Tag

Nâng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

Tin Y tế 25/10/2024 22:05
aa
TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét tăng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước cho nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông lâm ngư nghiệp và diêm nghiệp có cuộc sống ở mức trung bình.
Nhiều quy định mới có lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Dữ liệu.

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm các đoàn: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang), các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết kịp thời sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển bảo hiểm y tế toàn dân phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta.

Đồng thời, việc sửa đổi cũng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm xã hội đồng thời, khắc phục những tồn tại, vướng mắc hiện nay.

Nâng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông)

Đại biểu Nguyễn Thị Uyên Trang (đoàn Tiền Giang) cho biết, hiện nay, mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên được quy định tại Khoản 3, Điều 4 và Điểm c Khoản 1, Điều 8 của Nghị định 146 là 4,5% mức lương cơ sở, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% và người tham gia đóng 70%.

“Mức đóng này được đánh giá là vẫn còn cao so với thu nhập của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng và chưa có sự thống nhất cao trong việc tham gia chính sách này”, đại biểu Trang nói.

Vì vậy, đại biểu Trang đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên, có thể bằng với mức đóng của người thứ tư hoặc người thứ ba theo hình thức hộ gia đình, để đảm bảo phù hợp với thu nhập hiện tại và tạo sự thống nhất cao hơn trong việc tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) đề nghị nghiên cứu tăng tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế từ 30% lên tối thiểu 50%.

Đồng thời, đại biểu Kiều cũng đề xuất Chính phủ quy định cụ thể nội dung giám định bảo hiểm y tế; cho phép thanh toán đối với hoạt động áp dụng theo phác đồ điều trị của các hiệp hội, tổ chức y tế.

Đọc thêm

Các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung Tin Y tế

Các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung

TTTĐ - Nhận định các quy định mới về thông tuyến bảo hiểm y tế còn chung chung, đại biểu Quốc hội cho rằng cần tiếp tục “gia cố” thêm để giải tỏa những vướng mắc, bất cập hiện nay.
Số trẻ em mắc tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết lại tăng Nhịp sống phương Nam

Số trẻ em mắc tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết lại tăng

TTTĐ - Theo thống kê của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh, số ca mắc bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết ở trẻ gần đây đang có xu hướng tăng nhanh.
Bất cập khi phòng khám gắn mác “bệnh viện” Nhịp sống phương Nam

Bất cập khi phòng khám gắn mác “bệnh viện”

TTTĐ - Việc sử dụng tên gọi “bệnh viện” trên các quảng cáo, biển hiệu của một số phòng khám tư nhân đã gây nhầm lẫn cho người dân trong việc lựa chọn dịch vụ y tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan chất lượng và chuyên môn.
Đình chỉ phòng khám da liễu của Công ty Sen Nam Việt Nhịp sống phương Nam

Đình chỉ phòng khám da liễu của Công ty Sen Nam Việt

TTTĐ - Do có vi phạm tại địa điểm kinh doanh Phòng khám chuyên khoa Da liễu số 3, Công ty Cổ phần Đầu tư Sen Nam Việt đã bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.
Nhiều quy định mới có lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế Tin Y tế

Nhiều quy định mới có lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

TTTĐ - Trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chính phủ đề xuất nhiều quy định mới có lợi cho đối tượng tham gia.
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tiên phong chữa vẹo cột sống phức tạp Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tiên phong chữa vẹo cột sống phức tạp

TTTĐ - Vừa qua, đội ngũ bác sỹ Khoa Chấn thương & Phẫu thuật thần kinh, Khoa Phẫu thuật gây mê đã thực hiện thành công ca phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống tại bệnh viện Đa khoa TP Vinh, đánh dấu một bước tiến mới trong điều trị các bệnh lý về cột sống.
Dán biển "cảnh báo" Thẩm mỹ viện Cihan đang bị đình chỉ hoạt động Nhịp sống phương Nam

Dán biển "cảnh báo" Thẩm mỹ viện Cihan đang bị đình chỉ hoạt động

TTTĐ - Cơ quan chức năng đã tiến hành dán biển Thông báo về việc cơ sở thẩm mỹ Cihan Beauty Center (gọi tắt là Thẩm mỹ viện Cihan) đang bị đình chỉ hoạt động theo quyết định xử phạt của UBND Quận 10. Mục đích thông báo nhằm cảnh báo người dân biết và không sử dụng các dịch vụ làm đẹp tại những cơ sở này khi đang bị đình chỉ hoạt động do vi phạm pháp luật.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dược Tin Y tế

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dược

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh dược.
Tặng quà và khám bệnh miễn phí cho hơn 2000 trẻ em Đắk Nông Tin Y tế

Tặng quà và khám bệnh miễn phí cho hơn 2000 trẻ em Đắk Nông

TTTĐ - Trong các ngày 19, 20/10, hơn 2.000 trẻ em các huyện Cư Jút và Krông Nô tỉnh Đắk Nông được tặng quà, khám bệnh, tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí
Bệnh viện Mắt Cao Thắng và hàng loạt cơ sở y tế bị phạt Tin Y tế

Bệnh viện Mắt Cao Thắng và hàng loạt cơ sở y tế bị phạt

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong đó, các vi phạm chủ yếu liên quan đến quảng cáo, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, người hành nghề không đăng ký hành nghề theo quy định…
Xem thêm