Tag
Quảng Nam

Nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An, quyền lợi khách hàng giải quyết như thế nào?

Tư vấn pháp luật 16/06/2023 11:07
aa
TTTĐ - Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động các dự án của Công ty CP Bách Đạt An, do doanh nghiệp này không đảm bảo năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện các dự án. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra nếu việc chấm dứt dự án xảy ra thì quyền lợi của các bên liên quan sẽ được giải quyết như thế nào?
Người mua đất yêu cầu làm rõ dòng tiền đã nộp cho Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam Quảng Nam: Xem xét việc kê biên tài sản tại dự án An Cư 1 của Công ty Bách Đạt An Kiến nghị thu hồi đăng kí kinh doanh của Bách Đạt An và chấm dứt hoạt động các dự án
Người dân cho rằng, Công ty Bách Đạt An thiếu hợp tác với các cơ quan chức năng trong giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án
UBND tỉnh Quảng Nam tiếp công dân liên quan đến các dự án của Bách Đạt An

Theo Báo cáo số 241/BC-SKHĐT ngày 13/6/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thì Công ty Cổ phần Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan Nhà nước; Không thực hiện chuyển kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam; Không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.

Như vậy, năng lực của chủ đầu tư không đảm đảm bảo để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 19/5/2023, Cục thuế tỉnh Quảng Nam cũng đã có Công văn số 3711/CTQNA-QLN đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với Công ty Cổ phần Bách Đạt An, do công ty này nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định.

Theo Cục thuế tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Bách Đạt An nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thu một lần cho cả thời gian thuê, tiền chậm nộp, trong đó có cả kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng mà UBND xã Điện Bàn đã phê duyệt. Do đó, Cục thuế tỉnh đã có quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với người nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định.

Theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 125 Luật Quản lý thuế năm 2019 thì biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế được liệt kê bao gồm: "Thu hồi giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, giấy chứng nhận đăng kí hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề".

KĐT 7B mở rộng của Bách Đạt An đang còn nợ tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (Ảnh: V.Q)
Khu đô thị 7B mở rộng của Bách Đạt An (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, một vấn đề mà dư luận quan tâm đó là, nếu việc thu hồi toàn bộ dự án của Công ty CP Bách Đạt An xảy ra thì quyền lợi của những người liên quan đến vụ án tranh chấp giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam sẽ được giải quyết như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng nêu quan điểm: Khách hàng liên quan đến bản án giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam có thể yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết các yêu cầu của mình theo quy định pháp luật tại Luật Tố tụng dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khách hàng và tổ chức là cơ quan quản lý Nhà nước cũng có thể yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản theo Luật Phá sản năm 2014, khi đáp ứng đúng yêu cầu luật định về mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Đối với các khách hàng không liên quan đến bản án giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam, họ có quyền khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, khách hàng có quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia tố tụng trong bản án phải thực hiện nghĩa vụ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng
Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng

Một vấn đề khác mà dư luận cũng đang hết sức quan tâm, đó là, nếu tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi dự án, đồng thời thu hồi giấy phép kinh doanh đối với Công ty CP Bách Đạt An thì vụ việc có bị xử lý hình sự hay không?

Luật sư Phiệt cho rằng: Bản án dân sự số 75/2019/KDTM-ST ngày 28/11/2019 ghi nhận sự kiện pháp lý xảy ra khi khách hàng thông qua công ty môi giới là Hoàng Nhất Nam để chuyển tiền cho Bách Đạt An, phục vụ cho mục đích cuối cùng là có được tài sản quyền sử dụng đất mang tên khách hàng. Giao dịch dân sự này đã được Tòa án có thẩm quyền bảo vệ.

Việc Công ty Bách Đạt An nhận tiền từ Hoàng Nhất Nam nhưng để xảy ra tình trạng tiền không còn trong tài khoản ngân hàng hoặc không còn tiền mặt, dẫn đến việc không thể thực hiện được các nghĩa vụ tài chính như báo cáo số 241/BC-SKHĐT ngày 13/6/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, thì cho thấy có dấu hiệu của hành vi phạm tội tham ô quy định tại Điều 353 "Tội tham ô tài sản".

Cũng theo Luật sư Phiệt, người đại diện pháp luật cũng như các thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Bách Đạt An nếu không chứng minh được bằng các tài liệu, chứng cứ một cách hợp pháp và đúng đắn về số tiền đã nhận từ khách hàng sử dụng như thế nào và số tiền còn lại đang ở đâu thì được xem là thiệt hại đã xảy ra.

Dĩ nhiên, việc chứng minh hành vi phạm tội phải được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện một cách cẩn trọng, nghiêm ngặt. Người dân (khách hàng) có thể thực hiện các quyền của mình theo quy định “Nguồn tin về tội phạm gồm tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan, tổ chức, cá nhân…” theo quy định pháp luật hiện hành.

Nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An, quyền lợi khách hàng giải quyết như thế nào?

Xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động các dự án

Theo Sở Kế hoạc và Đầu tư, đối với việc xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của các dự án có ảnh hưởng đến lợi ích của những người dân có liên quan đến 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Comlex Riverside và việc thực hiện bản án giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam, việc giải quyết tranh chấp giữa người dân và đơn vị phân phối, chủ đầu tư đối với các thỏa thuận phân phối, đặt cọc đất nền được giải quyết thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự liên quan.

Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang trên phần diện tích được giao, kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển giao cho địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng khung trong khu vực.

Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo đúng quy định.

Đối với các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Nhà đầu tư trúng thầu dự án sẽ thực hiện chuyển trả kinh phí đã thực hiện theo đúng khối lượng đã thực hiện.

Đọc thêm

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Xem thêm