Tag

CPI tháng 9 tiếp tục chịu áp lực do tác động từ nhiều mặt hàng tăng giá

Doanh nghiệp 18/09/2023 11:05
aa
Giá học phí, giá gạo, xăng dầu, gas, giá thuê nhà tăng làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2023 tăng 1,08% so với tháng trước…

Theo số liệu công bố của Tổng cục thống kê ngày 29/9, một số địa phương thực hiện tăng học phí theo lộ trình của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, giá gạo, xăng dầu, gas trong nước tăng theo giá thế giới, giá thuê nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023 tăng 1,08% so với tháng trước.

So với tháng 12/2022, CPI tháng 9 tăng 3,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,66%. CPI bình quân quý 3/2023 tăng 2,89% so với quý 3/2022. Tính chung 9 tháng năm nay, CPI tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 9 và 9 tháng các năm giai đoạn 2019-2023 (%). Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 9 và 9 tháng các năm giai đoạn 2019-2023 (%). Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Phân tích của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 05/9/2023, 11/9/2023 và 21/9/2023 làm cho giá xăng tăng 3,54%, giá dầu diezen tăng 5,96%; phí học bằng lái xe tăng 1,81%; giá dịch vụ trông giữ xe tăng 1,57%; giá bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,63% nên nhóm giao thông tăng 1,21%, tác động CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm.

Ở chiều ngược lại, giá dịch vụ giao thông công cộng giảm 3,56%; giá nhóm phương tiện đi lại giảm 0,06%.

Bên cạnh đó, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,12% đẩy CPI chung tăng 0,21 điểm phần trăm. Cụ thể, do từ ngày 01/9/2023, giá gas trong nước điều chỉnh tăng 33.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới tăng 90 USD/tấn (từ mức 465 USD/tấn lên mức 555 USD/tấn) làm cho giá gas tăng mạnh 8,37%; giá nhà ở thuê tăng 0,61%; giá nước sinh hoạt tăng 2,83%, giá điện sinh hoạt tăng 0,34% do nhu cầu tiêu thụ tăng; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,33%; giá dầu hỏa tăng 8,09% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá ngày 05/9/2023, 11/9/2023 và 21/9/2023.

Ngược lại, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở giảm 0,06% so với tháng trước do giá thép giảm khi nhu cầu tiêu thụ chậm, cùng với đó giá thép sản xuất trong nước chịu áp lực cạnh tranh với giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,73% tác động CPI chung tăng 0,24 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 3,19% kéo CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm do giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu, nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường tiêu thụ lớn như Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Malaysiaa và châu Phi tăng trong khi Ấn Độ, Nga, UAE thực hiện cấm xuất khẩu gạo để bình ổn giá trong nước; thực phẩm tăng 0,38% tác động tăng 0,08 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,54% tác động tăng 0,04 điểm phần trăm.

Ngoài ra, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,19% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới tăng. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,11%; quần áo may sẵn tăng 0,2%; mũ nón tăng 0,15%; giày dép tăng 0,23%; dịch vụ may mặc tăng 0,12%; dịch vụ sửa chữa giày dép tăng 0,22%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,11%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07% nguyên nhân do thời tiết giao mùa, dịch sốt xuất huyết và đau mắt đỏ bùng phát, công tác phòng chữa bệnh được tăng cường, nhu cầu sử dụng thuốc và dụng cụ y tế tăng, đồng thời ở một số phòng khám tư nhân tăng giá do chi phí thuê mặt bằng, nhân công tăng…

Cũng theo Tổng cục Thống kê, CPI bình quân quý 3/2023 tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,99%; giáo dục tăng 5,95%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,9%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,05%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,59%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,03%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,86%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,47%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,58%.

CPI bình quân 9 tháng năm 2023 tăng 3,16% so với bình quân cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân do chỉ số giá nhóm vé máy bay bình quân 9 tháng năm 2023 tăng 71,56% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá nhiên liệu bay ở mức cao, tỷ giá, lãi suất đều tăng khiến chi phí của các hãng tăng, cùng với đó nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt trong dịp Lễ, Tết, nghỉ hè đã tác động đến giá vận tải hàng không; giá vé tàu hỏa tăng 31,26%; giá vé ô tô khách tăng 8,33%.

9 tháng, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 7,28% so với cùng kỳ năm trước do một số địa phương tăng học phí năm học 2023-2024 theo lộ trình của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021.

Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,73% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,27 điểm phần trăm, do giá xi măng, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, cùng với đó giá thuê nhà ở tăng cao.

