Nâng mức hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện
| Năm 2030, toàn bộ xe buýt ở Hà Nội sử dụng năng lượng xanh Đề xuất mở tuyến xe buýt điện đến sân bay Côn Đảo |
Sáng 29/9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết của HĐND TP Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
![]() |
| Quang cảnh kỳ họp |
Nghị quyết quy định sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND như sau: “Ngân sách TP hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển TP với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp”.
Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường cho biết, về tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70% (thay vì 50% theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67-70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư.
Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để bảo đảm phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng (TP Hải Phòng, tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây) mức hỗ trợ lãi vay là 80%).
Đối với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay (Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND chưa quy định), ông Nguyễn Phi Thường cho biết, việc bổ sung hạn mức hỗ trợ vay theo yêu cầu tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính - đây là nội dung còn thiếu gây ra khó khăn trong việc triển khai chính sách tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch của UBND TP.
Về thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm (thay vì trong 5 năm đầu tại Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND), Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc tăng thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm đảm bảo hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn TP (thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt trên địa bàn TP).
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Xử phạt hàng trăm người đi xe che biển số, sử dụng điện thoại
Giao thông
Hà Nội triển khai đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tổ chức phân làn mới trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn
Giao thông
Hà Nội sửa chữa cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn giao thông
Giao thông
Tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách
Giao thông
Đà Nẵng: Đường cạnh Trạm BOT Quốc lộ 1 lại hư hỏng sau lũ
Giao thông
Đà Nẵng: Không có chuyện Trạm BOT tại An Thắng dừng hoạt động
Nhịp sống phương Nam
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 91
Giao thông
Quyết tâm khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025
Giao thông



