Tag

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 khi dịch Covid-19 đang căng thẳng

Giáo dục 11/05/2021 18:13
aa
TTTĐ - Có thể nói, “cơn bão” Covid-19 quay trở lại Việt Nam những ngày gần đây với tốc độ lây lan nhanh chóng và mức độ nguy hiểm của biến chủng Corona đã gây ra những lo ngại ghê gớm cho mọi người dân. Tuy nhiên, riêng với các thầy cô, phụ huynh và học sinh khối 9 ở Hà Nội năm nay thì công cuộc “nghỉ phòng dịch” lần này còn mang theo một mối lo lắng đầy áp lực…
Phụ huynh, học sinh mong mỏi Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư

Khối 9 năm ngoái (2019-2020) vốn được coi là lứa cuối cấp kém may mắn khi thầy trò đang trong đà ôn thi vào THPT thì nghỉ phòng dịch liền 3 tháng, các nhà trường hối hả chuyển sang ôn thi trực tuyến và kì thi vốn được tổ chức vào đầu tháng 6 bỗng được chuyển sang tận giữa tháng 7. Tuy nhiên chẳng ai ngờ, lứa lớp 9 của năm học 2020-2021 lại… “xui xẻo” hơn thế rất nhiều lần.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Ảnh minh họa

Đây là khóa học sinh đã nghỉ phòng dịch 3 tháng vào học kì 2 lớp 8 (năm học 2019-2020) – khoảng thời gian thông thường các học sinh được rèn các kĩ năng cơ bản chuẩn bị cho việc học và thi ở lớp 9. Khóa này tiếp tục phải nghỉ phòng dịch lần 2 vào trước và sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (trọn vẹn 1 tháng).

Ngay những ngày này đây, các em lại đang nghỉ phòng dịch lần 3 từ ngày 4/5/2021 và chưa biết đến lúc nào thì kết thúc. Chưa hết, kì nghỉ bất đắc dĩ này xảy ra chỉ chưa đầy nửa tháng sau khi học sinh nhận thông báo về môn thi thứ 4 để thi vào lớp 10 là môn Lịch sử.

Đương nhiên, dù có nghỉ phòng dịch thì nỗi lo của các học trò cho kì thi quan trọng nhất sau 9 năm tới trường vẫn không hề biến mất, thậm chí nó còn lớn hơn trước nhiều lần. Trong những ngày này, các bậc phụ huynh học sinh hoang mang, đứng ngồi không yên, khi chương trình học lớp 9 tuy đã kết thúc, song các lớp ôn thi đồng loạt dừng lại hoặc chuyển sang học trực tuyến.

Các con không thể đến lớp, cũng hạn chế tối đa việc ra ngoài, bọn trẻ “ôm” máy tính cả ngày để học khi bố mẹ đi làm, không có người quản lí giám sát, nghĩa là chất lượng học hành hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự giác, chăm chỉ của bọn trẻ vốn đang mệt hụt hơi với nhịp học ôn căng như dây đàn. Áp lực của việc thi 4 môn càng khiến phụ huynh cảm thấy bất an trước việc học và thi của con.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Học sinh ôn tập trực tuyến

Ở các trường học, các thầy cô ngay lập tức vào cuộc, chương trình học và ôn tập trực tuyến lại được tái khởi động, cùng lúc với việc rất nhiều hồ sơ lớp 9 được hoàn thành, các văn bản đăng kí dự tuyển vào lớp 10 cũng từng bước tiến hành, vẫn trong không khí căng thẳng của những con số ca mắc Covid-19 mới cứ tăng lên ngày ngày.

Nhiều trường, thầy cô đến trường cả ngày Chủ nhật, hoàn thiện hồ sơ sổ sách đến tối mịt – theo cách “làm chạy dịch”. Họp phụ huynh học sinh trực tuyến, hướng dẫn viết đơn đăng kí dự thi trực tuyến, soạn bài và dạy trực tuyến, chia ca giãn cách để phụ huynh đến trường kí và kiểm dò hồ sơ, nhập liệu và kiểm soát các loại giấy tờ… đôi khi áp lực công việc khiến thầy cô “sợ nghỉ” hơn bất kì điều gì khác.

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, của các Phòng GD&ĐT ở tất cả quận, huyện liên tục được cập nhật về các trường. Điều đó có lẽ cũng khiến cho các công việc cuối kì, cuối năm học của các trường được tiến hành khoa học, thuận lợi hơn. Tuy vậy, riêng với các học trò cuối cấp THCS, các thầy cô, các phụ huynh đều rất mong muốn có những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời từ cấp trên để áp lực cho lứa vào lớp 10 năm học 2021-2022 không còn quá nặng nề”.

Hiện nay Hà Nội và Bắc Giang là 2 tỉnh thành duy nhất còn tổ chức kì thi vào lớp 10 công lập bằng 4 môn thi. Môn Lịch sử vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố là môn thi chính thức thứ 4 vào tháng 3/2021. Nếu học sinh đi học trực tiếp bình thường thì tổ chức này là hợp lí nhưng nếu học ôn tập trực tuyến thì môn thứ 4 sẽ tạo nên áp lực căng thẳng thực sự, thậm chí với nhiều học trò, điểm thi Văn và Toán sẽ phải “gánh” giúp điểm thi Sử.

Trong một thời gian khá dài, Hà Nội tuyển sinh vào 10 chỉ bằng 2 môn thi Văn-Toán; lứa cuối cấp năm ngoái đã được linh động quyết định chỉ thi 3 môn Văn- Toán- Anh. Thiết nghĩ, kì thi năm nay nếu bỏ môn thi thứ 4 cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá chất lượng thí sinh, vẫn có thể làm căn cứ tuyển sinh chính xác cho các trường công lập trên toàn thành phố.

Việc giảm bớt áp lực nội dung cho đề bài các môn thi vào lớp 10 trong khi vẫn đảm bảo sát với kiến thức – kĩ năng chương trình THCS, vẫn đánh giá và phân loại được học sinh. Thực chất việc học trực tuyến là một giải pháp tình thế, nên đã phải tinh gọn và hiệu quả không cao như trực tiếp. Vì vậy, việc điều chỉnh có thể thực hiện chủ động và nếu có sẽ mang tính nhân văn, phù hợp với tình hình thời sự cụ thể trong tình thế khó khăn đặc biệt của kì thi.

Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội, ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới còn đang đứng trước những thử thách khó khăn. Một trong số những điều chúng ta có thể làm được lúc này là điều chỉnh cho cuộc sống, hoạt động của mình diễn ra hợp lí, tốt đẹp nhất có thể trong lòng dịch. Chính vì thế, việc điều chỉnh để đồng hành, giảm áp lực cho kì thi vào lớp 10 của lứa học trò vốn đã trải qua nhiều bất thường đáng nhớ suốt 2 năm học là mong muốn thiết tha của phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Đọc thêm

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế IMO. Kết quả, 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen.
Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước Giáo dục

Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước

TTTĐ - Ngày 19/7, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22 Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học năm 2024 theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời

TTTĐ - Đảng ta đã khẳng định, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”.
Xem thêm