”.

Hiện xe buýt đã tăng trưởng đều về số lượng hành khách nhưng sau đại dịch COVID-19, thói quen đi lại của người dân đã thay đổi, sử dụng nhiều xe cá nhân hơn, ít đi lại hơn… Đó là hệ lụy nặng nề nhất khiến lượng khách của xe buýt sụt giảm.

Đứng trước những khó khăn chồng chất, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có những nỗ lực vượt mức, nhiều biện pháp chưa từng có tiền lệ đã được thực hiện quyết liệt để chặn đà giảm, kéo hành khách trở lại với xe buýt.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có báo cáo chuyên đề, tham mưu cho thành phố, đề xuất: hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ chạy xe, mạnh dạn cắt bỏ những tuyến buýt trợ giá kém hiệu quả; thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức…

Sau hàng loạt giải pháp cấp thời, sản lượng hành khách của xe buýt Hà Nội đã gia tăng, chất lượng dịch vụ được người dân đánh giá đã cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn nội tại và những áp lực rất lớn từ bên ngoài, khiến mạng lưới xe buýt Thủ đô chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Xây dựng bộ tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ

Theo các chuyên gia, hiện nay, xe buýt vẫn thiếu không gian lưu thông dành riêng, ảnh hưởng đến vận tốc và thời gian chuyến đi của xe buýt, khiến loại hình vận tải hành khách này này còn kém hấp dẫn; hạ tầng dành cho xe buýt điện, xe buýt sử dụng khí nén CNG còn thiếu trầm trọng…

Các chuyên gia cho rằng, để xe buýt phát huy tối đa hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, làm tiền đề đề hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời hướng tới mục tiêu xanh hóa, thân thiện với môi trường, Hà Nội cần những giải pháp căn cơ, hiệu quả và toàn diện.

Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến đi, cần nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân; đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên VinBus là điểm cộng lớn khiến người dân ngày càng yêu mến xe buýt điện.
Sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên VinBus là điểm cộng lớn khiến người dân ngày càng yêu mến xe buýt điện.

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều kịch bản phát triển cho xe buýt, trong đó tập trung vào các vấn đề như: Rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt hiện tại nhằm giảm chồng chéo, trùng lặp, tăng cường khả năng tiếp cận cho người dân. Xây dựng bộ tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở lựa chọn đơn vị cung ứng. Hiện Hà Nội đã có bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên cần xây dựng bộ tiêu chuẩn về phương tiện, nhân sự, hạ tầng, thông tin quản lý, điều hành… cho xe buýt.

Về vấn đề chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhận định: “Chuyển đổi sang phương tiện xanh là nhiệm vụ, là mục tiêu của xe buýt Hà Nội nhưng để làm được cần phải có lộ trình và chính sách phù hợp, đặc biệt có sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương”.

Trước mắt, các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp nhanh chóng cải thiện hạ tầng của hệ thống xe buýt, trong đó đặc biệt cần tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt tại các tuyến đường có từ 4 làn xe/hướng, mặt cắt ngang từ trên 15m trở lên. Hệ thống điểm dừng, nhà chờ của xe buýt cũng cần tái thiết lại theo hướng hình thành nhiều điểm trung chuyển lớn, kết nối xe buýt với đường sắt đô thị và các bến xe liên tỉnh.

“Chúng tôi đã xây dựng điểm trung chuyển xe buýt kết hợp nhà ga đường ga đường sắt đô thị tại Cầu Giấy. Đây sẽ là hình mẫu để rút kinh nghiệm, áp dụng cho các điểm trung chuyển đa phương thức khác trong hệ thống xe buýt Thủ đô”, ông Nguyễn Phi Thường nói.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh giải pháp ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành mạng lưới xe buýt. Nhất là ứng dụng thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức nhằm thuận tiện cho người dân, tăng cường công tác quản lý doanh thu từ xe buýt. Ngoài ra ngành Giao thông vận tải Thủ đô cần xây dựng bộ quy chuẩn nghiệp vụ đối với lái xe và nhân viên bán vé, đưa thành nội dung đào tạo bắt buộc với tất cả lao động trong hệ thống xe buýt.

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm