Tag

Ngành Bảo hiểm xã hội không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh

Xã hội 23/01/2023 09:10
aa
TTTĐ - Năm 2022 được coi là một năm đột phá của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Cùng với việc đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quyền lợi của người lao động, bảo vệ sức khỏe, tài chính cho người dân... ngành BHXH còn đề xuất, phối hợp với các ngành liên quan triển khai hàng loạt các hoạt động an sinh xã hội nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.
Cần xử lý nghiêm vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội Bảo hiểm xã hội Việt Nam mang Tết ấm đến với bệnh nhân nghèo Hà Nội: Bảo hiểm y tế thanh toán 8,1 triệu đồng/lượt điều trị nội trú Trung ương Đoàn và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp chăm lo cho thanh niên

Kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Trong năm qua, do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19, một bộ phận không nhỏ người dân, người lao động ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Trong bối cảnh đó, ngành BHXH Thủ đô đã nỗ lực cao nhất nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia các chính sách bảo hiểm.

Với nhiều tính ưu việt, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia. Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, tính đến cuối năm 2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số, tăng gần 250.000 người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 1,82 triệu người, bằng 37,4% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có hơn 1,756 triệu người tham gia BHTN, tăng gần 38.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Ngành Bảo hiểm xã hội không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh

Ông Phan Văn Mến (ở giữa), Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội trao tặng sổ BHXH tới người dân

Số người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng lên, hiện toàn thành phố có hơn 66.228 người có tên trong danh sách BHXH tự nguyện, tăng hơn 2.924 người so với cùng kỳ năm trước. Người tham gia các chính sách bảo hiểm được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi chính đáng. Nổi bật là, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã đón tiếp, phục vụ hơn 10 triệu lượt bệnh nhân với chi phí khám, chữa bệnh lên tới hơn 18.000 tỷ đồng. Đặc biệt, chính sách BHTN trở thành điểm tựa an sinh của hàng triệu người lao động trong giai đoạn khó khăn.

Nhằm đưa chính sách đến với người thụ hưởng, từ đầu tháng 10/2021, BHXH thành phố Hà Nội tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người lao động, người sử dụng lao động thấy rõ trách nhiệm trong quá trình lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Cùng với đó, toàn ngành ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin để có thể quản lý, xác minh đúng các trường hợp thụ hưởng.

Kết quả, đến nay, chính sách giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động đã đến với hơn 84.000 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, gồm hơn 1,4 triệu lao động. Số tiền giảm đóng cho các đơn vị sử dụng lao động trong 12 tháng (từ ngày 1/10/2021 đến cuối năm 2022) khoảng 1.177 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ tiền mặt cho người lao động, dự kiến Hà Nội có hơn 1,7 triệu người được thụ hưởng với số tiền hơn 4.300 tỷ đồng. Đến nay, toàn thành phố đã chi trả cho hơn 1,6 triệu người với số tiền gần 4.000 tỷ đồng, đạt khoảng 92% tổng số người ước đủ điều kiện hỗ trợ.

Ngành Bảo hiểm xã hội không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
Lãnh đạo BHXH thành phố trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Để mọi người lao động đủ điều kiện được tiếp cận với gói hỗ trợ an sinh từ Quỹ BHTN, BHXH thành phố Hà Nội đã có công văn đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động; Đề nghị các địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh truyền thông đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động thuộc diện hỗ trợ nhanh chóng gửi ngay hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ.

BHXH thành phố cũng đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn thông tin kịp thời đến các đơn vị, doanh nghiệp về mốc thời gian nhận hồ sơ. Ngoài ra, BHXH Hà Nội còn phối hợp với cơ quan Công an cảnh báo người lao động đề phòng các tin nhắn có dấu hiệu lợi dụng chính sách hỗ trợ để lừa đảo.

Đồng thời, bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trong quá trình đề nghị hỗ trợ, ngành BHXH cũng phối hợp với các bên liên quan hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, lập thẻ ATM tại ngân hàng để có thể nhận nguồn hỗ trợ thuận lợi hơn.

Quyết tâm vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Không chỉ riêng BHXH thành phố Hà Nội, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó, trọng tâm là thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngành BHXH Việt Nam cũng đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành quyên góp, ủng hộ kinh phí để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành cũng đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 với số tiền hàng tỷ đồng…

Ngành Bảo hiểm xã hội không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng đoàn công tác của BHXH Việt Nam thị sát xác thực hệ thống sinh trắc vân tay tại một số cơ sở y tế và bộ phận một cửa cơ quan BHXH trên địa bàn TP Hà Nội

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: Dù phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ, song với sự nỗ lực, quyết tâm, toàn ngành BHXH đã đạt được thành quả hoàn toàn xứng đáng. Trong đó, công tác hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đánh giá, trong năm 2022, toàn ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết, chung sức vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có tăng nhưng chưa bền vững và chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Do đó, trong giai đoạn tới, toàn ngành BHXH Việt Nam cần phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đây là những mục tiêu không thể thay đổi cần quyết tâm hoàn thành. Trong đó, toàn ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

Ngành Bảo hiểm xã hội không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng đoàn công tác của BHXH Việt Nam thị sát tại một số cơ sở y tế và bộ phận một cửa cơ quan BHXH trên địa bàn TP Hà Nội

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố phải nhanh chóng tham mưu với chính quyền địa phương để kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, xây dựng “bức tranh” về người có tiềm năng nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn để có kế hoạch tuyền thông, vận động hiệu quả.

BHXH Việt Nam cũng đồng hành, hỗ trợ cùng với BHXH các địa phương đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; Thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao.

Đặc biệt, trong giai đoạn tới, toàn ngành sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tích hợp, cung cấp thêm các dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích, dịch vụ trên ứng dụng VssID; Đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng VssID nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp, góp phần cùng cả hệ thống chính trị phòng chống dịch COVID-19.

Đọc thêm

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Xem thêm