Tag
Quảng Ninh

Ngăn chặn tình trạng trồng, sử dụng cần sa trái phép

Xã hội 23/11/2023 13:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh phát hiện và triệt phá việc trồng cây cần sa, cây có chứa chất ma tuý. Trong nhiều vụ việc, các đối tượng trồng cây chứa chất ma túy không chỉ diễn ra ở địa bàn biên giới hẻo lánh như những năm trước đây mà còn xuất hiện ở các thành phố.
Hà Nội: Tạm giữ hình sự đối tượng trồng cần sa để bán Cặp vợ chồng trồng cần sa trong nhà để bán Quảng Ninh: Bắt khẩn cấp đối tượng trồng cần sa tại nhà để tiêu thụ Hải Phòng: Phát hiện vụ trồng cần sa trong khu vực đầm nuôi tôm

Nhiều thủ đoạn tinh vi trồng cây thuốc phiện

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, tình trạng tái trồng cây chứa chất ma tuý ở nước ta đang có diễn biến phức tạp bởi hiện nay tình trạng này không chỉ ở miền núi mà còn diễn ra ngay cả khu vực đồng bằng, thậm chí ở các thành phố lớn.

Các đối tượng ngụy trang kín đáo, tinh vi, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao để trồng cây cần sa. Trong 6 tháng đầu năm nay, công an tỉnh Bình Phước, An Giang, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng, Bình Thuận, Quảng Ninh…đã triệt phá nhiều vụ trồng cần sa trái phép, phá bỏ hàng nghìn cây cần sa, thu giữ và tiêu hủy tổng cộng 296,4kg cần sa tươi mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ lợi nhuận.

Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thu giữ cây cần sa do đối tượng trồng trên mái nhà
Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thu giữ cây cần sa do đối tượng trồng trên mái nhà

Trong đó có những vụ việc mà các đối tượng trồng cây cần sa với một quy mô khép kín, phương thức xảo quyệt hơn. Các đối tượng bắt đầu biết sử dụng những công nghệ tiên tiến để áp dụng trồng cây cần sa, từ gieo hạt, cây nhỏ, cây to rồi khai thác, chế biến luôn để đưa ra thị trường.

Những năm trước đây, Quảng Ninh là địa bàn trung chuyển ma túy lớn bởi có vị trí địa lý đặc biệt, đường biên giới cả trên bộ và trên biển đều dài, nhiều đường mòn, lối mở.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh Quảng Ninh bắt giữ, xử lý 228 vụ/605 đối tượng, trong số vật chứng thu giữ heroin chỉ chiếm số ít, phần lớn là ma túy tổng hợp, cần sa khô và ADB-Butinaca; Triệt phá, xử lý hình sự 48 ổ nhóm/180 đối tượng và 30 đối tượng tham gia vào 8 đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh tiêu thụ, thu giữ 16,45g heroin, 991,42g ma túy tổng hợp các loại; Phát hiện, xử lý hình sự 40 vụ/123 đối tượng tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Giữ vững thành quả và đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống, kiểm soát ma túy vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và vì tương lai của thế hệ trẻ”, các cấp uỷ, chính quyền và người dân Quảng Ninh đã và đang chung tay “triệt cung, giảm cầu”, ngăn chặn tác hại từ “cái chết trắng”.

Đặc biệt, hiện nay, sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, với thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đang khiến cuộc đấu tranh với tệ nạn ma túy càng thêm khó khăn, phức tạp.

Đối tượng liên tiếp phát hiện trồng cần sa trong nhà kính

Cần sa là cây có chất kích thích bị kiểm soát nghiêm ngặt hầu như ở các nước trong đó có Việt Nam. Hành vi trồng các loại cây có chất ma túy là vi phạm pháp luật bởi gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân, cộng đồng. Hơn thế, nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi này có nguy cơ lan rộng, bị tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy trái phép, gây bất ổn an ninh trật tự.

Không chỉ mua bán các loại cần sa đã thành phẩm, rất nhiều đối tượng còn mua hạt rồi gieo trồng ở bất cứ nơi nào có thể, từ bồn hoa đến chậu kiểng, để cung cấp cho dân nghiện hàng “cỏ”. Tình trạng trồng trái phép các loại cây chứa chất ma túy đang tác động tiêu cực đến tình hình an ninh địa bàn và gây nguy hiểm cho xã hội.