Chỉ số giá nhóm lương thực tăng 4,85% tác động làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm. Trong đó, giá gạo tăng 3,9% theo giá gạo xuất khẩu, tác động làm CPI chung tăng 0,1 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 2,83%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong các dịp Lễ, Tết, tác động làm CPI chung tăng 0,6 điểm phần trăm…

Báo cáo cho thấy, lạm phát cơ bản tháng 9/2023 tăng 0,26% so với tháng trước, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,49% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 3,16%).

Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 9 tháng năm 2023 giảm 15,26% so với cùng kỳ năm trước, giá dầu hỏa giảm 11,26%, giá gas giảm 10,21% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Tổng cục Thống kê nhận định, tháng 9, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/9/2023, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.950,5 USD/ounce, giảm 0,29% so với tháng 8/2023. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 9/2023 tăng 0,94% so với tháng trước; tăng 4,91% so với tháng 12/2022; tăng 7,83% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm 2023 giá vàng tăng 2,22% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới tăng trong tháng 9/2023. Tính đến ngày 25/9/2023, chỉ số đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 104,61 điểm, tăng 2,02% so với tháng trước. Trong nước, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 24.274 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 9/2023 tăng 1,53% so với tháng trước; tăng 0,35% so với tháng 12/2022; tăng 2,43% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 9 tháng năm 2023 tăng 2,29% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc thêm

Kết nối doanh nhân với cộng đồng Doanh nghiệp

Kết nối doanh nhân với cộng đồng

TTTĐ - Ngày 28/12, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ IV năm 2024, kết hợp gặp mặt lãnh đạo các thời kỳ.
Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Tối 27/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Tây Hồ khai mạc chương trình Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội.
Kích cầu thương mại, tiêu dùng dịp cuối năm Doanh nghiệp

Kích cầu thương mại, tiêu dùng dịp cuối năm

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 “Rộn ràng mua sắm” diễn ra từ ngày 27 - 30/12 tại Quảng trường vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể OCOP Doanh nghiệp

Tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể OCOP

TTTĐ - Tối 27/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm và các sở, ngành có liên quan tổ chức Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3.
NAPAS tung khuyến mãi hấp dẫn đồng hành cùng City Tết Fest Kinh tế

NAPAS tung khuyến mãi hấp dẫn đồng hành cùng City Tết Fest

TTTĐ -Mừng năm mới sắp đến, hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) dành riêng cho khách hàng tại sự kiện City Tết Fest diễn ra từ 28/12/2024 - 1/1/2025 tại Công viên bờ sông, TP. Thủ Đức - HCM.
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của "Thương hiệu sữa nửa thế kỷ" Doanh nghiệp

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của "Thương hiệu sữa nửa thế kỷ"

TTTĐ - 125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc... Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của "ông lớn" ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Xi măng vicem Hải Phòng đoạt giải Top 100 Sao vàng đất Việt 2024 Doanh nghiệp

Xi măng vicem Hải Phòng đoạt giải Top 100 Sao vàng đất Việt 2024

TTTĐ - Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng tiền thân là Nhà máy Xi măng Hải Phòng, với nhãn hiệu “Con Rồng” đến nay đã có 125 năm phát triển. Ngày 24/12/2024, đơn vị đã được Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng thương hiệu Top 100 Sao vàng đất Việt 2024.
Dọn dẹp” deadline, mua vé tàu xe, sắm quà Tết và săn thưởng khủng cùng Trà xanh không độ Doanh nghiệp

Dọn dẹp” deadline, mua vé tàu xe, sắm quà Tết và săn thưởng khủng cùng Trà xanh không độ

TTTĐ - Chỉ còn gần 1 tuần nữa là Tết Dương lịch, sau đó một tháng là Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều người đã lên kế hoạch để có những ngày đầu năm mới thảnh thơi, bớt căng thẳng, lo lắng.
Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Vừa qua, tại hội thảo “Thúc đẩy hoạt động kinh doanh bao trùm vì một tương lai thịnh vượng,” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VCCI) và UN Women tổ chức, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đã có bài phát biểu truyền cảm hứng, nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Dấu ấn quản trị trong sự phục hồi vượt bậc của Petrovietnam Doanh nghiệp

Dấu ấn quản trị trong sự phục hồi vượt bậc của Petrovietnam

TTTĐ - Từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có bước phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục từ cuộc khủng hoảng có thể nói là lớn nhất trong lịch sử. Thành quả đó gắn liền với các giải pháp quản trị sáng tạo, độc đáo, tiên phong đã được triển khai áp dụng, đi vào thực tiễn đời sống sản xuất, kinh doanh suốt giai đoạn này.
Xem thêm