Tag

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng

Sức khỏe 10/03/2017 06:00
aa
Nhiều mẹ cứ thắc mắc tại sao cho con ăn toàn thức ăn ngon, đồ bổ dưỡng mà vẫn bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Nhưng có mấy ai biết được rằng, nguyên nhân sâu xa lại đến từ việc kết hợp thực phẩm sai nguyên tắc.

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng

Mỗi loại thực phẩm đều có thành phần dinh dưỡng đặc trưng khác nhau. Có những loại thực phẩm khi kết hợp với nhau trở thành cặp đôi thực phẩm vàng. Song cũng có những nhóm thực phẩm mà thành phần dinh dưỡng không tương đồng, khi kết hợp với nhau chúng sẽ phá hủy những giá trị dinh dưỡng vốn có, khiến cơ thể không dung nạp được chất, thậm chí là gây hại cho sức khỏe.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng vào trong cơ thể, các thành phần trong thức ăn luôn có sự tương tác rất phức tạp. Vì vậy, việc nắm được nguyên tắc kết hợp thực phẩm trong nấu ăn sẽ là điều kiện cốt lõi để các bà nội trợ chăm sóc sức khỏe gia đình mình tốt hơn.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải khi chế biến món ăn, chăm sóc gia đình hàng ngày

1. Hải sản ăn với đậu, khoai lang và cải bó xôi

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Cải bó xôi ăn với hải sản sẽ làm giảm khả năng hấp thụ can xi


Các loại thực phẩm như đậu, khoai lang và cải bó xôi có chứa hàm lượng cao axit Phytic. Khi chế biến chúng với những loại hải sản như tôm, cua với hàm lượng canxi cao thì axit này sẽ liên kết với canxi để tạo thành muối. Kết quả là cơ thể sẽ không hấp thụ được canxi mà ngược lại, thận và gan còn phải làm việc nhiều hơn để “tống” bớt muối ra khỏi cơ thể dưới dạng chất thải.

Do đó, nếu thực đơn bữa ăn cho bé và gia đình bạn đã có hải sản thì nên tránh sự xuất hiện của đậu, đậu phụ, khoai lang hay rau cải bó xôi để không bị phí tiền mà hại sức khỏe nhé!


2. Thịt lợn và đậu nành

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Hai nhóm protein kết hợp với nhau sẽ khiến bộ máy tiêu hóa bị quá tải


Thịt lợn vốn là nhóm thực phẩm rất giàu protein động vật, trong khi đó các chế phẩm từ đậu nành lại chứa một lượng lớn protein thực vật. Sự kết hợp của 2 nhóm thực phẩm rất giàu protein sẽ tạo thành gánh nặng của cơ thể trong quá trình hấp thu.

Vì vậy, khi đã cho con ăn thịt rồi thì đừng dại mà cho con uống thêm cốc sữa đậu nành ngay sau đó nếu không muốn bé bị đầy bụng, khó tiêu.

3. Gan nấu với cần tây hoặc cà rốt

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Gan lợn xào cần tây là một cách chế biến sai lầm tai hại

Gan được cho là thực phẩm rất giàu chất sắt. Song nếu chế biến gan với rau cần tây hoặc cà rốt thì bao nhiều chất sắt trong gan đề “đổ sông đổ biển” hết. Lý do là bởi, rau cần tây hay cà rốt là nhóm thực phẩm chứa nhiều Cellulose. Chất này là xung khắc và ngăn cản sự hấp thu chất sắt vào cơ thể.

Vì vậy, nếu chế biến gan kết hợp với cần tây hoặc cà rốt thì chẳng khác nào bạn cho bé nhà bạn và cả nhà nhai rơm đâu.

4. Nấu canh, súp có chứa củ cải lẫn cà rốt

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Canh củ cải cà rốt hấp dẫn đấy những chẳng tốt chút nào đâu


Nói đến đây hẳn nhiều bà nội trợ sẽ giật mình. Bởi canh xương nấu với củ cải, cà rốt vừa ngọt vừa hấp dẫn, nhiều người sẽ thích mê. Nhưng bạn có biết, lượng enzyme có trong cà rốt có thể phá hủy và làm mất đi hoàn toàn hàm lượng vitamin C có trong củ cải. Do đó, xét về mặt dinh dưỡng, đây là sai lầm trong nguyên tắc chết biến món ăn mà các bà nội trợ cần biết.

5. Óc lợn kết hợp với trứng gà

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Món trứng gà rán với óc lợn tưởng bổ mà không hề tốt cho sức khỏe

Trong chế biến món ăn, không phải cứ bổ + bổ sẽ thành “đại bổ” đâu. Đơn cử như óc lợn và trứng gà đều là 2 thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Song nếu kết hợp chúng với nhau trong một món ăn sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu vượt cao quá ngưỡng.

Vì vậy, nếu mẹ nào có thói quen đập trứng gà vào óc lợn rồi rán lên hoặc hấp chúng cùng nhau để làm món ăn hàng ngày, thì nên từ bỏ ngay nếu không muốn sức khỏe gia đình mình bị nguy hại nhé!

6. Ăn cam và sữa cùng một lúc

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng
Thời gian ăn cam và các chế phẩm từ sữa phải cách nhau tối thiểu 2 tiếng


Các loại hoa quả có chứa hàm lượng acid AHA cao như cam, chanh, bưởi đều rất kỵ với protein trong sữa, làm giảm khả năng hấp thụ các chất trong sữa vào cơ thể và gây hại cho bộ máy tiêu hóa. Do đó, không nên ăn những loại trái cây này cùng với khoảng thời gian uống sữa. Khoảng cách tối thiểu giữa những lần ăn 2 nhóm thực phẩm này phải từ 2 tiếng trở lên để đảm bảo hấp thu hết các dưỡng chất.

7. Uống nước ngọt có ga khi ăn cơm

Nấu kiểu này bảo sao con ăn toàn của ngon vật lạ vẫn bị suy dinh dưỡng

Đừng dại mà uống nước có ga khi ăn cơm

Nhiều người thường có thói quen vừa ăn cơm vừa uống nước có ga và nghĩ rằng như thế cho dễ tiêu hóa. Đặc biệt là các em nhỏ, đôi khi được cha mẹ chiều cứ phải có cốc nước ngọt bên cạnh mới chịu ăn cơm.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm trong cách kết hợp thực phẩm. Các thành phần trong nước ngọt có ga sẽ làm loãng dịch vị, gây cản trở hoạt động co bóp thức ăn của trẻ. Lâu dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày và ảnh hướng nghiêm trọng đến bộ máy tiêu hóa.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Xem thêm