Đối tượng Nguyễn Tiến Quý trồng cây cần sa trong nhà bị Công an TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ
Đối tượng Nguyễn Tiến Quý trồng cây cần sa trong nhà bị Công an TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ

Tháng 7/2022, Công an TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Tiến Quý (tổ 1, khu Diêm Thủy, Cẩm Bình, TP Cẩm Phả) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Tiến Quý, cơ quan công an phát hiện, thu giữ nhiều hạt giống, cây cần sa lớn, nhỏ các loại; Dụng cụ phục vụ việc trồng cây, chế biến thành phẩm chất ma túy như: Hệ thống chiếu sáng, giàn lạnh, phân bón, túi nilon và cân…

Đối tượng đã khai nhận mua hạt giống, công cụ trên mạng về rồi đem trồng. Một đợt thu hoạch cây cần sa từ 5 - 6 tháng. Sau khi thu hoạch, chế biến, Quý đóng gói ma túy vào túi ni lông rồi đem bán cho những người có nhu cầu. Ngoài trồng cây cần sa tại chỗ ở, Nguyễn Tiến Quý còn thuê một ngôi nhà riêng tại khu Nam Sơn 1, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả để trồng 36 cây cần sa lớn tại đây.

Hồ sơ của Công an TP Cẩm Phả cho thấy đây không phải là lần đầu đối tượng Quý bị phát hiện trồng trái phép cây cần sa được phát hiện. Điều đáng lo ngại là đối tượng ngày càng “nâng cấp” các thủ đoạn để trồng cây cần sa với tiêu chuẩn, công nghệ của nước ngoài.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Nguyễn Tiến Quý từng bị Công an TP Cẩm Phả phát hiện, xử phạt hành chính về hành vi trồng 50 cây cần sa trong nhà kính có điều hòa nhiệt độ tại ngôi nhà tại địa chỉ tổ 1, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả.

Số cây cần sa này được Quý trồng đã 3 tháng, từ những hạt giống Quý mua trên mạng. Để tránh bị phát hiện, Quý đã trồng cần sa trong nhà kín, có lắp hệ thống tưới tiêu, đèn điện chiếu sáng và cả điều hòa nhiệt độ. Mặc dù đã được giáo dục, nhắc nhở nhưng do hám lợi nên Quý vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, mở rộng quy mô sản xuất tinh vi hơn.

Các đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo, telegram...) để liên lạc, trao đổi việc mua bán ma túy và sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến như internet banking, ví điện tử để thực hiện giao dịch, mua bán ma túy, cần sa.

Trước tình trạng một số đối tượng tự trồng và rao bán cần sa trên mạng xã hội mà cơ quan chức năng đã phát hiện được trong thời gian vừa qua, đã cho thấy, cần sa đang trở nên khá phổ biến trong giới trẻ. Đáng lo ngại là, nguồn cung cấp cần sa rất có thể từ những đối tượng trồng cần sa nhỏ lẻ như đối tượng Quý nêu trên.

Nhiều thủ đoạn tinh vi trồng cây thuốc phiện trong nhà
Nhiều thủ đoạn tinh vi trồng cây thuốc phiện trong nhà

Nếu không có chế tài xử lý mạnh các đối tượng trồng cần sa, kể cả những đối tượng trồng với qui mô nhỏ thì sẽ không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa. Có như vậy mới chấm dứt tình trạng nhen nhóm trồng cây cần sa tại gia đình.

Để phát hiện và ngăn chặn loại hình tội phạm này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tích cực đến đông đảo người dân, các cấp chính quyền cơ sở, làm sao để họ nhận biết được cây cần sa hoặc các loại cây gây nghiện khác.

Chính nhân dân sẽ là mạng lưới thông tin quan trọng để phát hiện bọn tội phạm. Nhất là đối với người dân, khi phát hiện có dấu hiệu xuất hiện bất thường của các đối tượng len lút trồng các loại cây cần sa cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu. Thêm vào đó, các cán bộ chính quyền, Công an cơ sở phải đề cao cảnh giác với các vườn cây lạ, các vườn cây thuốc, thậm chí là các căn nhà bỏ hoang.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho lực lượng chuyên trách như công an xã, công an viên thường trực, tuyên tuyền cho người dân nhận biết tác hại, đặc điểm nhận biết cây cần sa nhằm huy động lực lượng vào công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống việc trồng cần sa.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm