Tag

Ngành Y tế Bình Dương: Hiệu quả từ Đề án 06 trong khám, chữa bệnh

Tin Y tế 16/10/2023 13:00
aa
TTTĐ - Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06), ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Bình Dương quyết tâm đạt được tiêu chuẩn y tế quốc gia Bình Dương khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người

Một trong những kết quả nổi bật của ngành Y tế tỉnh Bình Dương trong thực hiện Đề án 06 là các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân đã mua sắm tích lũy tổng cộng 217 đầu đọc thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Số liệu thống kê trên cổng bảo hiểm xã hội (BHXH), hiện toàn tỉnh đã có hơn 1,9 triệu thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH tích hợp/xác thực với số CCCD, định danh cá nhân qua cơ sở dữ liệu quốc gia. 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với tổng lượt tra cứu thành công là hơn 1,3 triệu người phục vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động quản lý, điều hành. Cụ thể, Sở Y tế đã xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện (HIS) kết nối liên thông với hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng, hệ thống thông tin quản lý sức khỏe sinh sản qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành ngành y tế, phục vụ công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh.

Với mục tiêu cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế. Theo đó, ngành Y tế đã tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 20.000 lượt cán bộ y tế về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong khám, chữa bệnh.

Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để đăng ký khám bệnh. Ảnh: Hoàng Linh
Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để đăng ký khám bệnh (Ảnh: Hoàng Linh)

Trong công tác liên thông dữ liệu, hiện toàn ngành Y tế có 22 cơ sở y tế đã chuyển dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến, 28 cơ sở y tế cấp giấy chứng sinh và 17 cơ sở y tế liên thông giấy báo tử. Tổng số các trường hợp ngành đã hoàn thành liên thông gần 43.000 trường hợp.

Với các danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, Sở Y tế đã gửi Sở Giao thông vận tải và Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp thực hiện cung cấp dịch vụ cấp giấy phép lái xe trực tuyến.

Về chứng thư số, 100% cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe đã có chứng thư số và sẵn sàng thực hiện ký số. Sở Y tế cũng đã tổng hợp nhu cầu ký số của công chức, viên chức ngành y tế để phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đăng ký chứng thư số tập trung sử dụng thiết bị gửi Cục Chứng thực, bảo mật - Ban Cơ yếu Chính phủ để xét cấp cho viên chức ngành Y tế.

Hiện toàn tỉnh có 21 cơ sở y tế đã được cung cấp tài khoản, nhập thông tin lưu trú của người bệnh, thân nhân người bệnh lưu trú. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã có gần 34.000 trường hợp được đẩy thông tin lưu trú lên phần mềm.

Ngành Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, ngành cũng đã triển khai hệ thống đặt lịch khám, tư vấn trực tuyến, hệ thống quản lý hồ sơ bệnh án điện tử... Qua đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín
Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương

Nhờ những nỗ lực của ngành Y tế tỉnh Bình Dương, chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ khám, chữa bệnh đúng tuyến đạt trên 85%, tỷ lệ hài lòng của người dân với chất lượng khám, chữa bệnh đạt trên 90%.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, Đề án 06 là một bước đột phá trong chuyển đổi số tại Việt Nam và Bình Dương nói riêng. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp có tính đa dạng cao, mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc triển khai Đề án 06 mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài, có tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của người dân; góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và phiền hà cho người dân.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, từ nền tảng những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành Y tế tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong khám, chữa bệnh, góp phần xây dựng ngành y tế Bình Dương ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm